Hệ thống siêu thị tin tưởng sức mua tiếp tục tăng

Cập nhật: 31-01-2023 | 08:16:02

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, sức mua tại các chợ truyền thống còn khá yếu trong khi tại các siêu thị đang trở về mức ổn định như những ngày bình thường. Hệ thống siêu thị cũng đang duy trì khuyến mại để kích cầu sức mua mới.

 Tiếp tục phục vụ tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng được xem là chiến lược kinh doanh của hệ thống siêu thị hiện nay. Trong ảnh: Khách hàng lựa chọn hàng hóa tại siêu thị Lotte Mart Bình Dương những ngày sau tết

Khơi nhịp tiêu dùng

Tuy là ngày đầu tiên nhiều cơ quan, công ty, đơn vị làm việc trở lại sau kỳ nghỉ tết, nhưng bước chân vào siêu thị Lotte Mart Bình Dương vẫn khá nhộn nhịp khách qua lại, chọn lựa mua sắm hàng hóa. Khu vực tập trung đông người nhất là những quầy trái cây, rau tươi, thực phẩm gia súc, gia cầm. Ở các quầy đồ dùng, trang thiết bị nhà bếp cũng có nhiều khách… Nhạc xuân cùng với không khí nhộn nhịp tạo nên cảm xúc dường như ngày tết vẫn còn vương vấn.

Chị Huỳnh Ngọc Thùy, cư dân khu phố Long Thới, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho hay: “Tôi tính năm nay ăn Tết Nguyên đán tiết kiệm thôi, nhưng siêu thị giảm rất sâu, giá bán trên tinh thần chia sẻ với người tiêu dùng nên có thể cân nhắc mua nhiều một chút. Nay tôi lại tranh thủ đến siêu thị mua hàng để dùng dần. Mua ở thời điểm này để đỡ phải toát mồ hôi xếp hàng chờ thanh toán như trong những ngày giáp tết”.

Không ít người tiêu dùng bị “hút” và hứng thú với hàng loạt sản phẩm được giảm giá. Đây cũng là yếu tố khiến sức mua tại các siêu thị không giảm sút so với năm trước. Theo ông Lê Trung Hòa, Giám đốc siêu thị Lotte Bình Dương, dự báo năm nay kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng cũng tiết kiệm hơn nhưng không ngờ nhu cầu mua sắm đã bật tăng trở lại trong dịp tết này. Theo lý giải của ông Lê Trung Hòa, nhờ siêu thị có chính sách ưu đãi lớn cho người dân và nhờ bình ổn giá nên doanh số bán ra trong dịp tết tăng 30-40% so với năm 2022. Đây là con số rất đáng phấn khởi trong quý đầu của năm 2023.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Bình Dương 2, cho biết siêu thị nhận định sức mua sắm dịp tết năm nay sẽ giảm so với những năm trước, do rất nhiều người lao động về quê ăn tết sớm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, sau 2 năm hạn chế các lễ hội, gặp gỡ do dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi tiêu nhưng cẩn trọng hơn và chọn lựa mua sắm những sản phẩm chất lượng, thực sự cần thiết cho cuộc sống. Chính vì vậy, giá trị mỗi đơn hàng thanh toán cũng tăng. Qua đó, đã đẩy sức mua trong 2 tháng trước và sau tết tăng trên 5% so với cùng kỳ năm trước.

Nâng sức cạnh tranh

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, năm 2023 được dự báo là kinh tế rơi vào vòng xoáy khó khăn, thậm chí là suy thoái nên buộc người tiêu dùng phải tiết kiệm nhiều hơn. Tuy vậy, ý kiến chung từ lãnh đạo một số siêu thị cho thấy, tình hình kinh doanh ngành bán lẻ năm 2023 sẽ có nhiều khởi sắc so với năm 2022 về doanh thu, quy mô kinh doanh cũng như kênh bán hàng, vận chuyển và thanh toán. Nhà nước sẽ tiếp tục có các chính sách hỗ trợ, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp cũng được cải thiện hơn, tạo công ăn việc làm cho người lao động… Từ đó, sức mua tiếp tục được khôi phục và tăng trưởng.

Theo ông Lê Trung Hòa, năm 2023 các chương trình khuyến mại tiếp tục trở thành yếu tố tác động mạnh đến việc thay đổi lựa chọn đơn vị cung cấp và nhãn hàng của người mua sắm. Nói cách khác, khuyến mại giúp các doanh nghiệp bán lẻ có thêm điều kiện để phát triển. Cũng theo ông Lê Trung Hòa, càng khó khăn thì người tiêu dùng càng đòi hỏi sự đa dạng chủng loại sản phẩm. Chính vì vậy, cách đối phó được siêu thị áp dụng vẫn là chia sẻ với người tiêu dùng, thông qua việc tập trung vốn, giảm lợi nhuận để thực hiện các chương trình khuyến mại và chăm sóc khách hàng nhằm thực hiện kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trên 10% trong năm nay.

Cùng ý kiến trên, theo bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, đã qua rồi thời người tiêu dùng chỉ nhặt sản phẩm, bỏ vào giỏ rồi ra tính tiền mà không cần quan tâm đến giá. Tuy đây là giai đoạn khó khăn nhưng vẫn là thời điểm tốt để đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động thông qua năng lực cạnh tranh. Tập trung vào các mục đích kinh doanh cốt lõi, siêu thị sẽ năng động hơn như đa dạng sản phẩm, nguồn hàng chất lượng, tổ chức công tác hậu mãi tốt hơn, đáp ứng yêu cầu đa dạng, phù hợp giá cả với sức mua của đại đa số người dân… Cùng với đó là kiểm soát chi phí đầu vào, tổ chức quản trị và phân chia rủi ro, có kế hoạch giãn tiến độ điều chỉnh giá các mặt hàng một cách hợp lý và xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhà bán lẻ lâu đời... “Chúng tôi đặt mục tiêu kinh doanh tăng trên 5% trong năm 2023 và tận dụng hết nội lực để phát triển hơn những năm trước. Kết quả kinh doanh tốt trong tháng đầu năm là niềm khích lệ rất lớn để chúng tôi kỳ vọng nhiều tín hiệu mới trong năm 2023”, bà Nguyễn Thị Hồng Khanh nói.

 Theo ông Lê Trung Hòa, Giám đốc siêu thị Lotte Bình Dương, dự báo năm nay kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng cũng tiết kiệm hơn nhưng không ngờ nhu cầu mua sắm đã bật tăng trở lại trong dịp tết này. Theo lý giải của ông Lê Trung Hòa, nhờ siêu thị có chính sách ưu đãi lớn cho người dân và nhờ bình ổn giá nên doanh số bán ra trong dịp tết tăng 30-40% so với năm 2022. Đây là con số rất đáng phấn khởi trong quý đầu của năm 2023.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên