HĐND tỉnh: Nêu cao trách nhiệm trước dân

Cập nhật: 07-12-2011 | 00:00:00

Nêu cao trách nhiệm trước dân, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp cùng với việc đổi mới công tác giám sát, tiếp xúc cử tri là những nét nổi bật của hoạt động HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VIII đã thẩm tra tư cách các đại biểu trúng cử, tập trung bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh; đồng thời ban hành 12 nghị quyết về nhân sự. Đến kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh cũng đã thông qua 14 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội và thông qua các chương trình hoạt động. Kỳ họp lần thứ ba này, HĐND tỉnh cũng sẽ tập trung xem xét, thông qua 17 nghị quyết quan trọng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 cùng với việc chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm.

 Để kỳ họp HĐND tỉnh thành công, các đại biểu HĐND cần tăng cường chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề mà xã hội quan tâm

Theo đánh giá năm nay, hoạt động HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong việc tiếp xúc và trả lời kiến nghị của cử tri. Việc chất vấn và trả lời chất vấn của các sở ngành được dành nhiều thời gian nhất và giải trình sát với tình hình thực tế của địa phương. Nhiều ý kiến trả lời dứt khoát, thẳng thắn, đem lại lòng tin đối với cử tri và đại biểu. Trong công tác giám sát, HĐND tỉnh đã bố trí, sắp xếp bài bản, khoa học, đi vào trọng tâm các vấn đề nổi bật, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển của tỉnh nhà.

Bên cạnh tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh còn phối hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị tổ chức nhiều đợt tiếp xúc cử tri tại 214 điểm với 22.437 lượt cử tri tham gia. Qua các đợt tiếp xúc, cử tri đã đóng góp 1.813 lượt ý kiến, kiến nghị trên nhiều lĩnh vực, trong đó có 208 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Ngoài ra, nhiều ý kiến tổng hợp chuyển UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo cơ quan hữu quan trả lời bằng văn bản và trả lời trực tiếp tại các kỳ họp. Riêng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, việc phối hợp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đại biểu dân cử cũng được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện bài bản, hợp lý và khoa học.

Bà Mai Thị Dung, Thường trực HĐND tỉnh, cho biết đạt được kết quả này, HĐND tỉnh luôn nêu cao trách nhiệm trước dân, phát huy trí tuệ tổng lực trong việc thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên. Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ nâng cao, đổi mới, cải tiến quy trình, cách thức chuẩn bị và tiến hành các kỳ họp đạt chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và làm tròn trách nhiệm mà nhân dân tin tưởng giao phó; thực hiện quy trình giám sát đúng quy trình, quy định, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, trả lời kiến nghị cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn nhằm đáp ứng những yêu cầu phát triển trong tình hình mới bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động HĐND.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên