Hấp lực thị trường bán lẻ Bình Dương

Cập nhật: 14-03-2022 | 08:09:41

Ngành bán lẻ trong tỉnh ngày càng phát triển về các dịch vụ, chuỗi cung ứng, nhất là sau những tác động của dịch bệnh Covid-19, thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng “chuyển dịch” theo hướng hiện đại. Với quy mô thị trường lớn và chính sách phát triển cởi mở, thị trường bán lẻ Bình Dương đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư.

 Hệ thống GS25 tăng cường cho ra đời chuỗi siêu thị tiện ích trên địa bàn Bình Dương và thu hút đông khách hàng trẻ

 Cửa hàng tiện ích ra đời hàng loạt

Sau đại dịch Covid-19, đi dọc những tuyến đường sầm uất của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, điều dễ dàng nhận ra là sự xuất hiện nhiều cửa hàng tiện ích của các thương hiệu lớn nhỏ như Family Mart, Vin - Mart+, Co.opFood, Bách hóa xanh, GS25, Rich Food, K-Mart; Lotte, Central Group, Circle K… Đáng chú ý, có những đoạn đường cách nhau vài mét đã có 1 cửa hàng. Tất cả tạo nên bộ mặt đô thị khang trang, thương mại - dịch vụ hiện đại, kinh tế - xã hội kỳ vọng phát triển tốt.

Dự báo cũng cho rằng, ngành bán lẻ tới đây sẽ có tốc độ phục hồi mạnh mẽ. Thêm vào đó, Bình Dương đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh khi mở cửa tất cả các hoạt động kinh tế. Rõ ràng, với sức hấp dẫn này, hiện nay cuộc đua cửa hàng tiện ích, siêu thị mini không chỉ có các tên tuổi nước ngoài đã có nhiều năm kinh nghiệm mà còn thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia. Trên thực tế, số cửa hàng tiện ích ra đời có lực hấp dẫn lớn đối với giới trẻ, những người có xu hướng tiêu dùng nhanh và tiện ích.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn bên cạnh các chợ truyền thống có đến 12 siêu thị, 4 trung tâm thương mại lớn và 221 cửa hàng tiện ích. Thời gian qua, ngành dịch vụ, bán lẻ chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, các phương thức bán lẻ hiện đại có tốc độ phát triển nhanh, hàm lượng đầu tư đổi mới về công nghệ, hạ tầng lớn. Từ đó, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, tiệm cận các xu hướng thương mại hiện đại của thế giới.

Không chỉ với các chuỗi cung ứng nhỏ, tiện ích, Tập đoàn AEON cũng cho biết sẽ tăng gấp đôi trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới, trong đó Bình Dương là điểm đến chiến lược của tập đoàn này. Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc chiến lược, nguồn nhân lực, truyền thông và đối ngoại AEON, cho biết đến thời điểm hiện tại, tập đoàn đã có mặt ở 6 tỉnh, thành của Việt Nam, bao gồm: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Vũng Tàu với các lĩnh vực kinh doanh khá đa dạng. Từ nay đến năm 2025, AEON dự định mở khoảng 100 siêu thị Maxvalu tại Việt Nam, trong đó có thị trường Bình Dương. AEON cũng có kế hoạch mở thêm các cửa hàng có mặt sàn trên 500m2. Công ty con của AEON là AEON Mall cũng có kế hoạch tăng từ 6 lên 16 trung tâm mua sắm tại Việt Nam từ nay đến năm 2025.

“Với dân số trẻ cùng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, Bình Dương là một thị trường đầy tiềm năng cho lĩnh vực bán lẻ. Đó cũng là lý do Bình Dương được nhận định là thị trường trọng yếu trong chiến lược đầu tư và phát triển của Tập đoàn AEON. Các số liệu kinh tế vĩ mô được công bố của năm 2021 cho thấy nhu cầu rất lớn của thị trường, với tốc độ tăng trưởng 2 con số. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng nhanh nhờ triển vọng kinh tế của Bình Dương rất tích cực, kéo theo chất lượng cuộc sống của người dân đang ngày một tốt hơn. Chúng tôi sẽ tích cực nghiên cứu thị trường lân cận TP.Thủ Dầu Một để mở các siêu thị” , bà Huệ cho biết.

Cạnh tranh khốc liệt

Theo tìm hiểu của phóng viên, những tác động từ đại dịch Covid-19 trong thời gian qua đã làm thay đổi hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Quỳnh Như, (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết điều khách hàng quan tâm nhất khi đi mua sắm trong các siêu thị mini hay cửa hàng tiện ích là nguồn hàng bảo đảm chất lượng, cách quản lý, chất lượng dịch vụ tốt. Bởi vậy, việc các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống cần làm là phải có chiến lược đầu tư phù hợp để giữ lượng khách hàng cũ ổn định và thu hút khách hàng mới.

Thực tế, với sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng tiện ích hiện đại chính là thời điểm cửa hàng nhỏ lẻ tại địa phương phải thay đổi, tăng sức cạnh tranh và đưa ra chiến lược đầu tư đúng đắn để tồn tại và phát triển. Điều này đòi hỏi người kinh doanh cần lưu ý đến các kênh bán hàng trực tuyến, kết nối các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa phù hợp. Thêm một khó khăn hiện nay đối với các cửa hàng truyền thống là giá mặt bằng lên rất cao. Anh Nguyễn Thanh Hải, chủ một tiệm thức ăn nhanh trên đường Trần Văn Ơn, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Sau khi hết hợp đồng chủ nhà tăng giá mặt bằng dựa vào giá của các siêu thị nhỏ thuê gần đây. Chính vì thế chúng tôi không thể trụ lại, đành trả mặt bằng để đi tìm chỗ khác”. Rõ ràng, với tiềm lực về nguồn vốn, nhân sự và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, các tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia sẽ có nhiều ưu thế để cạnh tranh, phát triển thương hiệu.

Các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại của các thương hiệu lớn chủ động kết nối thêm với các đơn vị, dịch vụ giao hàng bên ngoài để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao hàng đến người tiêu dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất… Điều này đang là một trong những trở ngại mà các cửa hàng truyền thống gặp phải. Tuy gặp khó song không phải là dấu chấm hết, cơ hội luôn dành cho những người kinh doanh dám thay đổi, tự tin bởi trên thực tế các cửa hàng truyền thống vẫn có lợi thế khi gần gũi với người tiêu dùng, dễ dàng nắm bắt thị hiếu, gắn kết với các sản phẩm địa phương và tận dụng lợi thế mặt bằng của mình để nâng tầm, phát triển, cạnh tranh sòng phẳng với các chuỗi cửa hàng hiện đại.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Với định hướng thu hút đầu tư, phát triển thương mại - dịch vụ theo hướng hiện đại, chất lượng cao, Bình Dương mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, có kinh nghiệm đến đầu tư. Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, đặc biệt là tại các đô thị của tỉnh, những địa bàn đông dân cư. Nhà đầu tư cần nghiên cứu mở các siêu thị nhỏ, tiện ích, hiện đại tại các tòa nhà, khu nhà ở thương mại đã và đang xây dựng tại Bình Dương.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên