Hết “đắp mộ”, tới “cắt đôi”…

Cập nhật: 20-11-2023 | 09:10:09

Những ngày cuối tuần, Báo Bình Dương liên tiếp nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng loa kẹo kéo làm phiền.

Phản ánh đến Báo Bình Dương, một bạn đọc nói sau một tuần làm việc mệt mỏi, cuối tuần là thời gian cả gia đình nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nhu cầu tưởng chừng hết sức cơ bản đó lại không thực hiện được khi chiều thứ bảy là những thanh niên trong khu nhà trọ lại bày ra ăn nhậu, sau đó là “Cắt đôi nỗi sầu”…

Mặc dù bị làm phiền nhưng nhiều người trong khu trọ không dám phản ứng. Lý do vì họ sợ bị những thanh niên kia gây chuyện. Thực tế là thời gian qua có không ít vụ ẩu đả, thậm chí dẫn đến án mạng vì loa kẹo kéo.

Còn nhớ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tình hình loa kẹo kéo trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Đi đâu cũng nghe những giọng ca sau khi đã có hơi men lè nhè “Đắp mộ cuộc tình”.

Từ phản ánh của người dân, chính quyền các địa phương đã tăng cường nắm tình hình và vận động người dân hạn chế hát hò quá lớn gây ồn ào trong khu dân cư. Đối với những trường hợp nào vẫn chây ỳ thì kiên quyết xử phạt. Được một thời gian tình hình tương đối ổn, đến nay, theo phản ánh của người dân, “ca sĩ loa kẹo kéo” lại tái xuất, gây ồn ào.

Theo báo cáo của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, qua đợt khảo sát về tình hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong tỉnh vừa qua, tình trạng loa kẹo kéo vẫn là vấn đề gây bức xúc trong người dân. “Tình trạng sử dụng loa kẹo kéo, hát karaoke tại nhà gây ảnh hưởng đến các hộ dân, trở thành một trong các nguyên nhân thường xuyên dẫn đến mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Trong khi đó, các quy định để xử phạt, chế tài đối với trường hợp này còn khó áp dụng, như: Phải có dụng cụ đo tiếng ồn; phải có đơn vị đúng chuyên môn đo tiếng ồn… Do đó, trên thực tế các địa phương gặp nhiều lúng túng khi xử lý, chủ yếu là tuyên truyền, vận động người dân”, báo cáo nêu.

Trước thực trạng trên, đoàn khảo sát kiến nghị Ban Chỉ đạo 138 cấp tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm việc xử phạt hát hò gây ồn ào theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP đối với hành vi gây tiếng ồn, kinh doanh quá giờ quy định. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gây tiếng động lớn, làm huyên náo, ồn ào trong khu dân cư, trong khoảng thời gian từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng ngày hôm sau; không thực hiện các quy định chung về giữ yên tĩnh tại bệnh viện, trường học, nhà điều dưỡng; bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định…

Trong khi chờ các cơ quan chức năng xác minh thông tin và xử phạt các trường hợp vi phạm, rất cần ý thức của người dân trong việc bảo đảm yên tĩnh cho những người xung quanh. Đừng vì lời ca tiếng hát mà gây mất tình làng nghĩa xóm…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên