Hệ thống ngân hàng: Nâng cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cao điểm

Cập nhật: 08-01-2024 | 08:42:29

Mặc dù tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên địa bàn tỉnh đang tăng nhanh, song dịp trước Tết cổ truyền, nhu cầu trong giao dịch mua sắm, chi tiêu dùng tiền mặt tăng rất mạnh. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn lực để bảo đảm nhu cầu thanh toán của người dân.

Đa dạng dịch vụ thanh toán

Trong những năm qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực đầu tư, phát triển mạng lưới chi nhánh các tổ chức tín dụng, phòng giao dịch cũng như các giải pháp, dịch vụ ngân hàng mới thông qua hệ thống máy giao dịch tự động, thanh toán thẻ… để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 815 máy VTM, ATM và trên 1.800 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) được lắp đặt, kết nối liên thông với khoảng 3,1 triệu thẻ (nội địa, quốc tế) đang lưu hành. Như vậy, nỗ lực trong việc đẩy mạnh TTKDTM của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có hiệu quả.

Vào thời điểm giáp tết, nhân viên các ngân hàng luôn bận rộn với việc chuẩn bị tiếp quỹ cho các máy ATM. Trong ảnh: Nhân viên Ngân hàng MB - Chi nhánh Bình Dương niêm phong các hộp tiền chuẩn bị tiếp quỹ cho máy ATM trên địa bàn. Ảnh: T.HỒNG

Mặc dù thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi, nhưng nhiều người vẫn có nhu cầu sử dụng tiền mặt, đặc biệt là công nhân ở các khu công nghiệp, người dân nông thôn. Do đó, các ngân hàng đã tổ chức điều hòa cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là trong dịp tết, bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương: Các ngân hàng luôn tăng cường bảo mật, song người dùng vẫn cần cảnh giác. Khi rút tiền tại máy ATM hay chuyển khoản trực tuyến, người dân cần thực hiện đúng yêu cầu về bảo mật, như thường xuyên thay đổi mật khẩu, chọn rút tiền ở những khu vực an toàn, đông người qua lại, chọn mua sắm trực tuyến tại các trang web uy tín, để tránh bị đánh cắp tài khoản khi thực hiện giao dịch.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương, cho biết đã thành thông lệ, những tháng cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tăng cao, lượng tiền được rút ra từ các ngân hàng rất lớn. Do đó, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã sớm chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động cân đối nguồn, bảo đảm thanh khoản, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, thanh toán cho các thành phần kinh tế.

Mặt khác, theo ông Phong các ngân hàng thương mại cần chủ động tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM, bảo đảm hoạt động của hệ thống VTM, ATM, thiết bị POS an toàn, thông suốt, phục vụ nhu cầu thanh toán, chi trả lương, thưởng trong dịp tết. Bên cạnh đó, NHNN - Chi nhánh Bình Dương cũng lên kế hoạch điều hòa, cung ứng tiền mặt nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ cả về số lượng và mệnh giá các loại tiền phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Chủ động giải pháp kỹ thuật

Rút kinh nghiệm thực tiễn những năm qua, ngay khi hết quý III, nhiều ngân hàng đã chủ động lên kế hoạch và triển khai những giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời lượng tiền mặt cũng như hoạt động thông suốt của hệ thống ATM trong dịp tết.

Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương, vào dịp cuối năm nhu cầu tiền mặt của người dân thường tăng gấp 3-4 lần so với bình thường. Để bảo đảm cung ứng tiền mặt, chi nhánh dự trù nguồn tiền lương, thưởng tết của khách hàng mở tài khoản, lượng tiền khả năng phát sinh, lượng tiền mặt phục vụ khách du lịch, chi tiêu dịp tết để xây dựng kế hoạch chuẩn bị. Mặt khác, để bảo đảm hệ thống ATM an toàn, hoạt động thông suốt, hiện ngân hàng đã tiến hành rà soát lại đường truyền, tăng nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong các ngày tết, thông báo số điện thoại tại các máy ATM để khách hàng có thể liên hệ khi cần thiết. Song song đó, để giảm tải cho việc rút tiền mặt tại ATM, chi nhánh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức TTKDTM.

Hệ thống ATM phủ khắp các địa phương trong tỉnh, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cuối năm

Với 62 máy ATM trên địa bàn tỉnh, Agribank - Chi nhánh Bình Dương là một trong những ngân hàng có hệ thống ATM nhiều và khá hiện đại. Bà Trần Thị Quỳnh Châu, Phó Giám đốc Agribank - Chi nhánh Bình Dương, cho biết chi nhánh đã triển khai bảo trì và thay thế thiết bị cho các ATM trước đợt chi lương, thưởng tết. Ngoài ra, ngân hàng trang bị phần mềm giám sát an ninh giao dịch trên ATM, nhằm phát hiện kịp thời những giao dịch bất thường. “Bình thường, việc tiếp quỹ đến các máy ATM chỉ một lần/ngày, riêng thời kỳ cao điểm trước Tết Nguyên đán, tại những khu vực tập trung nhiều nhà máy, doanh nghiệp, với lượng người lao động đông, ngân hàng sẽ tăng cường xe tiếp quỹ nhiều lần trong ngày tùy thuộc vào nhu cầu từng địa điểm”, bà Trần Thị Quỳnh Châu cho biết.

Trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu công nghiệp đến thời điểm này chưa có tình trạng nghẽn mạng hay quá tải tại máy ATM, bởi đây chưa phải là cao điểm chi trả lương, thưởng tết. Vì vậy, tuy khẳng định nỗ lực cao nhất trong việc cung ứng tiền mặt, hạn chế quá tải tại các máy ATM, song nhiều ngân hàng cũng thừa nhận, tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại một số khu công nghiệp là khó tránh khỏi, do lượng người tập trung vào một thời điểm. “Trong trường hợp cần chuyển, rút tiền... chủ thẻ nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM, hoặc các máy đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng, bởi nếu xảy ra sự cố kỹ thuật sẽ được xử lý nhanh hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán trực tuyến mà không nhất thiết phải rút tiền mặt”, ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương, chia sẻ.

Thực tế những năm qua, sự phát triển đa dạng các hình thức TTKDTM đang là cách tránh tình trạng quá tải ATM dịp tết. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại tình trạng nghẽn mạng khi lựa chọn phương thức chuyển tiền trực tuyến trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, cũng như nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Thói quen TTKDTM cùng những giải pháp trên sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong những ngày cao điểm sắp tới, để người dân, đặc biệt là lao động tại các khu công nghiệp không rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, có tiền mà không thể rút ra tiêu dùng.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=329
Quay lên trên