HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ - Bài 18

Cập nhật: 19-04-2016 | 08:34:26

Bài 18: Tăng cường thực hiện chức năng giám sát

Qua thực tiễn hoạt động giám sát những năm gần đây, nhất là nhiệm kỳ 2011-2016 cho thấy công tác giám sát của cơ quan dân cử được Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm. Hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, các hình thức, phương pháp và nội dung giám sát phong phú hơn; thời gian, cách thức tổ chức luôn được nghiên cứu đổi mới cho phù hợp, hiệu quả.

Đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn

Ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII, cho biết giám sát là một trong những chức năng cơ bản, quan trọng của HĐND; là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh từng bước đổi mới, đi vào thực chất đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương; đồng thời còn là cơ sở cho việc thực hiện công tác thẩm tra và đi đến quyết định vấn đề một cách chính xác, bảo đảm các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành có chiều sâu, sát thực tiễn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri và bảo đảm tính khả thi.

Cụ thể việc giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có nhiều cải tiến về nội dung chất vấn, cách thức điều hành và thời gian dành cho các hoạt động chất vấn. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đề cập đến nhiều vấn đề cụ thể, quan trọng được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Trên cơ sở tổng hợp các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh; báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp về ý kiến, kiến nghị của cử tri; ý kiến thảo luận của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, về những vấn đề bức xúc của cuộc sống, về các nội dung trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo tập hợp đầy đủ chuyển đến UBND tỉnh chỉ đạo trả lời bằng văn bản và chuẩn bị trả lời trực tiếp tại kỳ họp.


Các đại biểu biểu quyết tại kỳ họp HĐND khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.
Ảnh:
QUỐC CHIẾN

Tính từ đầu nhiệm kỳ tới nay, có 26 thủ trưởng, cơ quan, đơn vị tham gia trả lời 105 nội dung chất vấn mà đại biểu đã gửi. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh với tinh thần trách nhiệm đã tiếp tục chất vấn sôi nổi, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các sở, ngành đã trả lời, làm rõ những vấn đề mà đại biểu chất vấn, đánh giá việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao. Sau khi thủ trưởng các ngành chuyên môn trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải trình, làm rõ thêm những nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, các kiến nghị của cử tri. Công tác điều hành phiên họp chất vấn thể hiện sự linh hoạt, bảo đảm tập trung, đi sâu vào nội dung trọng tâm; tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu thực hiện chức năng giám sát và giúp cử tri, nhân dân theo dõi hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp được cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Thông qua hoạt động chất vấn, cả người chất vấn và người trả lời chất vấn đều trưởng thành hơn, tinh thần trách nhiệm cao hơn và gần dân dân để có thể cộng đồng trách nhiệm giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, những vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo ra những chuyển biến thật sự trên thực tế của những vấn đề đặt ra.

Giám sát giữa hai kỳ họp

HĐND tỉnh đã xây dựng chương trình giám sát, khảo sát hàng tháng và đã tổ chức thực hiện đi vào nề nếp. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 97 cuộc giám sát, khảo sát.

Nội dung giám sát tập trung vào việc tổ chức triển khai, thực hiện các đường lối chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các vấn đề bức xúc tại địa phương; những vấn đề tập trung kiến nghị của cử tri, trong đó tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của địa phương như: việc thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường; về đấu thầu, xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh; về xây dựng các điểm ngập nước trên địa bàn tỉnh; tình hình quản lý, khai thác khoáng sản; về xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt, qua phản ánh bức xúc của cử tri TP.TDM đã bổ sung chương trình giám sát về tình hình và tiến độ triển khai thực hiện dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương.

Về phương thức tổ chức giám sát có nhiều đổi mới. Căn cứ vào chương trình hoạt động giám sát hàng tháng và những kiến nghị bức xúc chính đáng của cử tri, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh xây dựng nội dung, kế hoạch giám sát gửi cho đơn vị chịu sự giám sát để báo cáo bằng văn bản. Đoàn giám sát tổ chức khảo sát thực địa, phỏng vấn người dân, thu thập tình hình, số liệu, hình ảnh cụ thể làm tư liệu phục vụ cho giám sát, sau đó mới tổ chức giám sát cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Với cách làm này, các cuộc giám sát bảo đảm thực tế, sâu sát hơn, kết quả chính xác hơn. Từ đó phản ánh đúng thực chất các mặt làm được, chưa làm được để kiến nghị UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan hữu quan chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời phát huy những mặt làm tốt. Nhìn chung các kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh rất thuyết phục nên được UBND tiếp thu, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Song song đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức giám sát thông qua các hoạt động như: xem xét các văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND các huyện, thị có dấu hiệu trái với quy định của Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước cấp trên để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; xem xét việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xem xét kết quả giám sát của các Ban HĐND tỉnh; xem xét việc trả lời chất vấn. Đặc biệt, tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết bãi bỏ một số nghị quyết quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành từ năm 1997-2013 do không còn phù hợp với pháp luật hiện hành và tình hình thực tế ở địa phương. Qua kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy các cơ quan chuyên môn đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước để báo cáo theo yêu cầu của các bộ, ngành Trung ương.

Ông Huỳnh Thành Long đánh giá, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã từng bước đổi mới, đi vào thực chất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 ngày 2-11- 2012 của Quốc hội “Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn”, trong 2 năm 2013 và 2014, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu trên địa bàn tỉnh được triển khai thận trọng, chặt chẽ, nghiêm túc và đúng quy định pháp luật. Đại biểu HĐND các cấp đã thể hiện trách nhiệm cao, cân nhắc, thảo luận dân chủ, dành thời gian và tập trung nghiên cứu các tài liệu, nắm sát tình hình, đánh giá công tâm, khách quan. Nhìn chung, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh khá trung thực quy trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như phẩm chất đạo đức, lối sống của những người do HĐND bầu.

 

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên