Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại: Xây dựng nhãn hàng riêng, kích cầu tiêu dùng

Cập nhật: 03-10-2022 | 08:15:26

 Sản phẩm nhãn hàng riêng (NHR) có mức giá rẻ của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không chỉ giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm nhiều lựa chọn mà còn là một kênh giúp tiêu thụ hiệu quả.

 Nhãn hàng riêng luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Lotte Mart Bình Dương

 Lợi ích đôi bên

Trên thực tế, NTD ngày càng cẩn trọng hơn trong mua sắm, quan tâm đến nhãn mác, bao bì, chất lượng sản phẩm đã chọn mua. Chị Nguyễn Ngọc Hương Kiều, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho biết khi mua sắm, chị thường chọn mua NHR của các siêu thị (ST), nhất là sản phẩm hóa mỹ phẩm, nước giặt, nước rửa chén… Các nhãn hàng này giá rẻ, chất lượng tốt, lại thường có chương trình ưu đãi riêng biệt nên có lợi hơn trong chi tiêu.

Bà Vũ Thị Xây, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết: “Tôi mới mua nước rửa chén, giấy vệ sinh… là NHR của BigC, giá rẻ hơn khá nhiều so với sản phẩm cùng loại. Những sản phẩm thương hiệu hàng đầu thị trường khác vẫn được ưa thích nhưng giờ phải tiết giảm chi tiêu, lựa chọn sản phẩm giá vừa phải là tâm lý chung của nhiều NTD. Sản phẩm của NHR còn xa lạ, hình thức chưa thực sự hấp dẫn và giá rẻ khiến khách hàng nghi ngại chất lượng, nhưng dùng rồi thì thấy cũng như nhau”.

Có thể thấy, NHR của các nhà bán lẻ xuất hiện trên thị trường có mức giá rẻ và không còn xa lạ với khách hàng. Theo lý giải chung từ quản lý các ST trên địa bàn, NTD thực sự hưởng lợi từ các NHR, bởi mức giá đưa ra rất phải chăng. Với NHR nhà bán lẻ không mất chi phí quảng cáo mà giới thiệu bằng pano, áp phích ngay tại ST, giảm chi phí khâu trung gian, giảm nhân lực, trang thiết bị… Tất cả chi phí tiết kiệm được dành để giảm giá sản phẩm, đem lại mức giá cạnh tranh cho NTD.

Thu hút khách hàng

Tại các ST trên địa bàn tỉnh, NHR hầu như có mặt ở tất cả các ngành hàng, chủng loại sản phẩm liên tục được tăng cường, đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu NTD. Từ năm 2020 đến nay, doanh thu bán lẻ bị ảnh hưởng khá nặng nề do dịch bệnh, nhưng riêng nhóm NHR vẫn có sự tăng trưởng tốt. Đơn cử, đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2021, thị trường có lúc loạn giá khẩu trang, người dân khó tiếp cận nguồn khẩu trang đạt chuẩn, Co.opmart đã kịp thời cung ứng ra thị trường khẩu trang vải kháng khuẩn, gel, nước rửa tay phòng dịch mang thương hiệu Select - NHR của ST và tổ chức giảm giá liên tục. Điều này đã góp phần hạ cơn sốt giá khẩu trang trên địa bàn, củng cố niềm tin với NTD về chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc ST Co.opmart Bình Dương II, cho biết NHR tạo ra sự khác biệt giữa các nhà bán lẻ và tăng sức cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ở khâu cung ứng, ST đặt hàng các nhà sản xuất làm ra sản phẩm mang thương hiệu riêng để bán với sự cam kết và kiểm duyệt khắt khe về chất lượng. Ngoài ưu đãi về giá bán, ST còn chủ động được nguồn hàng, nắm được xu hướng tiêu dùng, thị hiếu khách hàng và biết rõ nên đầu tư vào mặt hàng nào để thu hút sự quan tâm.

Tại ST MM Mega Market Bình Dương, các NHR có lượng khách hàng mua sắm nhất định. ST này có NHR về văn phòng phẩm, sản phẩm may mặc… Các ST và cửa hàng tiện lợi được điều hành bởi Tập đoàn Vingroup cũng kinh doanh một loạt các sản phẩm NHR bao gồm rau củ, thực phẩm và vật dụng sinh hoạt, mặc dù tỷ lệ không được công bố. Với nhãn hiệu BigC, NHR cũng đã thu hút khách hàng sử dụng, mức tiêu thụ của ST cũng ngày càng tăng dần. “ST đang tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để đưa ra thị trường các sản phẩm mang đặc thù riêng, nâng cao chất lượng, giá thích hợp với mọi đối tượng, nhằm tiếp tục thu hút khách hàng, nâng cao thị phần trên thị trường”, ông Nguyễn Hữu Chí, Giám đốc BigC Dĩ An nói.

Có thể thấy, phát triển NHR trở thành một trong những chiến lược của các nhà bán lẻ bởi lợi thế cạnh tranh, phần lớn các nhóm hàng có sự tăng trưởng tốt. Với nhà sản xuất, khi làm NHR là đã tự cạnh tranh với chính sản phẩm của mình. Do đó, buộc họ phải đổi mới mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng để cạnh tranh song song cùng với những sản phẩm mang thương hiệu của nhà bán lẻ. Sự cạnh tranh lành mạnh này sẽ thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra những sản phẩm tốt hơn để cung ứng cho NTD.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên