Hệ thống đun nước sôi tự động sử dụng kiềng bếp gas: Giải pháp tiết kiệm “2 trong 1”

Cập nhật: 26-10-2012 | 00:00:00

Trong thời buổi kinh tế khủng hoảng, giá điện, gas không ngừng “nhảy múa” khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, vấn đề tiết kiệm trong sinh hoạt đang được nhiều gia đình áp dụng để đối phó với cơn “bão giá”. Đó cũng là lý do thôi thúc Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng Xuân An Khang (TP. HCM) sáng chế “Hệ thống đun nước sôi tự động sử dụng kiềng bếp gas”.

 KTS Nguyễn Văn Xuân (giữa) giới thiệu thiết bị “Hệ thống đun nước sôi tự động sử dụng kiềng bếp gas” tại Techmart 2012 Có thể mô tả ngắn gọn “Hệ thống đun nước sôi tự động sử dụng kiềng bếp gas” như sau: trong kiềng bếp ga đặt một vòng kim loại dẫn nước xoắn ốc (bằng inox), một đầu nối với đường dẫn nước vào, đầu kia nối với hệ thống dẫn nước sôi vào bình chứa. Khi bật gas để đun nấu, dưới tác động của lượng nhiệt thừa sẽ làm nước trong vòng xoắn ốc tự động sôi. Khi đạt đến 100 độ C thì nước sôi sẽ nhảy lên và chảy vào bình chứa (có bộ phận lọc nước) hoặc có đường dẫn lấy nước sôi trực tiếp để sử dụng. Anh Nguyễn Văn Xuân cho biết, giải pháp sáng chế này có ưu điểm là tiết kiệm gas, tiết kiệm thời gian, an toàn và dễ sử dụng. Trung bình nấu 1,5 lít nước sôi trên nồi trong khoảng thời gian 8 phút thì kiềng bếp sẽ cho ra 0,5 lít nước sôi nữa. Theo tỷ lệ này, trong gia đình chỉ cần đun nấu một lần sẽ có đủ lượng nước sôi sử dụng trong ngày.

Theo kết quả nghiên cứu của KTS Nguyễn Văn Xuân và các cộng sự, nếu đun nấu 2 lít nước sôi (100 độ C) trên bếp gas với kiềng thông thường sẽ mất 18g gas, khi đó kết quả là 18 x 31,6* = 568,8 đồng (giá gas tháng 7-2012 là 380.000 đồng/12kg). Trong khi đó nếu nấu với kiềng nước sôi tự động với số nước và nhiệt độ trên chỉ mất 4g gas, khi đó kết quả là 4 x 31,6 = 126,4 đồng. Như vậy mức tiết kiệm khi nấu bằng kiềng bếp đun sôi tự động sẽ là: 568,8 - 126,4 = 442,4 đồng/2 lít. (mức tiết kiệm khoảng 78%). “Khi đun bằng kiềng nước sôi tự động, sau khi kiềng hấp thụ nhiệt đến một mức nhiệt nhất định sẽ tỏa nhiệt trở lại khiến nhiệt lượng dưới nồi sẽ tăng cao đẩy nhanh quá làm sôi nước…” - KTS Nguyễn Văn Xuân lý giải về những con số tiết kiệm ấn tượng trên. Mặt khác, khi đun nấu 2 lít nước sôi (100 độ C) trên kiềng bếp gas nước sôi tự động sẽ có thêm 0,8 lít nước sôi thông qua hệ thống ống kiềng bếp. Trường hợp sử dụng nước từ bình nước nóng năng lượng mặt trời (55 độ C) thì mức tiêu thụ gas còn ít hơn nhiều, khoảng 2,5g gas cho 2 lít nước sôi khi nấu bằng kiềng bếp nước sôi tự động.

Những chỉ số tiết kiệm như trên là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài của KTS Nguyễn Văn Xuân. Tuy nhiên, tác giả của giải pháp trên cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để sản phẩm này ngày càng hoàn chỉnh và có giá bán hợp lý. Hiện giá một bộ kiềng bếp nước sôi tự động ở mức trên dưới 2 triệu đồng.

Thiết bị “Hệ thống đun nước sôi tự động sử dụng kiềng bếp gas” của KTS Nguyễn Văn Xuân đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế và tại hội chợ triển lãm Khoa học và Công nghệ Techmart 2012 cuối tháng 9 vừa qua, sản phẩm Hệ thống đun nước sôi tự động sử dụng kiềng bếp gas đã được tặng cúp vàng của Bộ Khoa học và Công nghệ.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên