Hậu quả khi trẻ bị “xâm hại tình dục” và dấu hiệu nhận biết

Cập nhật: 20-08-2018 | 08:38:17

(BDO) Thật khó để đưa ra một “công thức” chung cho tất cả các hành vi trẻ biểu hiện để kết luận trẻ bị xân hại tình dục. Nếu chưa từng bị xâm hại tình dục, chưa có con cái hoặc người thân, bạn bè kể về việc bị xâm hại tình dục, những gì chúng tôi nói ra đây có lẽ người đọc rất khó cảm nhận. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi gửi tới người đọc hậu quả nghiêm trọng và một số dấu hiệu điển hình khi trẻ bị xâm hại tình dục.

Hậu quả khi trẻ bị “xâm hại tình dục”.

Không thể mô tả hết hậu quả khi trẻ bị xâm hại tình dục, ở đây ta phải đặt mình vào hoàn cảnh của đứa trẻ. Trẻ còn quá nhỏ và khái niệm về hành vi tình dục hoàn toàn không biết, về tâm sinh lý còn non nớt và đơn sơ.

Có thể hiểu tâm hồn trẻ như một tờ giấy trắng, kẻ xâm hại đã dùng một lọ mực đen đổ lên tờ giấy và nó vấy hết tờ giấy đen ngòm khó tẩy gột rửa hết được. Những tổn thương về thể lý theo thời gian nó sẽ lành lại, còn tổn thương tâm hồn ảnh hưởng rất lâu dài. Nỗi ám ảnh dằn vặt đứa trẻ, khiến trẻ rối loạn giấc ngủ, chán ăn, xấu hổ, mặc cảm tội lỗi, nguy cơ muốn tự tử, uống thuốc quá liều, bị rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn về ứng xử cũng như khả năng học tập, thu mình lại không tham gia vào các hoạt động...

Ảnh minh họa

Điều đáng ngại nữa là có trẻ bị xâm hại nhiều lần quen dần và coi hành vi tình dục như một trò chơi, trẻ có thể tự thoả mãn tình dục một mình hoặc xem việc quan hệ tình dục là bình thường. Có trẻ sợ người khác giới, sợ cơ quan sinh dục của người lớn và có thể biểu hiện những hành vi tình dục không đúng mực và gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống tình dục sau này.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị “xâm hại tình dục”:

- Khi thấy vết thương, vết bầm không rõ nguyên nhân ở miệng, vùng kín của trẻ.

- Trẻ sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó.

- Hỏi trẻ xem có tiếp xúc đụng chạm với một người nào đó không

- Quan sát trẻ đi tiêu, tiểu khó, ra máu; thấy vệt máu trên quần áo trẻ

- Trẻ ít tắm hơn bình thường hay sợ tắm, sợ thay đồ

- Trẻ khó ngủ, gặp ác mộng và hay tè dầm

- Trẻ hay vẽ những hình vẽ liên quan đến hành vi tình dục; bỗng hiểu rõ bộ phận sinh dục, các hoạt động tình dục cũng như các từ ngữ liên quan…

Khi nhận thấy các dấu hiệu trên, cha mẹ phải bình tĩnh trao đổi với trẻ và đặc biệt cho trẻ biết trẻ sẽ không bị bất cứ hình phạt nào khi kể lại những gì trẻ đã tải qua. Trong trường hợp cha mẹ phát hiện trẻ bị xâm hại tình dục, việc đầu tiên là cố gắng ngăn chặn hành vi xâm hại tiếp theo và bảo vệ trẻ; đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và tư vấn nhằm điều trị thể chất và tâm lý cho trẻ. Đồng thời, báo cơ quan chức năng điều tra để ngặn chặn tình trạng tiếp diễn đối với con mình và có thể xảy ra với những trẻ khác. 

Thay cho lời kết, tôi xin mượn câu phát biểu tại buổi ra mắt cuốn sổ tay “Hãy tôn trọng! Đây là cơ thể của tôi!”, ông Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam nhấn mạnh: “Các hành vi xâm hại trẻ em ở bất cứ quốc gia nào, dù là Thụy Điển hay Việt Nam, trong bất kỳ môi trường và hoàn cảnh nào, đều không thể chấp nhận được và chắc chắn bị lên án… Khi chúng ta lắng nghe trẻ em, chúng ta đã cho các em một cảm giác tự tin. Với sự tự tin này, trẻ em sẽ cảm thấy an toàn và được bảo vệ khi thể hiện những gì mà chúng suy nghĩ”.

 SỸ HOÀNG- QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên