Hiểm họa thuốc lá điện tử cho giới trẻ

Cập nhật: 11-08-2022 | 13:27:10

(BDO) Hiện nay tại Bình Dương đã xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, trong đó, phổ biến nhất là thuốc lá điện tử (ENDs) và thuốc lá làm nóng/nung nóng (HTPs). Thuốc lá điện tử (TLĐT) có chứa chất nicotine gây nghiện, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ. 


TLĐT có chứa chất nicotine gây nghiện, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ

Thực tế không khó để tìm mua, sử dụng các sản phẩm TLĐT trên các trang mạng Facebook, Youtube, Instagram, hay các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada... Bằng thao tác gõ từ khóa “thuốc lá điện tử” trên thanh công cụ tìm kiếm Google đã cho ra hàng triệu triệu kết quả tìm kiếm với nhiều chỉ dẫn chi tiết về địa chỉ, thông tin sản phẩm, giá bán cũng như những lời quảng cáo hoa mỹ. Một số kênh chia sẻ video trên các nền tảng xã hội còn chứa hình ảnh người dùng đang hút, hướng dẫn hút TLĐT với lượng người xem khá lớn.Việc mua bán TLĐT, thuốc lá nung nóng chủ yếu được thực hiện qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, mua bán cá nhân, trao đổi mua bán trên hội, nhóm.Hầu hết các sản phẩm này đều là hàng”xách tay”, nhập lậu, và quảng cáo sai sự thật, đánh lừa người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), "Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh, thành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử năm 2020 chung tăng 18 lần so với năm 2015”. Tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6% (Viện Chiến lược và Chính sách y tế, năm 2020). Những con số đáng báo động nhất là khi các em chưa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm cũng như các nguy cơ bệnh tật từ việc hút thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha… 

Thuốc lá nói chung và TLĐT nói riêng đều chứa chất nicotine gây nghiện, có thể gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người xung quanh. Các loại thuốc lá thế hệ mới, bao gồm TLĐT, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư. Ngoài ra còn chứa các loại hương liệu tạo mùi dẫn đến nguy cơ ngộ độc, tổn thương phổi và thậm chí đồng nghiện ma tuý. Sử dụng các sản phẩm TLĐT gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ như: rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn. Trong cuộc sống chúng ta chứng kiến nhiều người bị ung thư phổi, tim mạch, đột quỵ… trong số đó có nhiều trường hợp liên quan đến sử dụng thuốc lá, thuốc lào. Với những người mắc bệnh này, nếu nặng thì tử vong, nếu cứu sống được thì để lại di chứng nặng nề, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Để kiểm soát tình trạng gia tăng sử dụng TLĐT, Bộ Y tế đã có kiến nghị với Chính phủ không cho phép thí điểm buôn bán, kinh doanh, lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam. Ngành y tế đang đẩy mạnh tuyên truyền tới cộng đồng về tác hại của TLĐT và thuốc lá nung nóng, nhằm giúp cộng đồng hiểu đúng, hiểu đủ về tác hại đối với sức khỏe người sử dụng.

HOÀNG LINH- QUỲNH TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên