Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân: Chủ động hỗ trợ thành viên ổn định sản xuất

Cập nhật: 07-12-2021 | 08:19:07

Cùng với các ngành, các địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt vai trò “bắc cầu” cho thành viên giữ nhịp sản xuất, phục hồi và phát triển ổn định.

 QTDND hỗ trợ thành viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Thành viên làm thủ tục vay vốn tại QTDND Chánh Nghĩa

Chủ động hỗ trợ

Cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ của vợ chồng anh Lê Văn Lâm, tại khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã bắt nhịp trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Việc vay vốn đầu tư, mua sắm thêm nguyên vật liệu, máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) của gia đình đang hỗ trợ cho chục người lao động tại địa phương quay trở lại làm việc.

Từ một mô hình sản xuất mộc quy mô nhỏ, với trợ lực của QTDND Phú Thọ, liên tục từ năm 2015 đến nay, anh Lâm đã đầu tư thêm một số máy móc, trang thiết bị giúp thời gian sản xuất được rút ngắn, sản phẩm tăng dần hàng năm, cung ứng kịp thời theo yêu cầu khách hàng. Nói về nguồn vốn hiện tại, anh Lâm cho hay hiện gia đình luôn ổn định vốn lưu động khoảng 300 triệu đồng, trong đó gia đình chủ động được một nửa, một nửa vay từ QTDND. “Từ năm 2015 đến nay, tôi vẫn luôn gắn kết với QTDND Phú Thọ, bởi đó là thâm tình của những ngày đầu khởi nghiệp. Thị trường rộng mở, cùng với sự trợ vốn, được giảm lãi vay vào thời điểm dịch bệnh đã là điểm tựa để vợ chồng tôi yên tâm sản xuất”, anh Lâm nói.

Còn anh Bùi Thanh Tùng, khu 12, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cũng duy trì nghề gia công vàng bạc đá quý với nguồn vốn mà QTDND Phú Thọ cho vay đầu tư thiết bị máy móc từ nhiều năm về trước. Vốn là một người lanh lợi, khéo tay, lại nhìn rõ cơ hội ngành nghề, anh đã mạnh dạn vay thêm vốn từ QTDND Phú Thọ ngay trong bối cảnh dịch bệnh. Anh tâm sự: “Giai đoạn này vẫn đang rất khó khăn khi thị trường nữ trang đang trì trệ. Song với sự đầu tư vốn kịp thời, đáp ứng đúng yêu cầu sản xuất của các doanh nghiệp kinh doanh vàng quy mô lớn, tôi nắm bắt thời cơ kinh doanh thành công, tăng thu nhập cho gia đình”.

Góp sức phát triển kinh tế gia đình

Bà Vũ Lê Ngọc Lan Chính, Giám đốc QTDND Chánh Nghĩa, cho biết: “Từ khi TP.Thủ Dầu Một triển khai khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội sau thời gian giãn cách, chúng tôi càng chủ động trong việc lên kế hoạch mở rộng hỗ trợ thành viên”. Cụ thể, triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi như điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, trả lãi đối với các hợp đồng tín dụng phát sinh để khách hàng thành viên giảm bớt khó khăn. Đồng thời, quỹ tăng cường thực hiện công tác tư vấn vay vốn, dự án kinh doanh để các doanh nghiệp, cơ sở hộ kinh doanh dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng.

Bà Chính cho biết thêm, nguồn vốn huy động của QTDND Chánh Nghĩa hiện đang thực hiện vượt kế hoạch năm 2021 là cơ sở để quỹ đáp ứng nhu cầu thành viên trên địa bàn hoạt động, đưa dư nợ đến cuối tháng 11-2021 đạt hơn 90% so với năm 2021. “Với sự phục hồi kinh tế sau giãn cách, chúng tôi kỳ vọng vốn tín dụng của đơn vị tiếp tục được mở rộng, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình của thành viên”, bà Chính khẳng định.

Tương tự, với phương châm hoạt động lấy sự phát triển của thành viên làm gốc, QTDND Phú Thọ luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận vốn vay  thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục vay. Đồng thời, có chính sách ưu đãi về lãi suất gửi tiền và vay vốn như cho vay đối tượng là thương binh, gia đình liệt sĩ hoặc người có sổ hưu với lãi suất vay thấp hơn... Cũng để hỗ trợ chi phí vốn thấp nhất cho thành viên, quỹ không áp dụng phạt trả vốn trước hạn, không thu bất kỳ khoản phí tiếp cận vốn nào, đồng thời hỗ trợ cho thành viên trong việc thực hiện thủ tục giao dịch bảo đảm để rút ngắn thời gian tiếp cận vốn. “Chính vì vậy, đến nay dư nợ tín dụng của QTDND Phú Thọ khoảng 35 tỷ đồng, đạt trên 93% kế hoạch năm. Chúng tôi kỳ vọng tới đây khi thị trường cuối năm tăng, hoạt động cho vay sẽ được tăng nhanh hơn khi nhu cầu vay vốn đầu tư, dự trữ hàng hóa của khách hàng phục hồi”, ông Phạm Quốc An, Chủ tịch Hội đồng Quản trị QTDND Phú Thọ nói.

Bà Võ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc QTDND Hiệp Thành cũng cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hoạt động SXKD của thành viên gặp khó khăn, nhu cầu đầu tư vay vốn giảm, rủi ro tăng cao... Vì vậy, trong giai đoạn dịch bệnh quỹ đã điều chỉnh linh hoạt giảm mức lãi suất cho tất cả khách hàng hiện tại có dư nợ. Cùng với đó, các thủ tục cho vay được tư vấn, hỗ trợ thủ tục pháp lý cho thành viên vay mới và hướng dẫn thực hiện đúng, đủ, nhanh, gọn, kịp thời các quy định của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên tiếp cận, nắm bắt cơ hội đầu tư vốn để SXKD hiệu quả và bảo đảm an toàn vốn. Đồng thời, đơn vị thực hiện cắt giảm chi phí sinh hoạt động để có kết quả kinh doanh năm 2021 cao nhất. Với nguồn vốn chủ yếu tập trung cho vay trong các lĩnh vực, như: Thương mại - dịch vụ, tiểu thủ nông nghiệp, nông thôn, xây dựng, thương mại... với dư nợ cho vay đạt 30/32 tỷ đồng mục tiêu kinh doanh năm 2021. “Thời gian tới, QTDND Hiệp Thành tiếp tục tập trung bám sát việc sử dụng vốn vay của thành viên, tăng cường tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả”, bà Hạnh cho biết.

Việc đi cùng khách hàng thành viên, hỗ trợ và chia sẻ những giải pháp tín dụng hiệu quả, hệ thống QTDND trên địa bàn thành phố đã góp phần thúc đẩy phát triển SXKD, giải quyết việc làm cho thành viên. Đồng thời, đóng góp tốt vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 THANH HỒNG - TDM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên