HĐND tỉnh: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Cập nhật: 28-09-2023 | 08:12:57

Sáng qua (27-9), HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị đại biểu khóa X, sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021- 2026 nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua; đồng thời đề ra những định hướng để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử.

Đề xuất các giải pháp

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phát biểu ý kiến và đề xuất các giải pháp góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND tỉnh trong thời gian tới. Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết thời gian qua, các ban của HĐND tỉnh đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trước khi trình HĐND; giám sát và kiến nghị về những vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách; đồng thời chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước HĐND.

Để các ban của HĐND tỉnh tiếp tục hoạt động hiệu quả, bà Hạnh đề xuất kiến nghị về việc Trung ương tiếp tục xem xét hoàn thiện về thể chế cho hoạt động của HĐND, các ban của HĐND, nhất là việc tăng thêm đại biểu hoạt động chuyên trách cho các ban, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động của HĐND, các ban của HĐND từ tỉnh đến cơ sở.

Ông Võ Văn Minh (thứ 5, phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 4, phải qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh khóa X, giai đoạn 2021 - 2023. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Ông Nguyễn Quốc Cường, đại biểu HĐND tỉnh (tổ đại biểu TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ về việc tổ đã tổ chức giám sát chuyên đề về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến dự án khu dân cư Phú Thuận. Theo ông Cường, để công tác giám sát đạt hiệu quả, bên cạnh thực hiện tốt chuẩn bị nội dung, các bước giám sát kỹ lưỡng, việc theo dõi thực hiện kết quả sau giám sát là hết sức quan trọng và cần thiết.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã triển khai một số nội dung quan trọng trong hoạt động HĐND thời gian tới, như công tác tổ chức hoạt động giám sát của các tổ đại biểu HĐND tỉnh; hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của các đoàn giám sát của HĐND tỉnh; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức vụ do HĐND tỉnh bầu; giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan dân cử về thực hiện liên thông dữ liệu HĐND 3 cấp tỉnh, huyện và xã…

“Để thực hiện tốt chức năng giám sát, ngoài việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, trình tự, thủ tục và các nguyên tắc tiến hành hoạt động giám sát, đòi hỏi lãnh đạo và thành viên, thư ký của tổ phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với hoạt động của tổ nói chung và hoạt động giám sát nói riêng. Khi lựa chọn chuyên đề giám sát, tổ đại biểu cần trao đổi với Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung, chương trình, kế hoạch giám sát. Từ đó, có sự điều hòa, phối hợp chặt chẽ hơn, xác định rõ các nội dung chuyên đề giám sát nhằm bảo đảm giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động giám sát của các cơ quan HĐND tỉnh”, ông Cường nói.

Ông Trần Thành Trọng, đại biểu HĐND tỉnh, chia sẻ đối với đại biểu HĐND tỉnh, thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động của đại biểu. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động; không ngừng đổi mới hoạt động kỳ họp cũng như việc đổi mới, linh hoạt trong các phương thức tiếp xúc cử tri…

Phát huy hiệu lực, hiệu quả

Theo Thường trực HĐND tỉnh, việc tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ nhằm kịp thời đánh giá những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua; đồng thời đề ra những định hướng để không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh khóa X, giai đoạn 2021-2023

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ghi nhận và biểu dương sự đóng góp trí tuệ, tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh, góp phần quan trọng vào sự thành công trong hoạt động của HĐND tỉnh nửa nhiệm kỳ qua. Ông Nguyễn Văn Lộc cho rằng, những phát biểu tham luận của các đại biểu tại hội nghị rất sâu sắc, đã đề xuất các giải pháp góp phần đổi mới công tác tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Đồng thời, ông đề nghị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, trong đó lựa chọn hình thức, đối tượng tiếp xúc cử tri phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị từ cử tri của các ngành chức năng và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát đối với việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, các cơ quan HĐND tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; trọng tâm là hoàn thành nội dung giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đã đề ra; điều hòa, phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động của các ban HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên