HĐND tỉnh thông qua nhiều nghị quyết ưu đãi sự nghiệp giáo dục

Cập nhật: 14-07-2010 | 00:00:00

(BDO) Tại kỳ họp lần thứ 17-HĐND tỉnh khóa VII đã thông qua 11 nghị quyết. Trong đó có nhiều nghị quyết thể hiện chính sách ưu đãi cho sự nghiệp trồng người. Cụ thể như các nghị quyết về chế độ, chính sách của tỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức và HSSV Ngành Giáo dục-Đào tạo của tỉnh đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh nhà đối với sự nghiệp trăm năm trồng người. 

 

Năm học 2010-2011: Tổng biên chế sự nghiệp giáo dục và dạy nghề là 15.374

 

Tại kỳ họp, 100% đại biểu (ĐB) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh năm 2011. Trong đó, tổng biên chế hành chính tỉnh năm 2011: Biên chế hành chính nhà nước tỉnh năm 2011 đề nghị Bộ Nội vụ giao 2.506 biên chế và công chức dự bị. Trong đó, quản lý nhà nước cấp tỉnh 1.454 biên chế, quản lý nhà nước cấp huyện 1.052 biên chế (trong số này tỉnh đã hợp đồng 364 lao động để đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan, đơn vị). Giao 434 chỉ tiêu địa phương năm 2011 cho các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh. Trong đó, quản lý nhà nước cấp tỉnh 139 chỉ tiêu, quản lý nhà nước cấp huyện 225 chỉ tiêu, nguồn đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và tăng cường cấp xã 70 chỉ tiêu. Nghị quyết này còn phê chuẩn tổng biên chế sự nghiệp tỉnh năm 2011 là 20.251 biên chế. Trong đó, sự nghiệp giáo dục và dạy nghề là 15.374 biên chế, sự nghiệp y tế: 3.282 biên chế, sự nghiệp VHTT-TDTT: 586 biên chế, còn lại là sự nghiệp khác và sự nghiệp dự phòng.

 

Ưu đãi cho sự nghiệp giáo dục

 

Tại kỳ họp lần này có đến 5 nghị quyết được thông qua để ưu đãi cho sự nghiệp giáo dục. Cụ thể là Nghị quyết về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục - đào tạo tỉnh. Theo Nghị quyết này, Phê chuẩn chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục - đào tạo tỉnh. Cụ thể là phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn theo tiêu chí của tỉnh: Nhà giáo, cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học được hưởng phụ cấp ưu đãi 50% lương theo ngạch bậc lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ (nếu có); cấp THCS, THPT được hưởng phụ cấp ưu đãi 35% lương theo ngạch bậc lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ (nếu có). Hỗ trợ cán bộ, giáo viên có hộ khẩu thuộc địa bàn ở các huyện, thị xã trong tỉnh nếu được điều động phân công công tác, giảng dạy ở các xã khác địa bàn mình cư trú có cự ly từ 20 km trở lên. Ngoài ra, Nghị quyết này còn hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông; hỗ trợ giáo viên đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, trúng tuyển vào các trường ĐH trong cả nước.

 

Trong Nghị quyết về chế độ hỗ trợ đối với HSSV cũng quy định hỗ trợ cho HS các trường phổ thông trên địa bàn, cụ thể như sau: HS đạt được chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 điểm trở lên hoặc TOEFL tương đương được hỗ trợ học phí: 8 triệu đồng/HS, IELTS từ 5.5 điểm hoặc TOEFL tương đương: 6 triệu đồng/HS, IELTS từ 5.0 điểm hoặc TOEFL tương đương: 4 triệu đồng/HS. HS đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia từ giải ba trở lên và có chứng chỉ IELTS từ 6.0 điểm hoặc chứng chỉ TOEFL tương đương được ưu tiên xét chọn đào tạo đại học ở nước ngoài. Ngoài ra, nghị quyết này còn quy định mức khen thưởng HS trúng tuyển với điểm cao vào các trường ĐH, SV các trường CĐ, học viên trường nghề của tỉnh tốt nghiệp loại giỏi…

 

Ngoài ra, kỳ họp còn thông qua Nghị quyết về hỗ trợ đối với hoạt động của Ngành Giáo dục-Đào tạo, Nghị quyết việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Phụ lục chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ban hành kèm theo Nghị quyết số 37/2009/NQ-HĐND7 ngày 16/12/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Nội dung cơ bản của những nghị quyết này là nhằm mục đích ưu đãi cho sự nghiệp giáo dục, thu hút nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh để hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

 

Tại kỳ họp 100% ĐB đã nhất trí thông qua Nghị quyết dự toán điều chỉnh ngân sách và phân bổ dự toán điều chỉnh ngân sách năm 2010. Theo đó, tổng thu ngân sách năm 2010 được điều chỉnh là 16.000 tỷ đồng, tăng 14% so với dự toán đầu năm. Cụ thể, 6 tháng cuối năm 2010, thu ngân sách mới dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng. Trong đó thu từ nội địa 10.700 tỷ đồng, thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu 5.300 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng chi ngân sách năm 2010 được điều chỉnh là 7.000 tỷ đồng, tăng 17% so với dự toán đầu năm. Trong đó, chi đầu tư xây dựng cơ bản điều chỉnh tăng lên 2.900 tỷ đồng trong năm 2010.

 

HỒ VĂN - TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên