HĐND TP.Thuận An: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 25-12-2023 | 08:37:54

Xác định năm 2023 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021- 2025), HĐND TP.Thuận An đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Kết quả, TP.Thuận An có 15/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Bảo đảm chương trình, kế hoạch

Nhìn lại hoạt động của HĐND TP.Thuận An năm 2023, cho thấy hoạt động của Thường trực HĐND thành phố năm 2023 bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật khác có liên quan; cơ bản bảo đảm chương trình, kế hoạch đề ra. Các nội dung thuộc trách nhiệm, quyền hạn của Thường trực HĐND thành phố được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả.

Để mỗi kỳ họp được tổ chức thành công, đạt kết quả cao, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các đại biểu HĐND đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực chuẩn bị nội dung, các điều kiện bảo đảm kỳ họp đạt chất lượng, hiệu quả. HĐND phối hợp với UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn chuẩn bị nội dung trình kỳ họp bảo đảm chất lượng, tuân thủ quy trình, thủ tục. Các ban của HĐND thành phố đã chủ động khảo sát, làm việc với cơ quan liên quan tiến hành thẩm tra theo quy định. Hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục đổi mới về phương pháp, bảo đảm chất lượng về nội dung giúp nâng cao hiệu quả giám sát. Thông qua các hoạt động khảo sát, giám sát đã phát hiện và kiến nghị kịp thời những vấn đề còn tồn đọng trong quá trình quản lý, điều hành các mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Công tác tiếp xúc cử tri được HĐND TP.Thuận An chú trọng đổi mới theo hướng tiếp xúc chuyên đề. Trong ảnh: Cử tri phường Bình Nhâm nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri

Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐND TP.Thuận An, cho biết năm 2023 dù gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự lãnh đạo tập trung của Thành ủy, việc thực hiện công tác giám sát có hiệu quả của HĐND, sự chỉ đạo điều hành năng động của UBND, sự vận động tích cực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cùng sự quyết tâm, phấn đấu của các ngành, đoàn thể, các xã phường, cũng như sự nỗ lực, đóng góp, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân TP.Thuận An, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục phát triển.

Trong năm 2023, TP.Thuận An có 15/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,36%, thương mại - dịch vụ tăng 20,2%, thu ngân sách đạt 113,57% dự toán được giao, chi ngân sách bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm… Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm thực hiện kịp thời và đầy đủ…

Theo đó, thành phố có 15/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,36%, thương mại - dịch vụ tăng 20,2%, thu ngân sách đạt 113,57% dự toán được giao, chi ngân sách bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm… Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội bảo đảm thực hiện kịp thời và đầy đủ…

Tăng cường giám sát

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 11 - HĐND thành phố khóa XII mới đây, ông Huỳnh Văn Sơn cho biết: “Dự báo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố năm 2024 bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi phải tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành đạt tiêu chí đô thị loại II trong năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025”.

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND TP.Thuận An sẽ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phối hợp các ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố tập trung thực hiện một số hoạt động trọng tâm. Cụ thể là tổ chức tốt các kỳ họp HĐND thành phố theo luật định; thường trực HĐND thành phố kịp thời giải quyết có hiệu quả các vấn đề phát sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho UBND thành phố trong công tác điều hành, quản lý, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024.

Bên cạnh đó, HĐND TP.Thuận An sẽ triển khai thực hiện tốt các nội dung giám sát chuyên đề năm 2024. Đặc biệt, HĐND thành phố tổ chức giám sát về công tác quản lý và kế hoạch sử dụng đất công trên địa bàn TP.Thuận An theo Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 25-7- 2023 của HĐND thành phố. Thường trực HĐND, các ban HĐND sẽ giám sát nhiều chuyên đề quan trọng khác…

Ngoài ra, HĐND TP.Thuận An sẽ tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, chú trọng tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề; theo dõi đôn đốc việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của các ngành chức năng và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát đối với việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri. Song song đó, HĐND thành phố duy trì thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định; tiếp nhận, xử lý, theo dõi việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và thực hiện có hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Thường trực HĐND TP.Thuận An cũng sẽ chỉ đạo điều hành, phát huy hiệu quả hoạt động của các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND thành phố trong đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thẩm tra, giám sát; đồng thời cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên thảo luận tại hội trường, thảo luận tổ, chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung, vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm, với hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên