Hãy sống có trách nhiệm!

Cập nhật: 10-04-2020 | 09:53:26

Khi cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covdi-19 thì đáng buồn thay lại có một số cá nhân không có tinh thần trách nhiệm trong vấn đề này mà lại có những hành động đáng trách. Mới đây nhất là hai trường hợp bị Công an huyện Dầu Tiếng xử phạt vi phạm hành chính khi đăng thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Trong đó có một người đã tụ tập bạn mình trước sân nhà ăn nhậu trong khi địa phương đang ra sức vận động người dân chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác cách ly toàn xã hội. Bị cán bộ địa phương nhắc nhở, cô gái này lên mạng có lời lẽ thách thức. Tất nhiên hành vi đó đã bị phát hiện, người vi phạm bị cơ quan chức năng xử phạt hơn 12 triệu đồng.

Trong những ngày đầu tháng 4, khi lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, phần lớn người dân đều chấp hành, đó là vì sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, cơ quan chức năng cũng kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định. Điển hình như hai trường hợp vi phạm ở TX.Tân Uyên đã bị phát hiện khi vẫn tổ chức cho khách đến chơi game và hát hò. Các trường hợp trên đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho những cơ sở khác. Cũng trong thời gian này, Công an TP.Thủ Dầu Một đã ra quân xử lý hàng chục “quái xế” tụ tập chạy xe thành đoàn ở phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Thay vì cố gắng không ra đường khi không thật sự cần thiết như khuyến cáo của các cơ quan chức năng nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh thì những thanh niên này kéo nhau ra đường “đi bão”, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để tạo hành lang pháp lý cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong cả nước hiện nay, ngày 30-3, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao đã ban hành Công văn 45/TANDTC-PC hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn xác định 9 tội danh liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS 2015).

Theo Công văn 45/TANDTC-PC: Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ massage, cơ sở thẩm mỹ…) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 BLHS 2015 (sửa đổi 2017); người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS 2015 (sửa đổi 2017)...

Những biện pháp chế tài đã có nhằm xử lý các hành vi sai phạm, vì vậy mỗi người dân hãy xác định trách nhiệm của mình trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covdi-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên