HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ - Bài 6

Cập nhật: 04-04-2016 | 07:23:25

Bài 6: HĐND tỉnh Sông Bé - Bình Dương khóa V (1994-1999): Thời kỳ mang tính bước ngoặt

Sau khi tỉnh Sông Bé được chia tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, ngày 31-1- 1997, HĐND tỉnh Bình Dương tiến hành kỳ họp thứ nhất, khóa V, nhiệm kỳ 1994-1999. Với định hướng đúng đắn và truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, cùng với đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn, HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng đưa Bình Dương tiến nhanh trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây cũng là giai đoạn mang tính bước ngoặt, đánh dấu quá trình vươn lên phát triển mạnh mẽ của Bình Dương.

Sau khi chia tách tỉnh, HĐND tỉnh Bình Dương khóa V còn 32 đại biểu và có 3 ban: Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Pháp chế. Tại kỳ họp lần thứ I, HĐND tỉnh đã bầu Chủ tịch HĐND tỉnh khóa V. Với 31/31 số phiếu tán thành (vắng 1 đại biểu có lý do), ông Nguyễn Minh Đức, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy đã trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 1994-1999.

KCN Việt Nam - Singapore I được xây dựng từ năm 1996, sau này đã trở thành một mô hình kiểu mẫu trong cả nước. Ảnh: P.V

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, ông Hồ Minh Phương, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tỉnh Bình Dương hiện nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam có nhiều điều kiện đặc biệt thuận lợi cho việc phát triển kinh tế; có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với trung tâm kinh tế lớn nhất của Đông Nam bộ và các vùng khác trong nước. Quỹ đất có khả năng xây dựng công nghiệp, cơ sở hạ tầng và đô thị theo quy hoạch có khả năng tăng từ 21.000 - 30.000 ha, riêng đất dành cho khu công nghiệp tập trung từ 5.000 - 6.000 ha... Nguồn lao động có khoảng 330.000 người, phần lớn là lực lượng lao động trẻ, có trình độ văn hóa tương đối khá, có điều kiện tiếp cận với nền sản xuất mới hiện đại, nếu công tác bồi dưỡng dạy nghề được tổ chức tốt sẽ bảo đảm 70 - 80% nhu cầu lao động tại chỗ cho các khu công nghiệp trong tỉnh...

Kỳ họp cũng nhận định, bên cạnh tiềm năng thì địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là kết cấu hạ tầng vẫn trong tình trạng kém và thiếu đồng bộ, thiếu vốn đầu tư nâng cấp nghiêm trọng. Trong sản xuất nông nghiệp, năng suất cây trồng vẫn còn phổ biến ở mức thấp; công tác ứng dụng các giống mới năng suất cao thực hiện chậm cần phải tiếp tục khắc phục. Trong công nghiệp, một phần lớn là đơn vị kinh tế quốc doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước với công nghệ sản xuất vẫn còn lạc hậu, thiếu nghiêm trọng nguồn vốn đầu tư mới và trang bị công nghệ hiện đại, vì vậy hiệu quả hoạt động chưa cao. Hệ thống các dịch vụ cơ bản như ngân hàng, hải quan, trung tâm thương mại... năng lực chưa đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển. Năng lực hệ thống dạy nghề còn hạn chế, tình trạng thiếu lao động kỹ thuật đã xuất hiện và sẽ kéo dài trong một vài năm tới. Mức độ cải thiện cuộc sống, nâng cao phúc lợi công cộng, các điều kiện về giáo dục, y tế... vẫn còn những hạn chế nhất định chưa kịp khắc phục, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Xuất phát từ những thành tựu, khó khăn của năm 1996 và yêu cầu của sự phát triển trong năm 1997 và những năm tiếp theo, HĐND tỉnh đã quyết nghị nhiệm vụ chung là: Cần huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế, liên tục và ổn định. Chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực. Tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và phát triển các thành phần kinh tế theo đặc điểm, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Trên cơ sở đó, tiếp tục giải quyết những vấn đề bức xúc trong lĩnh vực văn hóa, xã hội. Nâng cao hiệu quả các chương trình xã hội, đẩy mạnh các phong trào xã hội nhằm giải quyết việc làm, chăm sóc các đối tượng chính sách, xây dựng cuộc sống mới, ngăn ngừa và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa và vùng căn cứ kháng chiến cũ.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới mà cụ thể là trong năm 1997... Đồng thời, đại biểu cũng quan tâm đến các vấn đề, đó là tỉnh cần quan tâm đến công tác đền bù để tạo đồng thuận trong dân; cấp đất đai cần công bằng... Đặc biệt, đại biểu kiến nghị tỉnh cần xây dựng chương trình hành động bảo vệ trẻ em; có chương trình trong trường học, tạo môi trường lành mạnh để giáo dục trẻ em; xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em... Trước những ý kiến, kiến nghị của đại biểu, ông Hồ Minh Phương, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và hoan nghênh các ý kiến của đại biểu; đồng thời nhấn mạnh, các ngành cần tập trung ổn định, tập trung sức để thực hiện nhiệm vụ năm 1997, cần đánh giá đầy đủ, khai thác tiềm năng của địa phương, quan tâm đến chính sách xã hội, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, các ngành, tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ yếu là làm đường nông thôn, tiếp tục hoàn thiện bộ máy Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính theo “1 cửa, 1 dấu”...

Tại phiên bế mạc kỳ họp lần thứ I, HĐND tỉnh khóa V, ông Nguyễn Minh Đức, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: “Kỳ họp HĐND tỉnh lần I đã thành công tốt đẹp. Chúng ta đã thực hiện tốt việc bầu cử các chức danh của HĐND theo luật định, nghe và góp ý kiến chương trình hoạt động của HĐND tỉnh năm 1997…”. Ông Nguyễn Minh Đức cũng đã nhấn mạnh: Kinh tế tỉnh nhà những năm qua phát triển với tốc độ khá cao, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Bình Dương hiện có những tiền đề quan trọng để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với truyền thồng đoàn kết, năng nổ, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, cùng với đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn, tôi tin tưởng năm 1997 sẽ là bước ngoặt lịch sử thể hiện rõ sự trưởng thành trên con đường đi lên của lịch sử cách mạng tỉnh Bình Dương. Khó khăn của một bộ phận dân cư vùng sâu, vùng xa sẽ lùi dần và sẽ thay thế dần vào đó là sự phồn vinh, ấm no hạnh phúc, đời sống sẽ có nhiều khởi sắc hơn...

Để thực hiện tốt Nghị quyết kỳ họp lần thứ I, HĐND tỉnh khóa V, ông Nguyễn Minh Đức đã đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm một số nội dung trọng tâm. Đó là tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 1997, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, cần làm tốt công tác giáo dục, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục kiện toàn bộ máy hành chính các cấp; hoàn chỉnh các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng, cấp phép thành lập các doanh nghiệp…; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ; quan tâm đâu tư xây dựng hạ tầng các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; trước mắt tạo điều kiện thuận lợi nhằm khắc phục khó khăn về các lĩnh vực y tế, giáo dục, điện hóa, thông tin liên lạc, đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Minh Đức cũng tin tưởng rằng, với niềm tin, ý chí và quyết tâm cao của các tập thể, thì tương lai tươi đẹp sẽ thành hiện thực trong thời gian không xa… (Còn tiếp)

THU THẢO (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên