HĐND tỉnh Bình Dương: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:45:01

Năm 2022, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành, địa phương đã giúp cho tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, đạt hiệu lực, hiệu quả thiết thực và phù hợp với yêu cầu phát triển chung của tỉnh và của đất nước.

 Công tác tổ chức các kỳ họp được HĐND tỉnh thực hiện theo đúng quy định, tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức

 Thực hiện tốt nhiệm vụ

Trong năm 2022, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có nhiều đổi mới, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu cơ bản trong công cuộc đổi mới và sự phát triển bền vững của tỉnh. Các đại biểu dân cử tỉnh Bình Dương đã phát huy tốt vai trò là người đại biểu dân cử.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chia sẻ năm 2022 là một năm khá bận rộn và có nhiều ý nghĩa đối với hoạt động của HĐND tỉnh. Đây là năm thứ 2 của nhiệm kỳ nên các hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh đã đi vào ổn định và phát huy hiệu quả. Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác tổ chức kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định, tiếp tục được đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện. HĐND tỉnh vận dụng linh hoạt hình thức phiếu lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh để kịp thời ban hành nghị quyết mang tính cấp bách theo yêu cầu thực tiễn của địa phương. Các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức có chất lượng để xem xét, kịp thời cho ý kiến các nội dung thuộc thẩm quyền, bảo đảm đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý điều hành, cùng thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với quyết tâm không ngừng đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động, HĐND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức kỳ họp, tài liệu được gửi đến đại biểu thông qua hộp thư điện tử và đăng tải trên trang thông tin điện tử để đại biểu khai thác, giảm thiểu việc gửi văn bản giấy đến đại biểu, tiết kiệm được nhiều ngân sách cho địa phương.

Một điểm nổi bật khác là hoạt động giám sát chuyên đề được thực hiện có hiệu lực, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra. Nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong đó, điểm nhấn là giám sát của HĐND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022; giám sát về kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Tăng cường tiếp xúc cử tri trên nền tảng số

Theo bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, năm qua công tác thẩm tra đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng chú trọng về chất lượng, có tính phản biện, thể hiện rõ chính kiến của các ban đối với từng nội dung thẩm tra, giúp HĐND tỉnh có thêm thông tin, căn cứ trong thực hiện chức năng quyết định. Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức thành công Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ. Qua đó, nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động của cơ quan dân cử đã được chia sẻ và trao đổi.

Đặc biệt, một điểm nổi bật trong năm 2022 là việc nghiên cứu đổi mới sáng tạo mô hình hoạt động mới của HĐND. Cụ thể là việc tổ chức Hội nghị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc, đối thoại với trẻ em tỉnh Bình Dương năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trong trạng thái bình thường mới”. Hay việc tổ chức thực hiện chương trình đối thoại với cử tri trên sóng truyền hình trực tiếp của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Chương trình đầu tiên đã được thực hiện với chủ đề “Thiết chế văn hóa: Góc nhìn từ thực tiễn”.

Có thể nói, đây là cách để tăng cường, đổi mới các hình thức tiếp xúc cử tri, đáp ứng chủ trương chung của tỉnh là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Và, đây là cách để Thường trực HĐND tỉnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động dân cử của mình “Tiếp xúc, đối thoại với cử tri trên nền tảng số”. Qua đó, nhiều đối tượng cử tri được tham dự tiếp xúc, đối thoại với chính quyền. Từ đó, chính quyền sẽ có thêm một kênh thông tin để tiếp thu, ghi nhận, lắng nghe tiếng nói của cử tri và nhân dân.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng chia sẻ từ hoạt động thực tiễn, HĐND tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, từng đại biểu dân cử, sự tâm huyết, chung sức chung lòng là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

 Năm 2023, ngoài việc tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2023, HĐND cũng sẽ tiến hành xem xét việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri, đặc biệt xem xét báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương. HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Cùng với đó là tổ chức đổi mới công tác tiếp xúc cử tri trên nền tảng số và tiếp xúc cử tri, đối thoại trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên