Hệ lụy từ các “dự án ma” – Bài 1

Cập nhật: 19-10-2023 | 10:36:46

Bài 1: Hàng trăm khách hàng nhận “trái đắng”

Khi tình hình bất động sản (BĐS) sôi động, các công ty trong lĩnh vực này bỗng ăn nên làm ra. Tuy nhiên, phía sau sự hào nhoáng của các ông chủ, sự hoành tráng của các văn phòng môi giới là một “mảng tối”. Hệ lụy là nhiều người rơi vào cảnh trắng tay bởi mua phải đất từ “dự án ma”…


Hàng trăm nạn nhân có mặt tại tòa trong một vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến bất động sản

Sập bẫy vì “dự án ảo”

Một trong những chiêu thức khiến nhiều khách hàng rơi vào cảnh trắng tay là nhà đầu tư mua đất nông nghiệp rồi “vẽ dự án” phân lô, sau đó thành lập nhiều công ty “ma”, văn phòng “ảo” để tạo niềm tin pháp lý cho khách hàng. Các nhóm đối tượng dưới danh nghĩa “ông chủ” các công ty BĐS đã lừa bán đất nền dự án cho nạn nhân.

Ngoài những “dự án ảo” được vẽ ra bởi các “công ty ma” trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhiều nhóm đối tượng còn lừa bán nhiều lô đất nền thuộc các dự án chưa được cấp phép tại tỉnh Bình Phước và một số tỉnh lân cận. Điển hình nhất của chiêu thức này là vụ án “BĐS Bình Dương City land” với gần 400 bị hại là khách hàng trong 7 dự án BĐS.

Theo đó, khoảng từ năm 2018 đến 2019, Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994) đề xướng, bàn bạc, thống nhất với đồng bọn góp vốn thành lập công ty kinh doanh BĐS dưới hình thức lập dự án, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền. Trong quá trình hoạt động, Hùng cùng đồng phạm thành lập 3 công ty BĐS để thực hiện các giao dịch mua bán BĐS chưa được cấp phép cho khách hàng. Nguyễn Thanh Hùng và các đồng phạm đã có hành vi gian dối, “vẽ” dự án, rao bán và ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án chưa được cấp phép khác nhau. Với 455 hợp đồng chuyển nhượng và 1 hợp đồng môi giới, nhóm này đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 162 tỷ đồng của 384 bị hại.

Chỉ vì nhẹ dạ, cả tin

Đánh vào lòng tin, sự nhẹ dạ và sự thiếu hiểu biết của khách hàng về các thủ tục liên quan đến đất đai, các công ty kinh doanh BĐS được lập ra một cách ồ ạt; các dự án chưa được phê duyệt, chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý… nhưng đã tổ chức rao bán công khai. Cũng bằng cách làm giả giấy tờ, vẽ ra những “dự án ảo” sau đó thành lập nhiều công ty để tạo “niềm tin pháp lý”, Vũ Thành Công (Giám đốc Công ty Thiên Công) cùng các đồng phạm đã lừa bán “đất nền ảo” cho hàng chục nạn nhân qua hình thức nhận tiền đặt cọc.

Ngoài những “dự án ảo” được vẽ ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Vũ Thành Công và đồng bọn còn lừa bán các căn hộ thuộc sở hữu của các công ty khác để chiếm đoạt tiền của hàng chục nạn nhân. Để thực hiện hành vi, Công làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua hình thức nhận tiền đặt cọc bán đất nền các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và bán căn hộ thuộc sở hữu của công ty khác cho các bị hại.

Theo hồ sơ vụ án xác định, Công còn dùng thủ đoạn gian dối bán 3 căn hộ chung cư Charm Plaza 1 của Công ty DCT, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng của nhiều nạn nhân; lừa đảo bán đất nền dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ tại TP.Thủ Dầu Một, chiếm đoạt số tiền gần 169 triệu đồng của một nạn nhân khác. Tổng số tiền Công lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là hơn 10 tỷ đồng. Bị cáo Vũ Thành Công sau đó lãnh án 16 năm tù với 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Vỡ mộng ước mơ về “ngôi nhà nhỏ”

Trong ngày giữa tháng 10-2023, phòng xử án của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương chật kín chỗ ngồi bởi bị hại trong vụ án “BĐS Bình Dương City land” lên đến gần 400 người. Trong số những nạn nhân có mặt tại tòa án từ rất sớm, có những nhà đầu tư, có người là hành nghề xe ôm, công nhân, buôn bán nhỏ…

Với gương mặt mệt mỏi, chị Bùi Thị M. (ngụ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị từ quê vào Bình Dương lập nghiệp được gần 12 năm. Hai vợ chồng với 3 đứa con nhỏ trong căn phòng trọ đã trở nên quá chật chội. Ước mơ về ngôi nhà nhỏ luôn canh cánh với họ. Chính vì vậy, khi nhân viên môi giới chào mời dự án đất nền Happy Home (huyện Phú Giáo) có giá 279 triệu đồng, chị M. đã bàn bạc với chồng “mượn” sổ đỏ người thân vay tiền để mua đất. Thế nhưng, tiền đã đóng nhưng sổ đỏ chẳng thấy đâu. Ước mơ về một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” đối với họ chưa bao giờ xa vời đến vậy… (còn tiếp)

Anh Phạm Quan L. (SN 1989, quê Quảng Ngãi) cho biết vào năm 2018, nghe lời chào mời, rao bán đất nền dự án “Khu nhà ở Green City 1” tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng của Công ty Bình Dương City Land, anh đi xem đất sau đó vay gần 300 triệu đồng để mua một lô tại dự án này, đến nay anh mới biết mình bị lừa.

Cùng cảnh ngộ với anh còn có hàng trăm nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Họ đã khóc khi biết mình bị lừa mua phải đất dự án “ma”. Ước mơ về một ngôi nhà của họ càng khó thực hiện khi đất mua phải chỉ là những lô đất dự án được các nhóm đối tượng “vẽ” trên giấy.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên