Hè vui cho em

Cập nhật: 16-06-2022 | 07:42:18

Nhằm giúp các em thiếu nhi có những kỷ niệm hè thật vui tươi và ý nghĩa, Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động hè hấp dẫn.


Tiết mục “Em là mầm non của Đảng” do Đội văn nghệ trường TH Phú Thọ biểu diễn trong lễ tổng kết năm học 2021-2022

Rộn rã những khúc ca

Sau lễ tổng kết năm học, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em. Hầu hết các em thiếu nhi đều háo hức đón chào những buổi lễ này vì đến đây, các em có dịp thưởng thức nhiều ca khúc hè vui tươi, rộn rã do các đội văn nghệ thiếu nhi chuyên nghiệp của tỉnh hoặc những đặc sản “cây nhà lá vườn” của trường và địa phương.

Nhìn các bạn biểu diễn trên sân khấu tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, em Đinh Ngọc Đông Tuyền, học sinh trường TH Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) không sao giấu được niềm vui khi hè đang cận kề. Đông Tuyền chia sẻ, hè này dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nên các em sẽ được sinh hoạt hè và tập văn nghệ nhiều hơn. Khi ấy, em sẽ biết được nhiều ca khúc hè rất vui và ý nghĩa. Rồi Đông Tuyền kể một loạt tên ca khúc rất hấp dẫn như: “Cánh đồng tuổi thơ”, “Tiếng ca mùa hè”, “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn các em nhi đồng”, “Cơn mưa hè”, “Mùa hè của em”, “Mùa hè đến”, “Quê em Bình Dương”…

Còn với em Trịnh Thị Hoài Linh, học sinh trường THCS Võ Trường Toản (TP.Dĩ An), mỗi khi hát các bài hát về mùa hè em thấy rất vui, có cảm giác như được hòa mình cùng thiên nhiên, với những cánh đồng lúa chín vàng, những hàng phượng đỏ thắm… Rồi em ngân nga: “Hè về từng sóng lúa uốn lượn thướt tha/ Hè về đàn cò trắng êm đềm lướt qua/ Hè về chiều thắp sáng hoa phượng đỏ tươi/ Hè về cùng em tiếng ca chan hòa…” (trích ca khúc “Em yêu mùa hè quê em” do Xuân Trang sáng tác).

Đến với lễ tổng kết năm học 2021-2022 của trường TH Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thấy được niềm vui của các em học sinh khi biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Không chỉ vui với mùa hè mà các em còn thể hiện lòng biết ơn qua ca khúc “Em là mầm non của Đảng”. Những ca từ trong ca khúc như khơi dậy trong các em niềm tự hào khi có Đảng, có Bác Hồ kính yêu và là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thỏa thích cùng các trò chơi dân gian

Chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện, nhiều nơi đã sáng tạo những sân chơi dân gian nhằm định hướng, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức các trò chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong những ngày hè. Trong các sân chơi hè gần đây, nhiều trò chơi dân gian được phục dựng và cải tạo để phù hợp với nhiều đối tượng trẻ em. Đáng kể như các trò: Ném còn, đi cà kheo, thổi bóng nước, thảy vòng, bịt mắt đập mâm, banh đũa, cờ gánh, câu cá trên cạn…

Chị Nguyễn Mỹ Duyên (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, con gái chị rất thích chơi “nhảy lò cò” và “ô ăn quan”. Chị thấy đây là 2 trò chơi rất bổ ích, vì nó mang tính giải trí lành mạnh, rèn luyện thể lực, kích thích trí thông minh, tài khéo léo của trẻ, giúp con phát huy khả năng giao tiếp, lôi cuốn mọi người cùng vui chơi. Còn với anh Nguyễn Văn Dũng (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo), con trai anh rất hiếu động nên bé thích chơi kéo co, bịt mắt đập heo, thảy bóng vào rổ… “Trong cuộc sống hiện đại, với sự phát triển của công nghệ giải trí, nhiều khi trò chơi dân gian bị lãng quên. Nhiều phụ huynh thường nghĩ rằng, trẻ em không còn say mê với các trò chơi dân gian nữa mà hướng đến các trò chơi hiện đại. Tuy nhiên, khi trẻ tham gia trò chơi dân gian cũng là khi trẻ có dịp vận dụng các kỹ năng vào thực tế; trực tiếp kết thêm nhiều bạn mới, cùng chia sẻ các sở thích của bản thân…”, anh Dũng nói.

Theo anh Ngô Đăng Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một, trò chơi dân gian với ưu điểm là dễ chơi, ngoài tác dụng rèn luyện sức khỏe, còn rèn luyện cho các em kỹ năng xử lý các tình huống khác nhau trong cuộc sống, phát triển trí tuệ và khả năng phán đoán cho thiếu nhi. Để trò chơi dân gian vẫn tiếp tục là “món ăn tinh thần” giúp thiếu nhi có nhiều hứng thú trong dịp nghỉ hè, chúng ta cần tiếp tục quan tâm tổ chức nhiều hơn nữa các sân chơi dân gian, sáng tạo thêm các mô hình, cách làm mới; qua đó góp phần gìn giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, giúp thế hệ trẻ phát triển tình cảm, đạo đức, tình đoàn kết, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên