Hệ thống camera an ninh trên đường phố: Góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 25-11-2021 | 08:58:29

Hiện nay trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã lắp đặt gần 100 camera an ninh trên các tuyến đường, giao lộ trọng điểm. Từ hình ảnh camera đã giúp công an (CA) địa phương chủ động trong công tác giám sát, phạt “nguội” vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và điều tra, làm rõ nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT).


Nhờ hệ thống camera an ninh giúp CA huyện Dầu Tiếng chủ động trong công tác giám sát trật tự an toàn giao thông và điều tra, làm rõ nhiều vụ tai nạn giao thông

“Phạt nguội” nhiều trường hợp

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh, UBND huyện Dầu Tiếng đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020-2025. Đến nay, UBND huyện đã lắp đặt được 98 camera từ nguồn kinh phí ngân sách và xã hội hóa. Ngoài ra, qua công tác vận động đã có rất nhiều người dân, chủ cơ sở kinh doanh tự trang bị hệ thống camera để chủ động trong việc quản lý tài sản và sẵn sàng chia sẻ hình ảnh cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

Trung tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Hiện nay, đơn vị được CA huyện giao nhiệm vụ quản lý, theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera an ninh qua màn hình ti vi được đặt tại trụ sở của đội. Đơn vị thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ theo dõi hình ảnh camera nhằm chủ động trong việc giám sát tình hình TTATGT cũng như kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự để nhanh chóng có biện pháp xử lý. Hàng tuần, đơn vị còn trích xuất và xem lại hình ảnh camera để không bỏ sót các tình huống liên quan đến TTATGT”.

Sau thời gian hoạt động, hệ thống camera an ninh đã và đang góp phần đáng kể trong việc bảo đảm TTATGT và phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Qua quan sát hệ thống camera, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và phạt “nguội” nhiều trường hợp vi phạm TTATGT. Cụ thể khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm TTATGT, CA huyện Dầu Tiếng sẽ tiến hành trích xuất và lưu lại hình ảnh, bảo đảm các yếu tố về thời gian, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. Trên cơ sở đó, cán bộ chuyên môn tiến hành xác minh thông tin phương tiện, đồng thời mời chủ phương tiện vi phạm đến trụ sở để làm việc. Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm không đến làm việc thì CA huyện sẽ gửi thông tin phương tiện đến Cục Đăng kiểm để xử lý theo quy định.

Trung tá Thượng Thành Công cho biết thêm: “Với cách làm này, từ năm 2020 đến tháng 11- 2021, CA huyện Dầu Tiếng đã phát hiện, phạt “nguội” 16 trường hợp vi phạm TTATGT với các lỗi như vượt tín hiệu đèn, không đội nón bảo hiểm, đi không đúng làn đường, phần đường… Việc xử phạt “nguội” các hành vi trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT mà còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân luôn phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ dù có vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông”.

Làm rõ nhiều vụ tai nạn giao thông

Bên cạnh những hiệu quả trên, hình ảnh trích xuất từ camera còn giúp CA huyện Dầu Tiếng điều tra, làm rõ nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT). Theo Trung tá Thượng Thành Công, nhiều vụ TNGT trên địa bàn xảy ra vào đêm khuya, trên các tuyến đường đường vắng người nên gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Tuy nhiên nhờ hệ thống camera của đơn vị và nhà dân mà CA huyện đã nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân của nhiều vụ TNGT.

Điển hình vào rạng sáng ngày 13-4, tại ngã tư Định Hiệp (ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp) xảy ra vụ TNGT giữa hai xe ô tô. Tại thời điểm trên, anh Phạm Hữu Tấn (41 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) điều khiển xe container đi từ hướng thị trấn Dầu Tiếng xã Long Hòa thì xảy ra va chạm với xe tải do anh Nguyễn Văn Thắng (34 tuổi, ngụ huyện Dầu Tiếng) điều khiển. Sau khi va chạm với xe tải, xe container mất lái tông vào 2 căn nhà cấp 4 gây hư hỏng, may mắn không có thương vong về người. Nhận được tin báo, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đã đến hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Qua trích xuất hình ảnh camera tại ngã tư Định Hiệp, cơ quan CA xác định ông Phạm Hữu Tấn điều khiển xe container đã không chú ý quan sát nên dẫn đến vụ TNGT trên.

Cũng nhờ hình ảnh camera mà CA huyện Dầu Tiếng đã làm rõ nguyên nhân vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra vào chiều ngày 7-4 tại đường 13-3, đoạn qua khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng. Vào thời gian trên, anh Nguyễn Trí H. (quê Thanh Hóa) điều khiển xe máy chở người nhà đi từ ngã tư Cầu Cát về vòng xoay Cây Keo thì xảy ra va chạm với xe tải do anh Vũ Anh C. (30 tuổi, ngụ huyện Dầu Tiếng) điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả là anh H. chết tại chỗ, người ngồi sau xe máy bị thương. Qua điều tra kết hợp trích xuất hình ảnh camera, CA huyện Dầu Tiếng xác định anh H. điều khiển xe máy vượt xe tải không đúng quy định là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ TNGT đáng tiếc trên.

Theo CA huyện Dầu Tiếng, trong 11 tháng của năm 2021, trên địa bàn huyện đã xảy ra 31 vụ TNGT (giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2020), khiến 17 người chết (giảm 4 người), 35 người bị thương (không tăng, không giảm) và hư hỏng 58 phương tiện. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng làn đường, phần đường…

Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CA huyện đã tổ chức thực hiện các chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, tải trọng xe được 549 cuộc với hơn 3.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện, lập biên bản 1.704 trường hợp, trong đó có 352 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 39 trường hợp chở quá tải…

Ngoài ra, CA huyện Dầu Tiếng còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức được 7 cuộc tuyên truyền pháp luật về TTATGT, thu hút trên 1.400 lượt người tham gia. Phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền trên hệ thống loa đài được 312 chương trình hỏi - đáp về TTATGT với 186 giờ phát thanh; viết 9 bài tuyên truyền đăng tải trên trang thông tin Facebook của CA huyện, thu hút trên 26.000 lượt tương tác.

 NGUYỄN HẬU - DẦU TIẾNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên