HĐND TP.Dĩ An: Đổi mới, trách nhiệm vì cử tri và nhân dân

Cập nhật: 30-07-2024 | 08:37:47

Phát huy hiệu quả vai trò và trách nhiệm của cơ quan dân cử, thời gian qua, HĐND TP.Dĩ An đã tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những vấn đề thời sự được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm; từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Phát huy hiệu quả chức năng giám sát

Theo ông Đào Quy Luật, Phó Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực và các Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế HĐND thành phố đã thực hiện chương trình, các kế hoạch thực hiện nội dung giám sát của HĐND, giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND thành phố năm 2024 theo tiến độ và đạt chất lượng, hiệu quả các nội dung giám sát.

Nổi bật, Thường trực HĐND thành phố đã tham mưu HĐND tổ chức khảo sát và giám sát trực tiếp về “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, khai thác, sử dụng các trụ sở, thiết chế văn hóa đã được đầu tư trên địa bàn thành phố” tại 7 phường, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin thành phố, UBND thành phố và làm việc với Trung tâm Y tế thành phố và trạm y tế 7 phường về công tác quản lý, khai thác, sử dụng các trạm y tế phường. Thường trực HĐND thành phố đã tiến hành giám sát thông báo kết luận kết quả giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách -Xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; giám sát kết quả giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ 10 và các kỳ họp trước của HĐND thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thường trực HĐND TP.Dĩ An tổ chức chương trình “Đại biểu và cử tri” lần thứ 4, trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài Truyền thanh TP.Dĩ An

Bên cạnh việc giám sát triển khai thực hiện nghị quyết, Thường trực HĐND thành phố giao Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố duy trì công tác khảo sát nắm tình hình trên lĩnh vực kinh tế - xã hội (KT-XH); tham gia giám sát, góp ý thường xuyên tại các cuộc họp, hội nghị các ngành, UBND thành phố liên quan đến quản lý, điều hành, đầu tư công, thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ lĩnh vực KT-XH, việc thực thi các quy định pháp luật mới có hiệu lực, việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực nội chính, tư pháp, giải quyết kiến nghị cử tri...

Giải quyết tốt các vấn đề dân nguyện

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, HĐND thành phố đã triển khai thực hiện kịp thời, có kết quả các mặt hoạt động theo chương trình, kế hoạch đề ra. Cụ thể, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục tổ chức thành công chương trình “Đại biểu và cử tri” lần thứ 4, với chủ đề “Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người dân, người lao động” trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài Truyền thanh TP.Dĩ An. Thông qua chương trình, nhiều ý kiến của cử tri và đại biểu HĐND thành phố tham gia đặt câu hỏi liên quan đến các chính sách bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của người tham gia, việc tích hợp dữ liệu thông tin bảo hiểm y tế vào VNeID để phục vụ khám, điều trị bệnh của người dân. Qua đó, góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng chính sách, pháp luật về các loại bảo hiểm, nâng cao nhận thức của người dân, các nhóm đối tượng về quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm.

“Hoạt động giám sát đã không ngừng đổi mới hình thức như giám sát thường xuyên được tăng cường, giám sát theo chuyên đề ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm. Thông qua hoạt động giám sát, HĐND và Thường trực HĐND thành phố có thêm nhiều thông tin thực tiễn, làm cơ sở cho việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng và thực hiện hoạt động chất vấn tại các kỳ họp; góp phần tích cực tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế, giải quyết các vấn đề bức xúc nảy sinh từ cuộc sống”.

(Ông Đào Quy Luật, Phó Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An)

Ông Đào Quy Luật cho biết, chương trình “Đại biểu và cử tri” do Thường trực HĐND phối hợp cùng Đài Truyền thanh TP.Dĩ An tổ chức 2 lần trong năm, trước kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là hoạt động đổi mới, đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri để các cấp, các ngành kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân để kịp thời có chính sách điều hành hiệu quả; đồng thời giúp tăng cường mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri, chính quyền với nhân dân trong giải quyết các vấn đề dân nguyện một cách kịp thời.

Ngoài ra, HĐND thành phố đã tổ chức thành công kỳ họp lần thứ 11 (chuyên đề), nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp đã biểu quyết thống nhất nghị quyết của HĐND thành phố về việc thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP.Dĩ An. Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP.Dĩ An, địa phương được quy hoạch là đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp, trung tâm đô thị đại học, đầu mối giao thông vùng; trong đó công nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao. Dự báo quy mô dân số của thành phố đến năm 2030 là khoảng 750.000 người và đến năm 2045 là khoảng 900.000 người. Thành phố sẽ thực hiện các giai đoạn nâng cấp đô thị để đến năm 2030, địa phương đạt các tiêu chí đô thị loại I; đến năm 2045 là đô thị hoàn chỉnh, phát triển bền vững…

Ông Đào Quy Luật cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục theo dõi, đôn đốc và giám sát thường xuyên việc thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2024. Đặc biệt, thường trực, các ban HĐND thành phố thường xuyên đôn đốc theo dõi, giám sát, kiến nghị khắc phục những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra trong 6 tháng đầu năm và những vấn đề cử tri, đại biểu HĐND quan tâm. Qua đó, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024. HĐND thành phố cũng tổ chức giám sát theo kế hoạch của thường trực và các ban HĐND trong 6 tháng cuối năm 2024; chú trọng tăng cường khảo sát, nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát, kiến nghị sau giám sát, phát huy vai trò giám sát của các tổ và đại biểu HĐND.

Đồng thời, HĐND thành phố chuẩn bị tổ chức hiệu quả kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, tổ chức thực hiện chương trình “Đại biểu và cử tri” lần thứ 5, HĐND thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề: “Quản lý nhà nước về công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố”...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=755
Quay lên trên