Hát karaoke gây ồn ào: Coi chừng bị phạt!

Cập nhật: 13-04-2020 | 09:06:35

Trong thời gian này, khi phần lớn người dân hạn chế ra đường để thực hiện giãn cách xã hội thì một số gia đình chọn hình thức giải trí là hát karaoke tại nhà. Có nhiều trường hợp gây ồn ào, ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng, phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp.


Hát karaoke gây ảnh hưởng đến người khác có thể bị xử phạt hành chính đến 160 triệu đồng (ảnh minh họa)

Hát karaoke ồn ào bất chấp ngày - đêm

Chị Nguyễn Bích Trân, một người sinh sống tại phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) những ngày gần đây rơi vào trạng thái ức chế vì hàng xóm liên tục bật karaoke hát hò. Vì quá bức xúc, chị Trân cũng như một số người dùng mạng xã hội đăng những dòng trạng thái than thở, bực dọc để “chia sẻ nỗi khổ chung mùa dịch bệnh”.

Chị Trân bày tỏ: “Nhà sát vách mà họ tổ chức ăn nhậu và bật karaoke ồn ào cả ngày làm tôi không thể nào tập trung làm được việc gì. Con cái chúng tôi còn nhỏ cần phải tập trung học trực tuyến, ôn bài và ngủ nghỉ. Có những ngày họ hát từ sáng đến tối, chúng tôi ức chế, khó chịu vô cùng, muốn qua nhắc nhở nhưng lại sợ mất lòng vì thấy họ có uống rượu, bia. Qua nhiều ngày chịu đựng, cũng may đã có hàng xóm khác qua nhắc nhở. Từ đó đến nay, họ có giảm nhỏ âm thanh nên tôi cũng thấy ổn hơn”.

Tình trạng tụ tập hát karaoke trong mùa dịch bệnh có thể thấy nhiều nhất ở các khu nhà trọ, đặc biệt là dịp cuối tuần. Do không đi đâu, vào dịp cuối ngày hoặc cuối tuần, tại nhiều cơ sở trọ, anh chị em công nhân lại rủ nhau ăn uống và hát karaoke tại phòng trọ của mình. Nhiều người còn mang dàn karaoke, loa thùng kẹo kéo ra đường, ra sân chung của dãy trọ để hát karaoke, bất chấp hàng xóm và người ở trọ có cảm thấy phiền toái hay không.

Chị Lê Thị Loan, một hộ dân tại phường Phú Hòa (TP. Thủ Dầu Một) bức xúc: “Gần khu tôi ở có nhiều cơ sở trọ. Bản thân tôi cũng làm công nhân nên rất thông cảm cảm giác buồn khi không có nơi để đi giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, việc họ bày loa ra hát karaoke cả ngày rồi ăn uống ồn ào như vậy thật sự ảnh hưởng đến sự bình yên của cả xóm. Nhiều người muốn tranh thủ cuối tuần để nghỉ ngơi nhưng không tài nào nghỉ được vì quá ồn ào”.

Có thể bị xử phạt đến 160 triệu đồng

Trong năm 2019, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm nhiều vụ án liên quan đến chuyện karaoke. Từ chuyện hát karaoke tưởng như vô hại đã dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp như hát karaoke giành micrô, giành bài hát cũng đánh nhau dẫn đến án mạng; ăn nhậu, hát hò dẫn đến mâu thuẫn qua lại giữa các thành viên trong cuộc nhậu rồi truy đuổi, đâm nhau đến chết; chửi tục trong lúc hát karaoke cũng dẫn đến án mạng, nhắc nhở hàng xóm hát karaoke cũng bị đánh…

Đáng chú ý là vụ án xảy ra vào năm 2018 tại TP.Thuận An. Đang lúc hát karaoke thì bị hàng xóm ở gần khu nhà trọ đến nhắc nhở, thay vì ngừng hát để mọi người xung quanh được nghỉ ngơi, La Văn Liêm (sinh năm 1988) và người em vợ là Trương Văn Sĩ (sinh năm 1988, cùng quê Bạc Liêu) tiếp tục hát nên phát sinh mâu thuẫn với người nhắc nhở dẫn đến cái chết của bị hại. Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo La Văn Liêm 20 năm tù, bị cáo Trương Văn Sĩ án tù chung thân cho tội giết người.

Có nhiều lý do là dù bị phiền toái, bức xúc vì hàng xóm hát karaoke tra tấn mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn chịu đựng, không dám qua nhắc nhở. Một số hàng xóm chịu nghe thì nhắc nhở xong rồi thôi nhưng với những người hàng xóm thiếu ý thức, tính cách hung hăng thì việc nhắc nhở nếu không khéo nhiều khi lại dẫn đến mâu thuẫn, xô xát. Luật sư Lê Việt Hùng, Trưởng chi nhánh Văn phòng Luật sư Hoàng Minh, cán bộ hòa giải thuộc Trung tâm Hòa giải, đối thoại Tòa án Nhân dân TP.Thuận An, cho biết: “Đối với người bị ảnh hưởng thì nên trao đổi thẳng thắn hoặc góp ý nhẹ nhàng với hàng xóm về việc gây ồn ào mất trật tự để họ rút kinh nghiệm và không tái diễn. Trường hợp hàng xóm vẫn chứng nào tật ấy thì cần làm đơn gửi chính quyền địa phương như UBND và Công an xã, phường để được xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp mà mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, gây thiệt hại tới quyền lợi thì người bị ảnh hưởng có quyền làm đơn khởi kiện tới tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự.

Đối với người thích hát karaoke, nếu gia đình có điều kiện thì trang bị cách âm, còn nếu hát không có trang bị cách âm thì phải tuân thủ về thời gian và tiếng ồn, không nên vì sở thích cá nhân mà làm phiền tới người khác. Khi đã bị người có thẩm quyền xử phạt cần nghiêm túc chấp hành, tránh trường hợp bị cưỡng chế”.

Luật sư Lê Việt Hùng, Trưởng chi nhánh Văn phòng Luật sư Hoàng Minh, cán bộ hòa giải thuộc Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND TP.Thuận An cho biết quy định xử phạt của pháp luật về việc hát karaoke gây ồn ào có chế tài như sau:

- Hành vi hát karaoke, làm ồn ào huyên náo, ảnh hưởng tới khu vực xung quanh từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau là vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung của khu dân cư, nơi công cộng. Hành vi này sẽ bị xử phạt lên đến 300.000 đồng (theo quy định tại Điều 6, Nghị Định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ).

- Người vi phạm còn có thể bị xử phạt nếu gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật (từ dưới 5 dBA và trên 40 dBA) (dBA: Đơn vị đo độ ồn âm thanh) theo quy định tại Điều 17, Nghị định 155/2016/ NĐ-CP với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn; buộc chi trả kinh phí trưng cầu, giám định, đo đạc và phân tích tiếng ồn vượt quy chuẩn.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết
Đề nghị chính quyền địa phương thông báo nội dung này trên hệ thống loa truyền thanh để mọi người biết và thực hiện
Tạ Chí Linh (Cách đây 4 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên