Hệ thống ngân hàng đa dạng hóa hình thức tiết kiệm

Cập nhật: 22-02-2024 | 08:20:15

Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các chương trình gửi tiết kiệm, nhằm thu hút tối đa lượng tiền nhàn rỗi trong dân cư, bơm vốn cho sản xuất, kinh doanh.

 Phụ huynh được tư vấn chương trình gửi tiết kiệm cho con tại Vietcombank Bình Dương

 Thu hút nguồn tiền nhàn rỗi

Hiện tại, lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng đang đứng ở mức thấp. Theo đó, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất cho kỳ hạn 12 tháng chỉ dao động ở mức trên 5%/năm. Tuy vậy, sau Tết Nguyên đán, nhiều bậc phụ huynh cho biết trong kế hoạch tiết kiệm, họ luôn có dự tính dành khoản tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Đặc biệt, việc tạo mục tiêu tài chính cho con cái từ sớm để thực hành tiết kiệm, trang bị kiến thức về quản lý tài chính cá nhân rất hiệu quả.

Chị Trần Thị Lan Nhi, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ việc giáo dục cho trẻ nhận thức về tiền và duy trì thói quen tiết kiệm là một điều cần thiết trong xã hội hiện đại. Ngoài ý nghĩa giúp con cái hiểu biết về tài chính, giáo dục thói quen này sẽ là một bước đệm quan trọng trong việc hình thành nhân cách và thành công của trẻ sau này.

Ứng dụng thông minh

Cách tiết kiệm truyền thống của phần lớn người Á Đông đó là bỏ ống heo. Trẻ em hầu hết đều sở hữu một con heo đất và nuôi lớn chúng bằng các khoản tiền lì xì, quà biếu hay phần thưởng. Cách này giúp trẻ dễ thực hành với các khoản tiền nhỏ lẻ để thực hiện các dự định ngắn hạn cho nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay phụ huynh hiện đại có thể chọn cách đồng hành cùng con thông qua các ứng dụng số thông minh, không chỉ hiệu quả trong việc giáo dục thói quen tiết kiệm mà còn giúp trẻ dễ dàng theo dõi trực quan quá trình tăng trưởng và mức độ hoàn thành các mục tiêu.

“Mình thường xuyên giải thích để con hiểu đây là một quỹ tiết kiệm để phục vụ các mục đích cá nhân nên các con tỏ ra rất thích thú và tự giác”, chị Lê Trúc Diễm, khu phố Đông An, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, nói. Chị Diễm cho biết thêm, trong các dịp lễ tết, thiếu nhi thường được tặng những món tiền vài ba trăm ngàn đồng, phụ huynh nên khuyến khích con cái chi tiêu cần thiết, số tiền dôi dư sẽ cho vào quỹ tiết kiệm. Số tiền gửi sẽ tăng theo thời gian và để con cái toàn quyền quyết định khi đủ tuổi trưởng thành.

Nắm bắt xu hướng này, các ngân hàng cũng có chương trình riêng cho mục tiêu tiết kiệm. Hiện tại, với mức tối thiểu từ khoảng 1 triệu đồng, cha mẹ có thể lập ngay cuốn sổ tiết kiệm trực tuyến tại hầu hết các ngân hàng.

Tại Ngân hàng Vietinbank, số tiền gửi tối thiểu để làm sổ tiết kiệm trực tuyến là 500.000 đồng. Tại Vietcombank, số tiền gửi tối thiểu có thể mở sổ tiết kiệm là 3 triệu đồng. Về mức lãi suất gửi tiết kiệm online, hiện nay không có ngân hàng nào trả lãi 6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Chỉ ở kỳ hạn 24 tháng, mức lãi suất gửi tiết kiệm mới lên tới hơn 6%/năm.

Cụ thể, tại kỳ hạn 1 tháng, lãi suất cao nhất là 3,6%/năm, áp dụng tại Ngân hàng NCB. Tại kỳ hạn 3 tháng, không có ngân hàng nào trả lãi 4%/năm, cao nhất là NCB (3,8%), BAOVIET bank (3,75%), SHB (3,7%)... Tại kỳ hạn 6 tháng, Ngân hàng SHB, HDbank đang áp dụng mức lãi suất cao nhất là 4,9%/năm, tiếp đến là các ngân hàng ABbank, PVcombank... Ở kỳ hạn 12 tháng, chỉ có số ít ngân hàng áp dụng lãi suất gửi tiết kiệm từ 5% trở lên như Vietinbank, SHB, Viet A bank, NCB, HDbank, Nam A bank... Đối với kỳ hạn 24 tháng, SHB trả lãi cao tới 6,2%/năm, các ngân hàng khác đều áp dụng mức lãi suất dưới 6%/năm.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên