Hidetoshi Nakata - “Samurai” thành Rome

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

Trong những năm gần đây, Nhật Bản có thể được xem là biểu tượng của bóng đá châu Á khi liên tục góp mặt tại các kỳ World Cup. Họ thật sự để lại ấn tượng mạnh mẽ với sự xuất hiện nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới như Kazu Miura, Nakamura, Shinj Kagawa... Nhưng nổi bật hơn cả chính là Hidetoshi Nakata, chàng hiệp sĩ thành Rome.

 

Một sớm mùa xuân ngày 22-1-1977, tại Kofu thuộc thành phố Yamanashi, cậu bé Nakata cất tiếng khóc chào đời trên quê hương xứ sở mặt trời mọc. Năm 17 tuổi, Nakata sớm xuất hiện lần đầu tiên và ghi được 1 bàn thắng cho tuyển Nhật Bản tại Giải vô địch bóng đá trẻ U17 thế giới. Một năm sau, anh gia nhập CLB chuyên nghiệp Bellmat Hiratsuka. Chính nơi đây là bệ phóng chắp cánh cho ước mơ bay cao của Nakata.

Là tiền vệ có lối chơi sáng tạo, khả năng đọc trận đấu tốt cộng với những đường chuyền tinh tế, Nakata luôn là nhạc trưởng của Bellmat Hiratsuka ở khu trung tuyến. Và là chìa khóa then chốt giúp tuyển Nhật Bản góp mặt liên tiếp tại 3 kỳ World Cup 1998, 2002 và 2006.

Với những màn trình diễn ấn tượng, CLB Perugia đã bỏ ra 4 triệu USD để có được sự phục vụ của chàng trai Nhật Bản này. Tháng 1-2000, anh đầu quân cho AS Roma và đỉnh cao sự nghiệp của Nakata chính là chức vô địch QG Scudetto danh giá trong mùa bóng duy nhất được sát cánh với những ngôi sao Totti, Montella... của tuyển Italia.

Thành tích:

- Ghi 53 bàn/382 lần khoác áo CLB

- Ghi 11 bàn/77 lần khoác áo đội tuyển

- Cầu thủ xuất sắc nhất Nhật Bản năm 1997

- Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 1997, 1998

- Vô địch châu Á năm 2004

- Đề cử danh hiệu “Quả bóng vàng thế giới” năm 1998, 1999, 2001

- Đề cử danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới FIFA” năm 1998, 1999, 2001, 2002

Tại giải bóng đá Liên đoàn các châu lục Confederation Cup 2001 (giải tiền World Cup), Nakata cùng đồng đội gây chấn động khi giành được ngôi vị Á quân. Sau những thành công cùng đội tuyển, Nakata chuyển sang thi đấu cho Parma, Bologna, Fiorentina và in đậm gót giày trên sân cỏ Seria. Với 7 năm chơi bóng cùng những đóng góp cho các CLB tại đây, hình ảnh của Nakata trở thành biểu tượng của người Nhật trên đất Ý. Năm 2005, anh được trao tặng danh hiệu “Hiệp sĩ của Hiệp hội đoàn kết các ngôi sao ở Italia”.

Như David Beckham, Nakata rất ưa chuộng thời trang và những kiểu tóc gây ấn tượng, luôn thu hút sự chú ý của phái đẹp. Bên ngoài sân cỏ, Nakata còn cộng tác với Calvin Klein (C&K - thương hiệu thời trang Ý nổi tiếng thế giới) trong những buổi trình diễn thời trang trên sàn catwalk. Ngoài ra, nhãn hàng GQ của Mỹ cũng chọn anh là người mẫu cho bộ sưu tập trang phục mùa thu. Không chỉ là thần tượng của giới trẻ Nhật Bản, Nakata còn là hình mẫu cho tập truyện tranh và seri phim hoạt hình Captain Tsubasa (Tsubasa – giấc mơ sân cỏ) làm say mê bao độc giả “nhí” Việt Nam và thế giới.

Năm 2006, chia tay với Seria, Nakata vượt đại dương đến với CLB Bolton tại Premiership theo một hợp đồng cho mượn từ Fiorentina và chỉ chơi 1 mùa bóng tại đây. Nakata xuất hiện lần cuối cùng trong trận đấu từ

thiện do Luis Figo tổ chức vào ngày 9-6-2007 kết thúc 12 năm chinh chiến cùng quả bóng tròn. Nhiều người cảm thấy tiếc nuối vì Nakata chấm dứt sự nghiệp quá sớm, ở độ tuổi 30. Dẫu sao với chừng ấy năm tháng, Nakata đã cống hiến rất nhiều cho sự phát triển bóng đá và quảng bá hình ảnh, nét văn hóa của xứ sở hoa anh đào trên toàn thế giới. Đó cũng là tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ noi theo.

 BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên