Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: Công cụ hữu hiệu xây dựng nền hành chính hiện đại

Cập nhật: 29-11-2021 | 08:50:24

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã đẩy mạnh áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) ISO 9001:2015. HTQLCL đã khẳng định được vai trò là một công cụ quan trọng, hỗ trợ cho các cơ quan hành chính trong việc chuẩn hóa các quá trình giải quyết công việc, cải tiến phương thức thực thi công vụ với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, hướng đến một nền hành chính hiện đại, dân chủ, trong sạch và vững mạnh.

 Lớp tập huấn về nhận thức HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý hành chính do Sở KH&CN tổ chức

 Triển khai mạnh mẽ

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 157 cơ quan đã xây dựng, áp dụng và thực hiện công bố HTQLCL phù hợp theo TCVN ISO 9001:2015 (bảo đảm 100% kế hoạch). Trong đó có 28 cơ quan thuộc diện bắt buộc áp dụng và 129 cơ quan thuộc diện khuyến khích áp dụng. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2021, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã chuẩn hóa 100% thủ tục hành chính theo TCVN ISO 9001:2015, các cơ quan ngành dọc đều đã công bố 100% thủ tục hành chính ban hành.

Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho biết áp dụng HTQLCL đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm từng cá nhân, phòng, ban, qua đó lãnh đạo đơn vị có thể đánh giá về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của công chức một cách khách quan và chính xác. Bên cạnh đó, HTQLCL còn hỗ trợ tích cực trong việc phát hiện các điểm không phù hợp so với quy định, từ đó có hành động khắc phục phù hợp hoặc có các kiến nghị cải tiến để chất lượng cung cấp dịch vụ công của đơn vị ngày càng hoàn thiện, bảo đảm các sản phẩm đầu ra luôn được kiểm soát phù hợp và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Cũng theo ông Nguyễn Bình Phước, kết hợp với việc áp dụng công nghệ thông tin, cùng với thực hiện cơ chế thủ tục hành chính “một cửa, một cửa liên thông”, HTQLCL đã phát huy hiệu quả tích cực, được người dân khen ngợi, ủng hộ, được lãnh đạo các cơ quan đánh giá cao; tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính; các quy trình được chuẩn hóa tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các dịch vụ công trực tuyến.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong năm 2021, Sở KH&CN đã tiến hành kiểm tra tại 44 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sở phối hợp kiểm tra chung về công tác cải cách hành chính do Sở Nội vụ chủ trì tại 12 đơn vị, kiểm tra qua hồ sơ, báo cáo 32 cơ quan, đơn vị. Kết quả, các cơ quan, đơn vị đều áp dụng tốt HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015. Tuy nhiên, thời gian qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một sốcơ quan, đơn vịcòn chưa quyết liệt, việc quán triệt, tuyên truyền và chỉ đạo tổ chức thực hiện, bố trí nguồn lực cho công tác ISO hành chính công còn hạn chế; việc kiểm tra giám sát ở một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên; việc công bố, công khai các quy trình ISO theo thủ tục hành chính còn chậm, chậm cập nhật, công bố các quy trình ISO đã thay đổi về mặt pháp lý.

Lý giải về những hạn chế, khó khăn trên, ông Nguyễn Bình Phước, cho biết: “Lãnh đạo cao nhất của một số ít đơn vị chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL nên chưa thật sự quan tâm trong việc chỉ đạo, đôn đốc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại đơn vị. Các cán bộ, công chức của cơ quan chưa am hiểu hết việc áp dụng các quy trình đã xây dựng vàmục đích của các quy trình nên chưa áp dụng thường xuyên... Ngoài ra, văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi, bổ sung, điều chỉnh nên các quy trình tác nghiệp chưa được cập nhật và rà soát kịp thời. Quy định hoạt động xây dựng vàáp dụng HTQLCL trong việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính còn thấp, chưa tạo động lực để thúc đẩy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động này”.

Ông Phước cho biết thêm thời gian tới sở sẽ ban hành văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch duy trì áp dụng, kiểm tra ISO hành chính công tại các đơn vị trực thuộc (nếu có). Đồng thời sở sẽ gửi kế hoạch để tổng hợp theo dõi, tạo cơ sở dữ liệu để xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2022, tổ chức các khóa đào tạo HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cho cán bộ, công chức; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

 Trong năm 2021, Sở KH&CN đã tổ chức khóa đào tạo về nhận thức HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý hành chính, có 133 cán bộ, công chức tham dự; tổ chức 2 khóa đào tạo kỹ năng đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính, có 127 cán bộ, công chức tham dự; tổ chức khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ quản lý hệ thống chất lượng cho thường trực ISO/Thư ký ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, có 131 cán bộ, công chức tham dự; tổ chức khóa đào tạo về phương pháp cải tiến hệ thống tài liệu, văn bản thuộc HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, có 106 cán bộ, công chức tham dự.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên