Hệ lụy từ du lịch tự phát

Cập nhật: 25-05-2023 | 07:46:56

Hoạt động du lịch tự phát được xem như một bước khởi đầu có ý nghĩa mở ra những điểm đến, sản phẩm du lịch mới, nhưng đi liền với đó là những nguy cơ mất an toàn cho du khách, những người đam mê trải nghiệm. Dầu Tiếng là huyện có hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng, danh thắng, có dãy núi Cậu, sông Sài Gòn, sông Thị Tính chảy qua với địa hình đa dạng, thảm thực vật phong phú. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc khai thác các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh và sinh thái dã ngoại.

Chính sự phát triển rầm rộ trong một thời gian ngắn của hoạt động du lịch tự phát ở một số địa điểm trên địa bàn huyện đã khiến cho cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn trong công tác quản lý. Do tính biến động và phức tạp của hoạt động du lịch tự phát từ du khách và người dân nên không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn, mà chính quyền các địa phương cũng tỏ ra bối rối. Du khách đến bất chợt, người dân tự ý cung ứng dịch vụ để có thêm thu nhập mà không quan tâm đến các quy định của Nhà nước.

Thực tế đã xảy ra một số sự vụ gây mất an ninh trật tự xuất phát từ việc tranh giành khách, hoặc khách du lịch mâu thuẫn với chủ nhà hàng. Một số hộ thuộc 2 xã Định An và Định Thành đã đầu tư khá nhiều lều trại, ca nô, thuyền nhưng loại hình này không tuân thủ một điều kiện tiêu chuẩn cụ thể nào nên không lường trước được mức độ an toàn. Thậm chí, dù đã có biển cảnh báo nhưng khách tham quan vẫn bất chấp sự nguy hiểm. Hơn nữa, các điểm du lịch này không đăng ký kinh doanh nên rất khó quản lý và giám sát thường xuyên, không có người làm công tác cứu hộ hay cung cấp trang thiết bị bảo đảm an toàn khi tắm, không cắm các biển cảnh báo độ sâu. Hầu hết các hộ dân sinh sống trong khu vực tự đứng ra khai thác du lịch nên không có nhiều kiến thức, kỹ năng cảnh báo hay xử lý các tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Thực tế cho thấy, tại những điểm du lịch tự phát, bên cạnh môi trường du lịch chưa được kiểm định chất lượng thì cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ du lịch còn sơ khai, thiếu nhà vệ sinh, biển chỉ dẫn... Việc tổ chức du lịch tự phát đều thuộc dân địa phương, hoạt động theo thời vụ, theo lượng khách nên có hạn chế về kiến thức, kỹ năng du lịch, không thể cung cấp đầy đủ những thông tin chính xác cũng như yếu tố rủi ro liên quan đến trải nghiệm. Hơn hết, để bảo đảm được an toàn dành cho du khách, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các mô hình du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi kinh doanh các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, phương tiện vận chuyển. Với ý nghĩa phục vụ du khách, các ngành, các địa phương trong huyện Dầu Tiếng đã thắt chặt quản lý điểm kinh doanh dịch vụ du lịch. Đặc biệt, huyện tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm du lịch tự phát nhằm bảo đảm quy định của pháp luật, an toàn cho nhân dân, du khách đến vui chơi và góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=624
Quay lên trên