Hi Lạp lại tê liệt do đình công

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Hôm nay (20-5), gần như toàn bộ Hi Lạp lại rơi vào tình trạng tê liệt khi hai công đoàn lớn nhất cả nước tổ chức cuộc đình công kéo dài trong 24 giờ để phản đối kế  hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ. 

 

Hãng tin Bloomberg cho biết Tổng liên đoàn lao động (GCL) và Hội đồng hành chính công chức (CSSAC), đại diện 2,5 triệu công chức và người lao động, đã bắt đầu cuộc đình công vào lúc 11 g sáng (3g chiều giờ VN) ở Athens và các thành phố khác, trong khi một công đoàn khác sẽ tổ chức đình công riêng rẽ vào lúc 2g chiều. GCL và CSSAC ước tính khoảng 100.000 người tham dự cuộc đình công ở Athens.

 Người Hi Lạp lại đổ ra đường phố Athens  

BBC cho biết phần lớn các tòa nhà công quyền, trường học, ngân hàng bị đóng cửa, các bệnh viện sẽ giảm số lượng nhân viên. Hệ thống đường sắt, hàng hải bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Xe buýt và tàu phà cũng ngừng chạy. “Người dân đang chảy máu tài chính, nhưng họ sẽ tham gia cuộc đình công”, ông Ilias Vrettakos, một thành viên công đoàn khẳng định. 

 

Đây là cuộc đình công thứ tư ở Hi Lạp trong năm nay. Tuy nhiên, không giống như những lần trước, các chuyến bay ở Hi Lạp vẫn hoạt động bình thường, do các nhân viên ngành hàng không không tham gia vào cuộc đình công. Chỉ có một số sân bay nhỏ ở các tỉnh đóng cửa. 

 

Hồi đầu tháng này Hi Lạp đã chấp nhận cắt giảm lương, thưởng, hưu trí của công chức, tăng thuế rượu, nhiên liệu… để  được vay khẩn cấp 110 tỷ euro (135 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Hôm qua chính quyền Athens đã trả nợ 8,5 tỷ euro. 

 

Theo AP, phát biểu tại Hạ viện Đức hôm qua, Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo nếu đồng euro sụp đổ thì toàn bộ châu Âu sẽ sụp đổ. “Đồng euro đang trong vòng nguy hiểm, và hậu quả đối với châu Âu là không thể tính toán nổi”, bà Merkel khẳng định, và kêu gọi các nghị sĩ Đức nhanh chóng thông qua sự đóng góp của Đức vào quỹ khẩn cấp 750 tỷ euro (1.000 tỷ USD). 

 

Trước đó, chính quyền Đức đã ban bố lệnh cấm bán khống trái phiếu các chính quyền châu Âu và cổ phiếu tại các công ty tài chính lớn.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên