Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 19-02-2022 | 08:58:39

Trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, đội ngũ y bác sĩ huyện Bàu Bàng đã có nhiều đóng góp tích cực, giúp đỡ người dân điều trị khỏi bệnh. Vượt qua những khó khăn, sự nguy hiểm của dịch bệnh, họ đã lan tỏa hình ảnh “lương y như từ mẫu”, mang đến cho mọi người những giá trị nhân văn sâu sắc.

SĨ NGUYỄN PHẠM THỊ QUỲNH QUYÊN: Nhiệt huyết vì sức khỏe cộng đồng

Tại các khu điều trị F0 trên địa bàn huyện Bàu Bàng, có nhiều bác sĩ không chỉ thăm khám, chữa trị cho bệnh nhân mà còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc để giúp đỡ hàng ngàn người khỏi bệnh. Một trong số đó là bác sĩ Nguyễn Phạm Thị Quỳnh Quyên (sinh năm 1992, quê tỉnh Bình Phước) là bác sĩ đa khoa công tác tại khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Thị Quỳnh Quyên

Về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng từ tháng 8-2020, bác sĩ Quyên đã tích cực học hỏi các kỹ năng, vượt qua những khó khăn của hoàn cảnh (có con nhỏ) để góp sức chữa trị thành công cho hàng ngàn F0 khỏi bệnh trong đại dịch Covid-19. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, bác sĩ Quyên được phân công làm việc ở khu điều trị tại các trường học. Đến đầu tháng 8-2021, chị được chuyển qua công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 4 và Bệnh viện Dã chiến số 6 cho đến cuối tháng 12-2021. Lúc đầu, lực lượng y bác sĩ và cơ sở vật chất điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn thiếu và yếu nên công việc rất vất vả. Có khi bác sĩ phải kiêm nhiệm các việc, như: Vừa làm bác sĩ, vừa làm điều dưỡng, chăm sóc vệ sinh giúp bệnh nhân và vệ sinh khu lưu trú bệnh để bảo đảm môi trường điều trị sạch sẽ, an toàn. Với tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Quyên đã học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, lãnh đạo cơ quan nên sớm bắt nhịp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Do làm việc vất vả và không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân nên bác sĩ Quyên đã nhiễm Covid-19 vào tháng 9-2021, nhưng chị vẫn cố gắng gồng mình hỗ trợ điều trị cho hàng trăm F0 đang rất cần sự chăm sóc. Bác sĩ Quyên đã một mình chống chọi và giấu không cho gia đình hay vì không muốn mọi người lo lắng. Ý chí kiên cường của nữ bác sĩ này đã được đền đáp xứng đáng bằng những lời cảm ơn chân thành từ các bệnh nhân khỏi bệnh và được Tỉnh đoàn khen thưởng.

Chia tay chúng tôi, bác sĩ Quyên đã bày tỏ niềm ước vọng mong cho đại dịch sớm kết thúc vì Covid-19 vẫn có thể tái nhiễm và hậu Covid-19 có rất nhiều vấn đề để giải quyết. “Trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh không của riêng ai. Vì vậy, chúng ta nên nâng cao ý thức chấp hành thông điệp “5K” và các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như các quy định phòng, chống dịch bệnh ở địa phương để cùng chung tay đẩy lùi đại dịch”, bác sĩ Quyên nói.

BÁC SĨ NGUYỄN ĐĂNG TÚ: Tiếp tục học để phục vụ nhân dân

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát cũng là lúc các lực lượng tình nguyện từ các tỉnh, đơn vị như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Điện Biên, Đại học Y Tây nguyên… rút khỏi huyện Bàu Bàng trở về địa phương. Nhưng có một bác sĩ đã nán lại để tiếp tục cống hiến và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tấm lòng “lương y như từ mẫu”. Đó chính là bác sĩ Nguyễn Đăng Tú (sinh năm 1987, quê tỉnh Thanh Hóa), làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Tú

 Đầu tháng 9-2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, bác sĩ Tú cùng 4 bác sĩ tình nguyện cùng trường Đại học Tây Nguyên đã đến huyện Bàu Bàng góp sức chữa trị cho hàng ngàn ca F0 tại Bệnh viện Dã chiến số 4 và Bệnh viện Dã chiến số 6 (tầng 1). Làm việc trong môi trường nguy hiểm mà chỉ ăn uống qua loa do không có thời gian nên bác sĩ Tú bị nhiễm Covid-19 vào tháng 10-2021. Với tinh thần cứu chữa người bệnh là trên hết, dù là F0, lẽ ra phải được nghỉ ngơi dưỡng sức, điều trị cho bản thân nhưng bác sĩ Tú vẫn không chùn bước. Mỗi ngày, anh vẫn tiếp tục chăm sóc, điều trị cho hàng trăm F0 đang điều trị tập trung tại Bệnh viện Dã chiến số 4 và Bệnh viện Dã chiến số 6.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng bác sĩ Tú luôn tự nhắc bản thân phải tập trung để giúp mọi người khỏe mạnh trở lại. Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Tú cho biết: “Hạnh phúc nhất là khi thấy những ánh mắt, nụ cười, lời cảm ơn sau khi khỏi bệnh, xuất viện của bệnh nhân. Tôi luôn trăn trở với hình ảnh các bệnh nhân trở nặng quá nhanh và ra đi vĩnh viễn. Tôi đã lên kế hoạch tiếp tục học tập phát triển chuyên môn để có thể phục vụ nhân dân tốt hơn”.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên