Hè vui tươi, bổ ích và an toàn cho trẻ

Cập nhật: 08-07-2024 | 11:38:33

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời nhất đối với trẻ em (TE) vì đây là thời gian các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học tập. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các em theo đuổi đam mê của bản thân hay đơn giản là có kỳ nghỉ hè vui vẻ bên gia đình, người thân. Chính vì vậy, việc tạo ra một sân chơi hè an toàn và bổ ích cho TE là việc làm được các cấp, các ngành, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 Hướng con trẻ vào các hoạt động tri nghim thực tế là lựa chọn của nhiều phụ huynh. Trong ảnh: Các em thiếu nhi tham gia hoạt động trại hè thiếu nhi “Học làm chiến sĩ công an - Teen năng động học điều hay” tỉnh Bình Dương năm 2024

 Mùa hè ý nghĩa

Hè đến, các lớp kỹ năng mềm hay những hoạt động ngoại khóa, vui chơi, rèn luyện sức khỏe được nhiều phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em mình tham gia. Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh, nhiều đơn vị, đoàn thể trong tỉnh tổ chức các lớp học hè với nội dung phong phú, như: Thanh nhạc, võ thuật, vẽ, cờ vua, bóng bàn, bóng đá... Những lớp học này được xem là sân chơi bổ ích, không chỉ giúp trẻ được rèn luyện thể chất, tinh thần mà còn tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Các lớp năng khiếu hè được tổ chức với mục tiêu học mà chơi, chơi mà học đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các em. Chị Nguyễn Thị Lợi (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết hè đến là khoảng thời gian trẻ dễ sử dụng các thiết bị công nghệ, điện thoại quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, ngay khi các con bước vào kỳ nghỉ hè, gia đình chị đã tìm hiểu thông tin về các lớp học năng khiếu trên địa bàn thành phố để đăng ký cho con theo học.

Bên cạnh lựa chọn cho con em mình tham gia các lớp học năng khiếu, rất nhiều phụ huynh cũng đã cho con về quê thăm ông bà, người thân. Kết thúc một năm học, bước vào kỳ nghỉ hè, chị Trương Thị Thanh Hiền ở phường Thới Hòa, TP.Bến Cát quyết định không cho con gái của mình học thêm bất cứ môn nào mà gửi con về quê chơi với ông bà và các anh chị em trong gia đình.

“Tranh thủ cứ mỗi dịp hè, tôi lại cho con về quê chơi để tận hưởng không khí trong lành ở quê, trải nghiệm những hoạt động mà chắc chắn ở thành phố các bé sẽ không có được. Chính những điều này cũng giúp con rèn luyện kỹ năng sống, hơn hết giúp gắn kết tình cảm giữa các cháu với ông bà. Những kỷ niệm với ông bà, những trò chơi ở quê sẽ là ký ức đẹp của tuổi thơ các con”, chị Hiền bộc bạch.

Nỗ lực vì mùa hè ý nghĩa

Với mục tiêu đem đến cho các em thiếu nhi một mùa hè vui tươi, an toàn và bổ ích, Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi các cấp trong tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động rất đa dạng từ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đến các hội thi, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế mang tính giáo dục cao, như: “Học kỳ trong quân đội”, trại hè thiếu nhi “Học làm chiến sĩ công an - Teen năng động học điều hay”, liên hoan tiếng hát “Hoa phượng đỏ”, các hoạt động trao tặng quà, học bổng, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn yêu cầu các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh trong thời gian hè năm 2024 mở cửa thư viện, các thiết chế văn hóa, sân bãi, nhà tập thể dục thể thao trong khuôn viên nhà trường; cung cấp dụng cụ, thiết bị phục vụ các hoạt động để học sinh có nơi vui chơi, sinh hoạt, đọc sách rèn luyện trong những ngày hè. Đây là những hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của các cấp, ban ngành, nhà trường, gia đình và toàn xã hội dành cho TE, tạo cơ hội, điều kiện để các em được phát triển bình đẳng và thực hiện tốt các quyền của mình.

Việc mang đến cho TE một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, với những hoạt động bổ ích để được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào năm học mới là điều cần thiết. Tùy theo điều kiện từng gia đình, phụ huynh lựa chọn những hoạt động phù hợp cho trẻ. Những trải nghiệm này không chỉ đem lại một mùa hè ý nghĩa mà còn giúp trẻ bổ sung các kỹ năng cần thiết, tái tạo năng lượng để chuẩn bị cho năm học mới.

 Theo kế hoạch, hoạt động hè được tổ chức từ ngày 28-5 đến 31-8. Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã đặt ra một số nhóm chỉ tiêu trọng tâm, như: Phấn đấu đạt ít nhất 80% thiếu nhi trên địa bàn mỗi huyện, thành phố được tham gia các hoạt động hè; 100% Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi cấp huyện, thành phố thực hiện được một công trình hoặc phần việc chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi vượt khó học tốt, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; 100% Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội cấp huyện, thành phố tổ chức các trại hè kỹ năng, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho thiếu nhi…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=728
Quay lên trên