Hãy bảo vệ mình và gia đình

Cập nhật: 01-12-2021 | 08:00:52

Tuần qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT). Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2021 và cũng là thông điệp gửi đến mọi người đừng để TNGT trở thành nỗi đau của gia đình và xã hội.

Khó có thể đong đếm được những mất mát của những gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT. Đó có thể là người cha trụ cột của gia đình; người con là niềm hy vọng của gia đình… Sau khi xảy ra tai nạn, người thì tử vong, người thì vướng vào vòng lao lý. Đến lúc đó nhiều người đều thốt lên “Giá như…”.

Giá như, đó cũng là nỗi lòng của người thân ông Lê Khắc B. ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Ông đã bị TNGT và tử vong khi đang đi bộ trên đường. Trước đó, ngày 11-2, ông B. đi bộ trên đường ở thị trấn Dầu Tiếng thì bất ngờ bị một chiếc xe ba gác gây tai nạn. Cú va chạm mạnh khiến ông tử vong. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra đã xác định vụ tai nan do tài xế xe ba gác không nhường đường cho người đi bộ.

Trường hợp của bà Lê Thị L. cũng đáng thương không kém. Lúc 6 giờ ngày 19-1, khi bà chạy xe đạp trên đoạn đường ở xã An Lập, huyện Dầu Tiếng thì bất ngờ bị ô tô gây tai nạn tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe ô tô không chú ý quan sát. Trong các vụ việc kể trên, nạn nhân đều là trụ cột của gia đình. Hoàn cảnh kinh tế gia đình thì khó khăn. Khi họ mất đi thì sự khó khăn càng đè nặng những người còn lại. Vì vậy những chuyến thăm hỏi như thế có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên, chia sẽ những khó khăn của gia đình các nạn nhân bị TNGT, qua đó cũng tuyên truyền mỗi người dân khi ra đường hãy vì bản thân, gia đình và xã hội. Thà chậm một giây còn hơn gây tai nạn để rồi lúc đó có hối hận thì cũng muộn màng.

Sự ra đi của những nạn nhân vì TNGT để lại khoảng trống quá lớn, khó có gì bù đắp được. Để hạn chế những nỗi đau đó không phải là không có cách: Đó là mỗi người tự ý thức được trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông để có hướng lý phù hợp. Phải coi việc nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ là nghĩa vụ của mình, để tự bảo vệ mình, gia đình, xã hội, để không còn phải có những hoàn cảnh con khóc cha, vợ khóc chồng vì những lỗi “không nhường đường”, “không giữ khoảng cách an toàn”… của một bác tài nào đó.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên