Hiểm họa do những cuộn thép từ… trên trời rơi xuống!

Cập nhật: 13-04-2022 | 08:07:30

 Thời gian qua, có nhiều sự cố xảy ra trên đường do xe chở hàng hóa không bảo đảm an toàn, đó là những cuộn thép hàng chục tấn nhưng dây ràng lỏng lẻo, rơi xuống đường; xe gặp sự cố bất ngờ khiến hàng hóa văng ra đường... Điều này đang trở thành nỗi “ám ảnh” đối với người dân khi tham gia giao thông bên cạnh những chiếc xe này.

 Ngày 11-4, người đi đường hoảng hồn khi chứng kiến cuộn thép đứt xích rơi từ container xuống đường, may mắn không gây tai nạn

 Mới đây, xe container biển số 61C-456.82 chở cuộn thép nặng hàng chục tấn khi chạy đến đoạn ngã ba giao nhau giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và Cụm công nghiệp Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) thì bỗng đứt dây xích ràng khiến cuộn thép rơi từ trên xe xuống. Tình huống này khiến người đi đường một phen khiếp sợ. Cuộn thép rơi xuống đã làm lún sâu và nứt mặt đường.

Ông Đặng Văn T., một tài xế xe ôm kể lại, khi ông đang đứng trên lề đường chờ khách bỗng nhiên nghe tiếng động mạnh kèm theo cảm giác như mặt đất bị rung, ông nhìn ra đường thì thấy cuộn thép rơi xuống. Lúc này có nhiều xe máy, xe ô tô đang lưu thông nhưng tránh kịp và may mắn không gây ra tai nạn.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn có nhiều xe container chở những cuộn thép nặng hàng chục tấn nhưng chỉ được chằng cố định bằng những sợi xích, như thế không thể bảo đảm. Đó là chưa nói xe đang chạy nhanh mà thắng gấp thì quán tính có thể khiến xích bị đứt, thép rơi xuống đường bất cứ lúc nào. Mỗi cuộn thép nặng hàng chục tấn nếu bị đứt rơi xuống đường có thể gây hậu quả khó lường.

Trước đó, trên đường Lê Hồng Phong, hướng từ TP.Thuận An đi TP.Thủ Dầu Một, khi đến đoạn khu phố 8, xe container biển số 61C- 216.49 kéo theo rơ-moóc chở cuộn thép nặng khoảng 30 tấn đột ngột thắng gấp khiến cuộn thép kéo đứt dây ràng rơi xuống đường. Nhiều người đi đường hốt hoảng tháo chạy.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay trên những tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Lê Hồng Phong, Phú Lợi, Huỳnh Văn Lũy (TP.Thủ Dầu Một)… tình trạng ô tô tải, xe đầu kéo chở sắt thép nặng hàng chục tấn nhưng việc ràng buộc sơ sài, không bảo đảm an toàn. Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết để hạn chế cũng như ngăn ngừa tai nạn xảy ra liên quan đến hành vi này, thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, không che bạt, không ràng dây cẩn thận tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

“Ngoài việc kiểm tra các phương tiện chở hàng khi lưu thông trên đường thì tại các kho, cảng, bến bãi, điểm tập kết hàng, lực lượng chức năng cũng quyết liệt hơn khi kiểm tra hàng hóa và độ an toàn bảo đảm mới cho xuất bến. Công tác này được siết chặt sẽ giảm thiểu những tai nạn không đáng có”, Trung tá Lành cho biết.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải tỉnh nhận định, hiện nay có nhiều xe container chở hàng rời là những cuộn thép lưu thông trong khu dân cư, giờ cao điểm nhưng xe không trang bị khung thép có độ gù, chốt và khóa để bảo đảm an toàn. Trước thực trạng này, Hiệp hội Vận tải đã có công văn gửi các doanh nghiệp yêu cầu tuân thủ các quy định trong quá trình vận chuyển; tuyên truyền đến các tài xế chở đúng tải trọng quy định. Ban Chấp hành hiệp hội cũng kiến nghị đến Sở Giao thông - Vận tải, cơ quan chức năng quy định xe chở thép cuộn không lưu thông trong giờ cao điểm, không đi tắt đường qua khu dân cư gây nên sự sợ hãi cho người tham gia giao thông.

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải tỉnh, cho biết hiệp hội đã có công văn gửi các doanh nghiệp yêu cầu tuân thủ các quy định trong quá trình vận chuyển hàng rời; tuyên truyền đến các tài xế chở đúng tải trọng quy định. Ban Chấp hành hiệp hội cũng kiến nghị đến Sở Giao thông - Vận tải, cơ quan chức năng quy định xe chở thép cuộn không lưu thông trong giờ cao điểm, không đi tắt đường qua khu dân cư gây nên sự sợ hãi cho người tham gia giao thông.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên