Hệ thống ngân hàng thúc đẩy cho vay tiêu dùng cá nhân

Cập nhật: 19-03-2024 | 08:57:08

 Các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng cá nhân với nhiều chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, “rã băng” tín dụng mảng bán lẻ, góp phần hỗ trợ đầu ra cho sản xuất, kinh doanh.

 Tăng cường các kênh tiếp cận vốn chính thức cho người dân vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của chính các tổ chức tín dụng. Trong ảnh: Nhân viên BIDV Bình Dương tư vấn khách hàng vay vốn phục vụ đời sống, tiêu dùng cá nhân

 Thủ tục dễ dàng

Anh Nguyễn Hữu Toàn, phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên chuẩn bị kết hôn, muốn tìm mua một căn chung cư cho tổ ấm mới của mình. Ngặt nỗi, tiền dành dụm được cùng bố mẹ hai bên hỗ trợ cũng chỉ có 500 triệu đồng trong tài khoản, trong lúc căn hộ anh muốn mua lại có giá 1,95 tỷ đồng.

Băn khoăn mãi, anh Toàn quyết định tìm đến ngân hàng vay tiền, thế chấp bằng chính căn hộ định mua. May mắn, căn hộ anh định mua thuộc dự án có ngân hàng trợ vốn, nên thủ tục khá đơn giản, anh đã có số vốn vay cần thiết để sở hữu căn hộ cho riêng mình.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Hải, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một lại muốn mua xe ô tô để phục vụ đi lại cho cả gia đình. Tiền tiết kiệm không đủ, vợ chồng chị quyết định vay ngân hàng. Tháng 2 vừa qua, chị đã mua được xe từ sự hỗ trợ vốn của ngân hàng. “Vay mua nhà, mua xe đã giúp tôi chạm tay tới giấc mơ của mình sớm hơn và dễ dàng hơn. Đừng lo việc vay vốn ngân hàng sẽ vất vả trả nợ, quan trọng là phương án vay và trả như thế nào là khả thi nhất”, sau khi có kinh nghiệm vay tiền ngân hàng mua xe, chị Hải chia sẻ.

Những trường hợp vừa nêu trên không phải là hiếm. Xã hội ngày càng hiện đại, đời sống ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao cũng ngày một tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn lượng tiền mặt lớn để chi trả một lần cho nhu cầu đó, đặc biệt là để mua nhà hay mua ô tô. Tìm đến ngân hàng để trả góp là giải pháp tài chính tối ưu, rất nhiều người áp dụng.

Nhiều ưu đãi

Nhu cầu lớn, thị trường tiềm năng, hầu như ngân hàng nào cũng có chương trình cho vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi. Một số ngân hàng cho biết có thể hoàn tất thủ tục và giải ngân chỉ trong vòng 4 giờ, kể từ khi khách hàng nộp đơn xin vay. Cùng với đó, ngoài lãi suất vay ưu đãi từ 6,5%/năm-7,5%/ năm, thời gian vay từ 5-10 năm nếu mua xe và 10-20 năm nếu mua nhà. Khách hàng còn được hưởng nhiều quyền lợi dịch vụ khác, có đội ngũ nhân viên chăm sóc hoặc chuyên gia tư vấn đầu tư riêng…

Trong nhiều năm qua, việc cho vay tiêu dùng qua các kênh chính thức như ngân hàng thương mại, công ty tài chính… đã và đang đáp ứng nhu cầu vốn tiêu dùng cá nhân, góp phần giúp người dân tránh xa tín dụng đen.

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho thấy, trong 5 năm gần đây, tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Tuy vậy, năm 2023, thị trường tín dụng tiêu dùng đang gặp khó khăn. Tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng chỉ đạt 12,26% (mục tiêu tăng trưởng 15-16%). Cùng lúc đó, tính đến cuối tháng 9-2023 dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ tăng khoảng 1,53% so với cuối năm 2022, mức tăng rất thấp so với 5 năm qua.

Bên cạnh những khó khăn về kinh tế, thu nhập suy giảm, người dân thắt chặt chi tiêu… ảnh hưởng tới khả năng trả nợ sau khi vay vốn của khách hàng khiến cho các tổ chức tín dụng (TCTD), công ty tài chính siết chặt cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng nhằm hạn chế nợ xấu phát sinh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến vay tiêu dùng giảm mạnh.

Để khắc phục tình trạng này, từ cuối năm 2023, NHNN Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động cân đối nguồn vốn, đẩy mạnh đa dạng chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng, đặc biệt là nhu cầu chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống tiêu dùng của người dân.

 Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương, cho biết năm 2024 chi nhánh định hướng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của mạng bán lẻ, trong đó sẽ tiếp tục cho vay tiêu dùng mua nhà ở cùng với đó là mở rộng tín dụng xanh, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác. Hiện các ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh như Agribank, BIDV, Vietinbank, Techcombank, Sacombank, HDbank… cũng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với nhiều gói ưu đãi nhằm thúc đẩy tăng trưởng, “rã băng” tín dụng mảng bán lẻ, góp phần hỗ trợ đầu ra cho sản xuất, kinh doanh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên