Hệ thống ngân hàng đẩy mạnh giải ngân, hỗ trợ khách hàng

Cập nhật: 04-10-2021 | 08:25:33

 Trước tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhu cầu tín dụng trong quý III- 2021 tăng trưởng thấp. Hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp (DN), khách hàng bị ảnh hưởng khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

 Ngành ngân hàng đang tích cực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Giao dịch bảo đảm “5K” tại Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương

Tín dụng tăng thấp

Diễn biến trên thị trường tiền tệ tại Bình Dương trong 9 tháng năm 2021 cho thấy mặt bằng lãi suất cơ bản không có sự biến động đáng kể. Trong đó, lãi suất huy động và cho vay được các NHTM điều chỉnh theo xu hướng giảm dần. Hiện mặt bằng lãi suất huy động đồng Việt Nam phổ biến ở mức 3,15 - 5,5%/năm đối với tiền gửi. Cùng lúc đó, lãi suất cho vay VND cũng được các NHTM điều chỉnh giảm thêm khoảng 0,5%/năm nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế. Hiện lãi suất cho vay VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên và cho vay ngắn hạn ở mức 4,5%/năm và 10,05%/năm đối với trung và dài hạn. Riêng đối với các lĩnh vực cho vay ưu tiên được thực hiện theo đúng quy định.

Theo số liệu thống kê của NHNN - Chi nhánh Bình Dương, trong quý III, đặc biệt là trong tháng 8, 9 mức tăng tín dụng của các NHTM trên toàn địa bàn có xu hướng chựng lại với tổng dư nợ chỉ đạt 245.000 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm 2021. Như vậy, tỷ lệ dư nợ cho vay có tăng nhưng vẫn không đạt kỳ vọng và tăng thấp hơn so với kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2021 của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ các NHTM, cho biết việc giảm lãi suất đầu vào nhằm giảm lãi suất đầu ra, kích thích nhu cầu vay vốn nhưng dư nợ tín dụng hiện nay tăng chậm hơn huy động vốn, tín dụng toàn hệ thống NHTM duy trì mức tăng trưởng thấp. Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, tính đến ngày 30-9, tổng huy động vốn ước đạt 19.000 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm 2021, dư nợ ước đạt 16.850 tỷ đồng, giảm 14,5% so với đầu năm 2021. Tương tự, tại Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) - Chi nhánh Bình Dương, bắt đầu từ quý III-2021 tín dụng giảm sâu, đã kéo mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống của ngân hàng này giảm 11% trong 9 tháng năm 2021. Riêng tại Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương mức dư nợ đạt 13.400 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm 2021.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương, trong quý III, đặc biệt là trong tháng 8, 9 mức tăng tín dụng của các NHTM trên toàn địa bàn có xu hướng chựng lại với tổng dư nợ chỉ đạt 245.000 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm 2021. Như vậy, tỷ lệ dư nợ cho vay có tăng nhưng vẫn không đạt kỳ vọng và tăng thấp hơn so với kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2021 của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng

Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương, tình hình dịch bệnh phức tạp khiến hoạt động chung của thị trường và DN gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó do đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu nguyên liệu, thiếu công nhân và đầu ra không ổn định, chi phí phòng dịch tăng rất cao, đi lại khó khăn… dẫn đến nhu cầu vay vốn chựng lại. Cũng theo ông Trần Ngọc Linh, dự kiến từ nay đến cuối năm tín dụng khó đạt mức tăng trưởng như mục tiêu năm 2021 đề ra. “Thời điểm này, bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay trên toàn bộ món vay cũ và mới từ 1 - 2%/năm theo kỳ hạn, chúng tôi tiếp tục duy trì các hoạt động tăng cường hỗ trợ khách hàng trong phạm vi cho phép. Đồng thời, BIDV tiếp tục cơ cấu lại nợ theo Thông tư 14 của NHNN và thực hiện tối đa hỗ trợ khách hàng thông qua hình thức ngân hàng điện tử, giảm, miễn phí giao dịch… Với những chia sẻ này, kỳ vọng có thể đạt tăng trưởng tín dụng an toàn và bình ổn hoạt động ngân hàng”, ông Trần Ngọc linh nói. Không riêng BIDV - Chi nhánh Bình Dương, nhiều lãnh đạo NHTM khác như Vietcombank, Sacombank, ACB… cũng bày tỏ kỳ vọng nhu cầu vay vốn sẽ phục hồi sau dịch và tăng trưởng khả quan trong những tháng còn lại của năm 2021.

Về phía DN, ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, cho hay các DN đang chịu tác động rất lớn từ dịch bệnh. Dù DN đã được ngân hàng hỗ trợ nhưng hiện vẫn có nhiều dự án bị đình trệ, nguồn tiền không còn đủ để đáp ứng kế hoạch kinh doanh trong những tháng tiếp theo. Vì vậy, ông cho rằng, bên cạnh việc giảm lãi suất vay, các NHTM cần hỗ trợ cho DN được giãn nợ và lãi vay từ 3 - 6 tháng với quy trình thủ tục đơn giản. “Hiện nay, DN đang đẩy nhanh triển khai kế hoạch sản xuất an toàn và phải phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Nếu được giãn nợ và lãi vay, DN sẽ bớt căng thẳng tài chính trong giai đoạn này”, ông Trần Thành Trọng nói.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương: Trong bối cảnh cầu tín dụng của nền kinh tế suy yếu do tác động tiêu cực của dịch bệnh, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung mọi nguồn lực thực hiện các chính sách như giảm lãi suất cho vay, giãn nợ nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn và nâng cao khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế. Đến nay, cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên tín dụng. Trong đó, 5 lĩnh vực ưu tiên đã được giải ngân, chiếm 62,33% trên tổng dư nợ (245.000 tỷ đồng). Hệ thống ngân hàng tiếp tục xem xét, có giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong vay vốn cho DN và người dân.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên