HĐND tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 27-09-2023 | 08:13:49

Thời gian qua, HĐND tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức các kỳ họp, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò cơ quan dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 11 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ họp thường lệ và 6 kỳ họp chuyên đề. Qua các kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 165 nghị quyết. Các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành là các quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng tổ chức 22 phiên họp định kỳ để xem xét, cho ý kiến đối với 79 nội dung UBND tỉnh trình. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đồng ý chủ trương xây dựng 66 dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh; cho ý kiến thống nhất 13 nội dung phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Cùng với đó, hoạt động giám sát chuyên đề được HĐND tỉnh tổ chức thực hiện chặt chẽ, đi vào thực chất, có chất lượng và hiệu quả. Nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 đợt giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tình hình kết quả thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 2 đợt giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh; hiệu quả và chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021. Ngoài ra, cùng với hoạt động của Thường trực HĐND, Ban Kinh tế - ngân sách, Ban Văn hóa và Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức 9 nội dung giám sát chuyên đề... Các nội dung giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, bám sát những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Thông qua hoạt động giám sát, các cơ quan của HĐND tỉnh đề xuất, kiến nghị các giải pháp để các đơn vị chịu sự giám sát khắc phục những tồn tại, hạn chế; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 11 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ họp thường lệ và 6 kỳ họp chuyên đề. Qua các kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 142 nghị quyết. Các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành là các quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra…

Cùng với hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 5 đợt giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp thường lệ trong năm 2021, 2022 và các tháng đầu năm 2023; đồng thời phối hợp với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức 5 đợt giám sát về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tới HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Dương chuyển đến. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương; tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính. Sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành, địa phương đã giúp cho tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri

Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) cũng được đổi mới, đa dạng hóa. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài hình thức duy trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ trong năm theo luật định, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực đổi mới, đa dạng hóa hình thức TXCT thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và sóng truyền hình, nâng cao hiệu quả TXCT.

Thường trực HĐND tỉnh đã linh động đổi mới, đa dạng hóa hình thức TXCT thông qua các hình thức như tổ chức hội nghị đối thoại, TXCT chuyên đề với công nhân lao động và đội ngũ cán bộ công đoàn trên địa bàn tỉnh Bình Dương với chủ đề “Đồng hành và chia sẻ cùng công nhân lao động và cán bộ công đoàn”; tổ chức diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: HỒNG THUẬN

Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức chương trình đối thoại với cử tri trên sóng truyền hình trực tiếp của Đài PTTH Bình Dương. Chương trình “Đối thoại với cử tri” là một trong những nét mới trong thực hiện chức năng đại diện của HĐND tỉnh. Chương trình đã tạo diễn đàn đối thoại trực tiếp ghi nhận và trao đổi ý kiến giữa cử tri, đại biểu dân cử và các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương trong tỉnh về các vấn đề có nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn, đơn vị, địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn từ đời sống dân sinh, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh; đồng thời phát huy vai trò là cầu nối của cơ quan dân cử, hình thành một kênh TXCT trên nền tảng số, tạo sự thuận lợi cho cử tri và người dân trong việc phản ánh ý kiến, kiến nghị. Chương trình đã thực hiện các buổi phát sóng với những chủ đề: “Thiết chế văn hóa: Góc nhìn từ thực tiễn”, “Bình Dương - vì một tương lại an cư lạc nghiệp”, “Cải cách thủ tục hành chính - lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”. Các buổi phát sóng thu hút đông đảo cử tri quan tâm, theo dõi.

ĐỖ TRỌNG - LÊ HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên