Hát trong mùa phượng đỏ

Cập nhật: 29-07-2011 | 00:00:00

Mỗi khi những chú ve sầu thi nhau cất tiếng ca trên những cành phượng đỏ thắm của sân trường cũng là lúc các em thiếu nhi có dịp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ yêu thích để cùng nhau thi thố khả năng ca hát và tình yêu âm nhạc của mình, tạo thành sân chơi lành mạnh, vui tươi và ý nghĩa. Có lẽ chính vì vậy, nên dù đã trải qua 14 lần tổ chức, nhưng mỗi lần Hội thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ (HTTHHPĐ) diễn ra đều đem đến sự hào hứng và sôi nổi rất thu hút.

Vui từ cơ sở

Để chuẩn bị đội hình tham gia HTTHHPĐ cấp tỉnh, lần lượt ở 7 huyện, thị đều đã tổ chức hội thi ca hát với cùng chủ đề, tạo thành sân chơi thật sự thu hút ngay từ cấp cơ sở. HTTHHPĐ TX.Thuận An đã thu hút 200 em thiếu nhi tham dự với 60 tiết mục tham gia ở các thể loại đơn ca, song - tam ca, tốp ca và múa vào đêm chung kết được tổ chức vào tối ngày 12-7. Ban chỉ đạo hè TX.Thuận An cho biết, đây là sân chơi hè thật lý thú dành cho các em. “Qua đó, chúng tôi còn phát hiện ra những năng khiếu để bồi dưỡng, chọn đội hình xuất sắc nhất tham dự HTTHHPĐ cấp tỉnh”. Các em thiếu nhi huyện Phú Giáo cũng hào hứng không kém với 102 tiết mục đăng ký tham gia hội thi từ các cấp học. Nét mới của HTTHHPĐ huyện Phú Giáo là có sự tham gia phong phú của các thể loại, còn có nội dung thi độc tấu đàn Organ...

 Tiết mục múa đoạt giải I của TX.Dĩ An

Theo đánh giá của các đơn vị, từ cấp cơ sở, các tiết mục đã có sự đầu tư chất giọng, âm thanh và khả năng biểu diễn trước đám đông. Từ vòng sơ khảo, đến vòng chung kết đều có sự tham gia cổ vũ của đông đảo phụ huynh và học sinh. Đây thực sự là sân chơi thiết thực nhằm duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho các em thiếu nhi, học sinh trong toàn huyện giúp các em có điều kiện để phát triển năng khiếu một cách toàn diện. “Mùa hè, chúng tôi cũng muốn tạo mọi điều kiện cho con mình có một sân chơi bổ ích”, phụ huynh em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, đơn vị trường tiểu học Phước Vĩnh B, huyện Phú Giáo cho biết. HS Trần Văn Thanh, TX.Thuận An thì: “Ngoài việc tích cực chuẩn bị cho tiết mục biểu diễn chung với các bạn, em còn rất thích xem các bạn khác biểu diễn. Qua đó vừa tạo cho em niềm vui, vừa cho em cơ hội học tập và trao dồi khả năng ca hát với các bạn”.

Đến ngày hội chung

Do đã tham gia các vòng thi trước đó, lại được lựa chọn từ những đơn vị xuất sắc nhất nên các tiết mục tham dự HTTHHPĐ đều được đánh giá cao về quy mô chất lượng và mức độ chuyên nghiệp. Hội diễn năm nay đã thu hút 50 tiết mục dự thi ở 5 thể loại hát - múa, múa, tốp ca, song - tam ca, đơn ca đến từ 7 huyện, thị. Sau một ngày “tranh tài” sôi nổi, các đơn vị đã đem đến cho hội diễn những tiết mục đặc sắc, chất lượng. Thành viên Ban giám khảo, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Bình Dương đánh giá: “Hầu hết các tiết mục đều có sự đầu tư cả về chất giọng, các động tác múa, trang phục, kết cấu của chương trình phù hợp. Các em diễn tự tin, nội dung phù hợp, ca từ trong sáng về tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, ký ức tuổi thơ, tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè, trường lớp... Có thể kể đến các tiết mục đặc sắc như tiết mục “Hè về mưa rơi” do các HS tiểu học TX.TDM biểu diễn, “Ba lý chiều chiều” do các em khối THCS huyện Bến Cát thể hiện, “Thế giới tuổi thơ”, “Đất phương Nam quê ta”, múa “Mưa hạ”, hát múa “Tổ quốc yêu thương”... Hội thi đã mang đến cho các em thiếu nhi chương trình ca múa nhạc thiếu nhi đặc sắc: mộc mạc, chân thành mà đậm đà hương vị quê hương. Kết quả HTTHHPĐ 2011 giải I toàn đoàn thuộc về huyện Bến Cát, giải II thuộc về TX.Dĩ An; giải III thuộc về TX.TDM và TX.Thuận An.

Con số 14 lần HTTHHPĐ đã được tổ chức, làm chúng tôi nhớ lại tuổi cắp sách đến trường. Lúc ấy chúng tôi cũng hết sức hào hứng mang năng khiếu hát ca của mình đến với HTTHHPĐ như các em bây giờ. Hơn 10 năm rồi. Lúc ấy, chúng tôi còn nhút nhát, rụt rè và không được tập dượt bài bản như các em bây giờ. Qua tuổi Đội thiếu niên tiền phong, chúng tôi tích cực tham gia công tác Đoàn và bây giờ đã vinh dự đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Rồi các em cũng thế, cũng sẽ giống như chúng tôi, từ những sân chơi tuổi thơ để chắp cánh cho ước mơ, định hướng cho con đường nỗ lực học tập và ra sức lao động, làm việc góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Hoa phượng đỏ mỗi năm lại nở rộ, mà năm nào cũng nở đẹp và rực rỡ hơn!

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên