Hiểm họa với sự biến tướng của “thuốc lá điện tử”

Cập nhật: 08-06-2024 | 06:56:35

Trước thực trạng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13-5-2024 về tăng cường quản lý loại sản phẩm này.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, ban ngành tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đấu tranh đối với các đường dây, ổ nhóm buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường công tác điều tra, nắm tình hình, xác lập các chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá điện tử để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Một cửa hàng chuyên bán thuốc lá điện tử trên địa bàn TP.Thuận An khi lực lượng chức năng vào kiểm tra

Theo công điện, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam…

Tại Bình Dương, qua công tác nghiệp vụ, công an cũng đã phát hiện trường hợp mua bán thuốc lá điện tử nghi thẩm lậu chất ma túy, đó là đối tượng Phạm Thành T. (SN 2002, quê Đắk Lắk), tạm trú tại Khu dân cư Việt Sing, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao (TP. Thuận An) hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử có biểu hiện thẩm lậu chất ma túy cung cấp cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện (karaoke, quán bar…). T. khai mua thuốc lá điện tử qua mạng xã hội từ các tỉnh phía Bắc vào tiêu thụ trên địa bàn Bình Dương.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết hiện nay tội phạm ma túy thường sử dụng mạng internet để trao đổi, mua bán, giao dịch, vận chuyển, gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra. Thực tế qua công tác phòng chống ma túy cho thấy người nghiện ngày càng trẻ hóa. Đáng chú ý là xuất hiện nhiều loại ma túy mới với độc tính cao, gây nghiện mạnh, gây ảo giác, rối loạn thần kinh dẫn đến việc người nghiện ma túy gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng…

“Người dân cảnh giác và thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy (đặc biệt là các loại ma túy mới); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa. Các bậc phụ huynh cần chú ý giáo dục, khuyến cáo con em mình không tham gia tàng trữ, sử dụng thuốc lá điện tử, các dạng thực phẩm chức năng, thuốc kích thích thần kinh không rõ nguồn gốc... Cần quan tâm phát hiện sớm những biểu hiện bất thường để kịp thời có biện pháp động viên, ngăn chặn nếu nhận thấy các em có sử dụng thực phẩm, chất kích thích không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho chính quyền, công an nơi gần nhất...”, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn chia sẻ.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1120
Quay lên trên