HĐND tỉnh Bình Dương: Kế thừa truyền thống, phát huy vai trò của người đại biểu dân cử

Cập nhật: 22-04-2022 | 08:04:22

Tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh Bình Dương các khóa trước, sau khi kiện toàn bộ máy, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có nhiều đổi mới, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu cơ bản trong công cuộc đổi mới và sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương. Đặc biệt trong năm 2021, các đại biểu dân cử tỉnh Bình Dương đã phát huy tốt vai trò trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đổi mới phương thức hoạt động

Từ sau kỳ họp thứ nhất, bộ máy của HĐND tỉnh Bình Dương khóa X được thành lập đi vào hoạt động, bước đầu đạt được những kết quả tích cực; tổ chức thành công kỳ họp thứ hai; duy trì các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, cho ý kiến một số nội dung theo yêu cầu thực tiễn, trong đó có nhiều nội dung mang tính cấp bách. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã đồng hành cùng UBND tỉnh trong việc khẩn trương, linh động, kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh, nhất là việc ban hành các chính sách của tỉnh quy định hỗ trợ nhiều đối tượng, phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021 và quý 1-2022, HĐND tỉnh Bình Dương đã nâng cao vai trò và trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo luật định để kịp thời giải quyết những công việc phát sinh theo thẩm quyền. HĐND tỉnh đã quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng liên quan đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng tổ chức bộ máy, các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách và đời sống của người dân, nhất là các chính sách, hỗ trợ người dân trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, đáp ứng được tình hình thực tế của tỉnh, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu góp ý vào các chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh

Với quyết tâm không ngừng đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động, HĐND tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức kỳ họp, tài liệu được gửi đến đại biểu thông qua hộp thư điện tử và đăng tải trên trang thông tin điện tử để đại biểu khai thác, giảm thiểu việc gửi văn bản giấy đến đại biểu, tiết kiệm được nhiều ngân sách cho địa phương. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh được tiến hành thường xuyên, bao quát trên tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là giám sát về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành 3 nghị quyết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể là Nghị quyết chế độ hỗ trợ đối với Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết chính sách hỗ trợ thêm tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế do Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Nghị quyết chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Dấu ấn của người đại biểu dân cử

Nhìn lại năm 2021 là khoảng thời gian “không thể nào quên” đối với chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, cùng với TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương trở thành một “điểm nóng”, diễn biến dịch bệnh căng thẳng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội. Trong bối cảnh khó khăn đó, ngay sau khi kiện toàn bộ máy theo quy định, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt khó khăn để đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã phát huy vai trò cơ quan dân cử, từng đại biểu đã tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh những người đại biểu dân cử “xông pha” vào tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, đi vào các điểm “nóng” trao quà và tham gia hỗ trợ chống dịch cùng với địa phương phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của người đại biểu dân cử, được cử tri tin yêu. Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xãhội HĐND tỉnh, chia sẻ trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, bản thân ông đã được trải nghiệm rất nhiều từ thực tế. Ngay trong lúc cao điểm của đại dịch, nhiều cán bộ của phường bị nhiễm Covid-19, áp lực, quá tải công việc, nhưng từ khi có chủ trương của tỉnh đưa cán bộ quản lý cấp tỉnh về hỗ trợ địa phương như “liều thuốc bổ” tiếp thêm sức mạnh cho cơ sở vượt qua khó khăn chung, từng bước ổn định, giúp kiểm soát tình hình dịch bệnh. “Chúng tôi được về cơ sở, gần gũi với nhân dân là niềm hạnh phúc. Qua tiếp xúc trực tiếp với cử tri, chúng tôi nắm bắt được tâm tư tình cảm để xem xét, kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời”, ông Tài cho biết.

Từ những đòi hỏi cấp thiết của công tác phòng, chống dịch bệnh, dưới sự lãnh đạo tập trung của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, HĐND tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hòa, phối hợp với UBND tỉnh để ban hành các chính sách quan trọng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh việc ban hành các chế độ, chính sách kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND thành lập Đoàn giám sát về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đây là nội dung giám sát quan trọng trong năm 2022, được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh nhằm kịp thời nắm bắt các khó khăn, hạn chế trong việc triển khai các chính sách của Trung ương và của tỉnh, từ đó có những kiến nghị phù hợp.

Kinh nghiệm từ thực tiễn

Ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, cho biết với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy Bình Dương, sự hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành, địa phương đã giúp cho tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, đạt hiệu lực, hiệu quả thiết thực và phù hợp với yêu cầu phát triển chung của tỉnh và của đất nước. Từ hoạt động thực tiễn, HĐND tỉnh Bình Dương đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của từng người đại hiểu dân cử, sự tâm huyết, chung sức chung lòng là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan HĐND tỉnh, nhất là cán bộ chủ chốt HĐND tỉnh.

Một bài học kinh nghiệm khác, đó là hoạt động của HĐND tỉnh phải tuyệt đối tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của pháp luật và đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Sự tâm huyết và năng động của Thường trực HĐND tỉnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Cùng với đó là việc tăng cường và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh có ý nghĩa quan trọng - đây cũng là cơ sở quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh, chính trị tại địa phương.

Riêng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, HĐND tỉnh Bình Dương rút ra nhiều bài học quý. Đó là công tác chỉ đạo, điều hòa thích ứng một cách linh hoạt nhằm thể hiện đúng chức năng của cơ quan dân cử, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Cùng với đó là phát huy mạnh mẽ vai trò của đại biểu HĐND tỉnh trong hoạt động giám sát nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, từ đó có những kiến nghị phù hợp.

Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần cùng với UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong năm 2022. Trong đó, tập trung vào một số hoạt động chủ yếu sau: Tổ chức hoạt động giám sát chuyên đề năm 2022 của HĐND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương bảo đảm theo tiến độ kế hoạch đã ban hành. Triển khai hai nội dung giám sát chuyên đề của Quốc hội. Tiếp tục đổi mới hoạt động tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đồng hành cùng UBND tỉnh Bình Dương giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp. Cùng với đó là các nhiệm vụ nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chú trọng giám sát đầu tư công, giám sát cải cách hành chính nhà nước...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên