Hệ lụy từ việc lạm dụng rượu, bia

Cập nhật: 14-01-2023 | 10:04:44

Những ngày cận Tết Nguyên đán là thời điểm diễn ra các buổi tiệc tổng kết, tất niên, họp mặt, chia tay. Do nhu cầu sử dụng thức uống có cồn cao hơn bình thường nên dễ dẫn đến hệ lụy về sức khỏe cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự…

Thời gian qua, trong tỉnh đã xảy ra không ít vụ việc dẫn đến vi phạm pháp luật vì những mâu thuẫn nhỏ nhưng người trong cuộc không kiềm chế được mình khi đã có hơi men. Kết thúc của những mâu thuẫn này có khi để lại hậu quả rất lớn. Cụ thể vào ngày 31-12-2022, trên địa bàn khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An đã xảy ra vụ ẩu đả làm một người tử vong.

Theo nội dung vụ việc, vào thời điểm trên anh Lý Hoàng Giang (SN 1988, quê Sóc Trăng) cùng nhóm bạn tổ chức ăn nhậu tại phòng trọ thì nghe tiếng pháo nổ ngoài đường. Đã có “hơi men” trong người, lại bực tức vì bị tiếng pháo nổ làm ảnh hưởng lúc đang nhậu, nhóm của Giang mỗi người cầm 1 vỏ chai bia đi tìm xem ai đốt pháo thì nhìn thấy Nguyễn Văn Nghĩa (SN 2000, quê Phú Yên) và Danh Minh Nguyên (SN 1984, quê Sóc Trăng) đang ngồi nhậu tại xưởng bánh kẹo ở gần đó. Do nghi ngờ Nghĩa và Nguyên đốt pháo nên nhóm Giang cầm vỏ chai bia xông vào đánh. Quá trình đánh nhau, Nghĩa nhặt lấy con dao đâm liên tiếp 2 nhát trúng vùng ngực của Thạch Mai và Lý Hoàng Giang gây thương tích. Sau đó Mai và Giang được đưa đi cấp cứu, nhưng Mai đã chết trước khi vào bệnh viện; Giang đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc phát sinh khi các đối tượng đã sử dụng rượu, bia. Ngoài ra, một hệ lụy đáng ngại nhất là nguy cơ gây mất an toàn giao thông khi người điều khiển phương tiện đã sử dụng thức uống có cồn. Không chỉ là nguyên nhân gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, việc sử dụng thức uống có cồn còn là nguyên nhân hủy hoại sức khỏe của con người, để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc với nhiều trường hợp phải nhập viện, thậm chí có trường hợp tử vong do bị ngộ độc rượu.

Theo bác sĩ Lê Quang Khanh, khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, vào dịp cuối năm có nhiều người sử dụng rượu, bia. Việc uống quá nhiều rượu bia trong một thời gian ngắn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. “Việc sử dụng rượu, bia nhiều gây ảnh hưởng đến tâm thần, đặc biệt là những bệnh nhân nghiện rượu. Kế đến là ảnh hưởng về gan, cụ thể là xơ gan. Thường gặp nhất là các bệnh lý về dạ dày, đường ruột khi bệnh nhân sử dụng rượu, bia quá nhiều. Nếu không thể tránh được việc giao tiếp bằng rượu, bia thì tôi khuyên nên sử dụng chừng mực, trong giới hạn cho phép để giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân mình. Các bạn trẻ nên kiểm soát bản thân khi tham gia những buổi tiệc, đặc biệt không dùng những loại thức uống có cồn không có nguồn gốc rõ ràng. Không để bụng đói trước, trong hoặc sau khi uống rượu, bia”, bác sĩ Lê Quang Khanh khuyến cáo.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thực hiện kế hoạch ngày 22-2-2022 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, tính từ tháng 3-2022 đến 14-12- 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện 12.995 trường hợp vi phạm; trong đó có 696 trường hợp lái xe ô tô, 12.299 trường hợp lái xe mô tô. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn 12.925 trường hợp; vi phạm về ma túy 70 trường hợp.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên