Heo đất - món quà đậm màu ký ức tuổi thơ

Cập nhật: 09-12-2023 | 05:59:54

Dù là “thủ phủ” công nghiệp của cả nước nhưng Bình Dương vẫn còn lưu giữ nhiều vẻ đẹp truyền thống rất đặc trưng của vùng Đông Nam bộ, trong đó có nhiều lễ hội được tổ chức trang trọng, nhiều làng nghề vẫn hoạt động hàng trăm năm. Và, làng heo đất Lái Thiêu (TP. Thuận An) là điểm đến không thể thiếu để du khách tìm mua món quà lưu niệm ý nghĩa.

Mỗi khi có dịp đến thăm Bình Dương, nhiều du khách thường tìm mua heo đất về làm quà cho người thân. Bởi hình ảnh những chú heo đất rực rỡ sắc màu luôn gắn với tuổi thơ của nhiều người, nhất là với các thế hệ 7-8X.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bên cạnh nhiều trò chơi trên máy tính thì heo đất được xem là một món đồ chơi vừa rẻ lại vừa đa công dụng. Không chỉ mang hình dáng dễ thương, những chú heo đất còn là trợ thủ đắc lực giúp trẻ em có được nhiều bài học bổ ích. Vì vậy, nhiều phụ huynh thường mua heo đất để làm quà cho con sau mỗi chuyến đi, nhất là mỗi khi ghé Bình Dương.

 Các bạn trẻ hào hứng trải nghiệm các công đoạn làm heo đất

Ngoài món đồ chơi bổ ích, heo đất giờ đây còn được đặt tên cho các mô hình tiết kiệm để giúp nhau của các chi, tổ, hội của các đoàn thể, trường học. Vào những ngày cuối năm, hàng ngàn chú heo đất được khui ra, góp hàng chục triệu đồng vào các nguồn quỹ “tương thân tương ái”. Nhiều bạn nhỏ cũng khui heo đất để góp những phần quà nhỏ tặng các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoặc tặng các chú bộ đội đứng gác nơi biên cương, hải đảo...

Nghề làm heo đất là một trong những ngành nghề truyền thống có mặt lâu đời trên vùng đất Lái Thiêu. Trải qua thăng trầm của thời gian, làng nghề đặc biệt này vẫn được các thế hệ sau gìn giữ và phát triển. Chính vì ý nghĩa nhân văn của các mô hình nuôi heo đất giúp nhau, cũng như sự hữu ích của món đồ chơi ngộ nghĩnh này,  heo đất những năm gần đây trở nên thịnh hành trở lại. Theo đó, các hộ làm nghề thủ công này cũng dần hồi sinh, khiến cho làng nghề heo đất Lái Thiêu trở nên sôi động hơn, nhất là vào dịp cuối năm.

Để tìm hiểu rõ hơn về làng nghề truyền thống này, cũng như trải nghiệm các công đoạn tạo tác nên một sản phẩm gốm sứ đặc trưng xuất hiện khắp thị trường trong và ngoài nước, cùng lắng nghe tâm tư của những người thợ gắn bó với nghề hàng chục năm… mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương thực hiện, vừa đoạt giải nhì thể loại video clip tại Cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 năm 2023 do Báo Bình Dương tổ chức. Chương trình sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 10-12-2023) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên