HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHỐNG MA TÚY (26-6)

Hệ lụy từ ma túy- Bài 1

Cập nhật: 25-06-2015 | 10:10:14

Bài 1: Lôi kéo người thân vào con đường phạm tội

Nhiều thanh niên trai tráng ban đầu tìm đến ma túy là để thử cho biết, hoặc muốn chứng tỏ trước bạn bè. Khi đã bập vào “món” này thì có người nhà tan cửa nát, có người phải quay sang bán ma túy để có tiền mua ma túy sử dụng cho riêng mình rồi trở thành tội phạm. Điều đáng nói là trong quá trình tham gia buôn bán ma túy, nhiều đối tượng sẵn sàng lôi kéo người nhà mình vào con đường phạm pháp.

Vừa bước ra khỏi xe đặc chủng, Nguyễn Đình Chuẩn (phải) đưa mắt tìm mẹ.
Bà M. với mái tóc bạc 
trắng đứng lặng lẽ chờ vào phiên xử

Những người mẹ dành gần cả cuộc đời nuôi con khôn lớn và thắt lòng khi thấy con nghiện, vì thương con, họ đã “giúp” con một cách tiêu cực để rồi vướng vào vòng lao lý…

Giấu ma túy trong trái măng cụt đưa vào trại cho con

Một vụ án mà những cán bộ Trại giam An Phước (đóng tại huyện Phú Giáo) có lẽ không thể nào quên là một người mẹ đã giấu ma túy trong trái măng cụt làm quà thăm nuôi đưa vào cho con trai. Đối tượng chủ mưu việc này là Lê Hải Long (SN 1988, ngụ Hưng Định, TX.Thuận An).

Trong thời gian chấp hành án tại Phân trại số 3, Trại giam An Phước, Long mượn và thiếu tiền của các phạm nhân khác. Để có tiền trả, Long nảy sinh ý định đưa ma túy vào trong trại bán. Khi cha Long là ông Lê Văn B. và mẹ là bà Nguyễn Thị Kim B. (SN 1964) đến thăm nuôi, Long nói ý định của mình cho họ biết. Sau đó nhiều lần Long mượn điện thoại của một phạm nhân ở chung phòng gọi cho cha kêu mang ma túy cho Long nhưng ông kịch liệt phản đối cách trả nợ kiểu này của con trai. Tuy nhiên, mẹ Long thì muốn giúp con.

Trong lúc đang bán trà sữa trước nhà, bà B. tiếp một người khách lạ. Người này bắt chuyện trước rồi nói mình từng ở tù chung với Long. Nghe vậy, bà B. mừng ra mặt, bà trải lòng rằng con trai bà ở tù và thiếu nợ nên bị đánh, nhà khó khăn nên không thể giúp con trả nợ. Bà nói Long đề nghị đưa ma túy vào trại giam để Long trang trải nợ nần. Người thanh niên này xung phong “giúp” bà B. Mấy ngày sau, người thanh niên kia xuất hiện tại quán của bà B. cùng một túi măng cụt. Anh ta cho biết đã giấu ma túy trong một trái măng cụt, bà B. chỉ việc đi thăm nuôi rồi đưa vào cho Long. Bà B. đưa người nọ 350.000 đồng.

Ngày hôm sau vợ chồng bà B. chạy xe máy đến Trại giam An Phước thăm Long. Nói chuyện với con xong, ông B. đi ra ngoài. Bà B. nói nhỏ với con trai: “Ma túy giấu trong trái măng cụt, con đem vô đó trả nợ cho người ta!”. Long nhận quà thăm nuôi của người nhà đưa vào gồm: Mì tôm, thịt kho, sầu riêng… và 2kg măng cụt. Tuy nhiên, khi đến khu vực kiểm tra, cán bộ trại giam đã phát hiện có một trái măng cụt được giấu một cục heroin. Cán bộ trại giam đã lập biên bản phạm tội quả tang đối với Long. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành bắt khẩn cấp bà B. để điều tra về hành vi mua bán trái phép ma túy. Vụ án sau đó đã được TAND huyện Phú Giáo đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Hải Long 7 năm tù giam; bà Nguyễn Thị Kim B. bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội mua bán ma túy trái phép.

Giúp con bán ma túy

Ở cái tuổi lẽ ra bà phải được an hưởng tuổi già bên con cháu nhưng vì con, người phụ nữ ấy phải tiếp tục sống những tháng ngày không êm ả. Vì con mà bà vướng vào vòng lao lý với cái tội “Mua bán ma túy trái phép”. Bà là Hồ Thị M. (SN 1949, ngụ Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên). Con trai bà, Nguyễn Đình Chuẩn (SN 1981) là một người nghiện.

Khi chiếc xe đặc chủng áp giải phạm nhân đến nơi xét xử, bà cúi gằm mặt mà không dám nhìn người thân, hàng xóm. Mái tóc bà đã bạc trắng, dáng đi nặng nề. Ở cái tuổi đáng ra phải được an hưởng tuổi già, nay bà lại đứng trước vành móng ngựa và run run tường thuật lại quá trình bán ma túy giúp con trai. Nguyễn Đình Chuẩn nghiện cần sa từ năm 2006, khi đó bà M. biết chuyện nên nhiều lần khuyên con từ bỏ ma túy mà lo làm ăn. Để con thay đổi, bà đã cưới vợ cho con. Chuẩn đã thay đổi khi không tụ tập hút cần sa nữa. Thế nhưng niềm vui của vợ chồng bà M. chưa kéo dài được bao lâu thì Chuẩn lại tái nghiện.

Theo lời Chuẩn là do thường xuyên bị bạn bè rủ rê nên không giữ mình được. Lần này để có tiền phục vụ cho việc hút, Chuẩn đến TP.HCM mua cần sa số lượng lớn mang về phân ra bán cho các con nghiện tại địa phương kiếm lời. Địa điểm giao dịch là quán cà phê Điểm Hẹn, nơi bà M. bán nước giải khát kiếm thu nhập hàng ngày.

Bà M. đã nhiều lần khuyên con trai từ bỏ ma túy, nhưng những lời nói của bà trở nên vô nghĩa trước hấp lực quá mạnh của những cử cần sa. Càng ngày Chuẩn càng nghiện nặng. Để có tiền chơi, Chuẩn bán nhiều hơn. Trong số các con nghiện, có một số là chiến hữu của Chuẩn. Vì không muốn đứng ra bán cho những chiến hữu này, Chuẩn né mặt rồi nhờ mẹ mình bán giúp. Nghĩ rằng “giúp” con trai, bà M. đã đứng ra bán cần sa cho con nghiện. Theo hồ sơ của cơ quan công an thì chỉ trong 2 ngày Chuẩn giao cho bà M. mỗi ngày 10 gói cần sa để bán, thu được 3 triệu đồng. Trong một lần giao dịch, bà M. bị bắt quả tang. Qua khám xét nhà bà M., cơ quan chức năng phát hiện 14 gói cần sa; khám nhà Chuẩn thu được 1 bộ dụng cụ sử dụng để hút cần sa. Hai mẹ con bà M. bị bắt ngay hôm đó để phục vụ công tác điều tra.

Tại phiên tòa, bà M. nói tham gia bán cần sa nghĩ là giúp con chứ đâu ngờ hại con, hại luôn bản thân mình. Bà nói: “Đã nhiều lần khuyên răn con nhưng nó không nghe, con không nghe thì đành chịu. Sau đó, vợ nó bỏ đi, nghĩ con buồn nên chơi cho đỡ buồn, ai ngờ!”. Cái sự không ngờ của bà đã trả một cái giá quá đắt: Gia đình ly tán khi hai mẹ con bị bắt về hành vi buôn bán trái phép ma túy. Trong quá trình bán cần sa, Chuẩn thu lợi bất chính khoảng 50 triệu đồng, Chuẩn cho bà M. 600.000 đồng để trả tiền điện.

Khi được nói lời sau cùng, bà M. giọng run run nói bà đã già, đã yếu rồi, bà xin HĐXX tuyên án nhẹ để được sớm về với gia đình, về với xóm làng. Còn con trai bà, bị cáo Chuẩn thỉnh thoảng nhìn mẹ mà đôi mắt đỏ hoe. Nhiều người trách Chuẩn đã làm được gì để báo đáp công lao sinh dưỡng của cha mẹ, nay lại lôi kéo mẹ mình vào vòng lao lý. Bà M. bị xử phạt 7 năm tù giam; Chuẩn bị xử phạt 8 năm 6 tháng tù giam.

Bài 2: Tan nhà, nát cửa vì ma túy

  L.T.P

Chia sẻ bài viết
Tags
ma túy

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên