Hiến trọn cuộc đời cho cách mạng

Cập nhật: 05-04-2014 | 00:00:00

Trong thời chiến, mẹ Nguyễn Thị Sáu đã tiễn đưa chồng và người con trai duy nhất lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chồng và con của mẹ đã anh dũng hy sinh. Mẹ Nguyễn Thị Sáu xứng đáng được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vì đã có một người con duy nhất hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

Những ngày tháng tư lịch sử này, chúng tôi đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sáu, 97 tuổi ở khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An. Sức khỏe mẹ Sáu năm nay đã giảm sút nhiều, đi lại khó khăn hơn, nhưng mẹ vẫn còn minh mẫn khi kể cho chúng tôi nghe về chồng và người con trai duy nhất của mình đã hy sinh.

Bà Phạm Thị Nụ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sáu. Ảnh: VĂN SƠN

Nhìn căn nhà tình nghĩa khang trang, do ngân sách Nhà nước vừa xây tặng, mẹ kể: “Mẹ lập gia đình và sinh được một người con trai là anh Nguyễn Văn Hai. Năm 22 tuổi, theo tiếng gọi của đất nước, anh Hai đã từ giã cha mẹ để tòng quân. Trước lúc ra đi, anh căn dặn mẹ ở nhà hãy cố gắng giữ gìn sức khỏe để chờ ngày anh trở về!”. Đến đây, mẹ chậm rãi nói tiếp: “Khoảng năm 1964, anh Hai xin ba đi bộ đội và vào pháo binh đóng tận Đà Lạt. “Cho con đi vào nơi mũi tên hòn đạn, mỗi lần đến thăm mẹ rưng rưng nước mắt, nhưng mẹ rất vui vì anh Hai biết đi theo con đường giành độc lập cho Tổ quốc”, mẹ Sáu nhớ lại. Mỗi lần đến thăm con, mẹ luôn mong con trở về. Không ngờ vào một ngày, nỗi buồn ập đến khi mẹ hay tin người con trai duy nhất đã anh dũng hy sinh, mẹ như chết đi vì anh Hai của mẹ đã mãi mãi không trở về.

Từ ngày chồng và con trai duy nhất hy sinh, trong thời gian qua, mẹ Sáu được ông Mai Xuân Sơn ở TP.HCM cùng Công ty Xổ số kiến thiết Bình Dương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TX.Thuận An, Công ty An Bình và Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận đỡ đầu và chăm sóc mẹ. Ngoài khoản tiền cá nhân và doanh nghiệp, hàng tháng, mẹ còn được nhận tiền trợ cấp từ ngân sách Nhà nước gần 5 triệu đồng. Ấm cúng hơn đối với mẹ bây giờ là nhân dịp lễ, tết, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và đoàn thể phường Vĩnh Phú đến thăm hỏi và tặng quà cho mẹ.

Mẹ Sáu lại kể, từ khi được ông Sơn nhận chăm sóc cho mẹ, trong lòng buồn vui lẫn lộn. Mẹ buồn vì người con trai thân yêu không còn nữa, nhưng vui vì mẹ có bờ vai để nương tựa. Qua những tháng ngày chăm sóc, giờ đây, mẹ Sáu đã tin tưởng và xem ông Sơn như người con trai của mình. “Những lúc trở trời đau ốm cũng có con đến chăm sóc, động viên để mẹ sống quãng đời còn lại. “Thời gian gần đây, sức khỏe của mẹ đã yếu, mẹ được “các con” ở TX.Thuận An và phường Vĩnh Phú thường xuyên về thăm hỏi tặng quà để động viên mẹ”, mẹ Sáu vui mừng nói.

Lịch sử nước ta ghi chữ vàng chói lọi hàng triệu phụ nữ, các bà mẹ, những người vợ với lòng yêu nước nồng nàn, đức hy sinh thầm lặng mà to lớn, trong số đó có mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sáu. Trong kháng chiến, mẹ đã hiến dâng người con trai duy nhất cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Chia tay mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sáu, chúng tôi luôn thầm nghĩ để có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay, mẹ Sáu cũng như nhiều gia đình cách mạng khác đã phải gánh chịu biết bao mất mát, đau thương. Sự hy sinh cao đẹp ấy nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau phải ghi lòng tạc dạ, thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=773
Quay lên trên