Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân: Tích cực hỗ trợ thành viên phục hồi sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 23-03-2024 | 08:12:13

Trước tình hình kinh tế còn khó khăn, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ giúp người dân, doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, kinh doanh (SXKD).


Vốn vay của các QTDND phục vụ đa ngành nghề thuộc địa bàn hoạt động. Trong ảnh: Giải ngân cho vay vốn tại QTDND An Thạnh, TP.Thuận An

Bình Dương hiện có 10 QTDND với 20.817 thành viên. Nhìn chung, bộ máy nhân sự của các QTDND được đào tạo khá bài bản, chuyên nghiệp, hoạt động ổn định, hiệu quả.

Thời gian qua, hệ thống QTDND đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để tăng trưởng nguồn vốn huy động. Đặc biệt, trước khó khăn chung của nền kinh tế, các QTDND đã chủ động, triển khai nhiều giải pháp, đa dạng hóa các sản phẩm cho vay, thực hiện các gói vay ưu đãi lãi suất để hỗ trợ thành viên, khai thác các khoản vay nhỏ lẻ theo tổ, nhóm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hợp tác xã, DN trong toàn tỉnh tiếp cận vốn đầu tư SXKD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như đẩy lùi tín dụng đen ở các địa phương.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, năm 2023, tổng nguồn vốn hoạt động của hệ thống QTDND tỉnh đạt gần 1.963 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt hơn 1.190 tỷ đồng.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tác động xấu tới nền kinh tế, để gỡ khó cho khách hàng bị ảnh hưởng, hệ thống QTDND một mặt thực hiện các giải pháp hỗ trợ theo chỉ đạo của NHNN như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi cho các khoản vay hiện hữu. Mặt khác, các QTDND đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hợp tác xã, DN vay mới trên cơ sở điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để phục hồi SXKD.

Theo đó, đối với chương trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định, các QTDND đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ với giá trị dư nợ gốc được cơ cấu là 600 triệu đồng; dư nợ của khách hàng không bị chuyển sang nhóm nợ xấu do được cơ cấu lại là 2 tỷ 600 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2023, hầu hết các QTDND trên địa bàn đã thực hiện xong việc hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ với số dư nợ 1 tỷ 541 triệu đồng (8 khách hàng). Ngoài ra, đã có 5/10 QTDND thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 43 khách hàng với giá trị dư nợ gốc được cơ cấu là 23 tỷ 816 triệu đồng, lãi 20 triệu đồng.

Theo đánh giá của NHNN - Chi nhánh Bình Dương, nhìn chung các QTDND trên địa bàn đã thực hiện tốt việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi cho thành viên đã kịp thời hỗ trợ thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn. Đó là nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của các QTDND khẳng định hoạt động vì mục tiêu tương trợ thành viên. Thực tế cho thấy, mặc dù có khó khăn trong hoạt động, nhưng các QTDND luôn đồng hành và chia sẻ với các thành viên như giảm lãi suất cho vay trên dư nợ hiện hữu từ 1-1,5%/năm. Đồng thời, điều chỉnh mức lãi suất cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước khi có dịch từ 1,5-3,5%/năm.

Với những giải pháp mà hệ thống QTDND đã và đang triển khai sẽ giúp người dân, DN, hợp tác xã giảm bớt khó khăn, nhanh chóng khôi phục SXKD, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên