Hiện tượng PCI và năng lực đổi mới sáng tạo đáng ngưỡng mộ ở Bình Dương

Cập nhật: 16-07-2021 | 07:44:00

Không có cảng biển, không có sân bay, nhưng Bình Dương đã trở thành “thủ phủ” công nghiệp tại Việt Nam. Không giống các tỉnh thành khác, công thức thành công của Bình Dương có nét đặc trưng riêng khó thể ứng dụng và nhân rộng ra những nơi khác.

“Bùng nổ” mở đường, làm hầm chui, cầu vượt kết nối liên vùng

Không có sân bay, cảng biển, vận tải đường sông bị hạn chế do vận chuyển bằng container, sà lan, các cảng sông chỉ có thể tiếp nhận tàu trọng tải không quá 2.000 tấn; nhưng cứ mỗi 3 phút, có một container rời Bình Dương để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Năm 2020, Bình Dương đánh dấu cột mốc khi lần đầu vượt TP.HCM và Hà Nội trở thành địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước.


Khu đô thị TOKYU Garden City hiện đại tại Bình Dương.

Sau nhiều năm phát triển, Bình Dương đã có công thức phát triển “thần tốc” của riêng mình và là câu chuyện đáng ngưỡng mộ về năng lực đổi mới sáng tạo. Suốt 35 năm, chính quyền đã cải cách môi trường đầu tư, tinh giản thủ tục hành chính, tạo dựng bộ máy hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, hình thành nên hệ thống khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ, giao thông kết nối và nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhờ đó, môi trường kinh doanh tại Bình Dương luôn đạt thứ hạng cao, năm 2020 trở thành hiện tượng của PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) khi tăng 9 bậc, nằm trong nhóm “Rất tốt”.


Không gian tràn ngập cây xanh, cho cư dân những giây phút thư giãn tuyệt vời.

Không dừng ở đó, trên con đường gia tăng giá trị phát triển mới, để đẩy mạnh kết nối giao thông vùng, liên vùng, liên khu vực, Bình Dương đã đầu tư mở rộng hàng loạt các trục giao thông như Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng; Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên; nâng cấp mở rộng quốc lộ 13; nâng cấp mở rộng đường ĐT743A, ĐT743B; đầu tư mới đường Thủ Biên - Đất Cuốc..., thỏa thuận với JICA kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về Bình Dương và Đồng Nai.

Tỉnh còn xây dựng các hầm chui, cầu vượt, các trục đường đô thị; mở rộng dòng chảy hệ thống thoát nước mưa... Việc nâng cao chất lượng môi trường sống và kinh doanh trong tương lai đã giúp Bình Dương vừa được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới 2020.

Cộng đồng cư dân đa văn hóa tại khu đô thị quốc tế TOKYU Garden City

Môi trường sống và kinh doanh tốt đã làm gia tăng dân số Bình Dương. Trong 10 năm (2009 – 2019), dân số Bình Dương tăng 1 triệu người, đạt hơn 2,5 triệu người. Cũng chỉ trong 2 năm 2019- 2020, Bình Dương “bùng nổ” nguồn cung hơn 45.000 căn hộ chung cư, mở rộng vùng “đất lành chim đậu”.


Lối vào thang máy sang trọng và rộng rãi tại SORA gardens II.

Với đặc thù quy tụ nguồn lực chuyên gia nước ngoài của hơn 30 khu công nghiệp, những khu đô thị chuẩn quốc tế tại Bình Dương trở thành những lựa chọn sinh sống hàng đầu. Đơn cử, tại khu đô thị TOKYU Garden City của nhà phát triển đô thị Nhật Bản Becamex Tokyu, hơn 80% cư dân là người nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, tạo nên cộng đồng dân cư đa văn hóa hiện đại và sôi động.

TOKYU Garden City là khu đô thị mang đến không gian sống trong lành với các mảng xanh tràn ngập khắp nơi, với các thương hiệu nhà ở chất lượng Nhật Bản như căn hộ cao cấp MIDORI PARK The VIEW, SORA gardens I, II, nhà phố Haruka. Cư dân được thụ hưởng các tiện ích hiện đại trong bán kính 3-5 km, như Trung tâm hành chính tỉnh, Công viên Trung tâm rộng 75 ha với hồ phun nước rộng lớn, bệnh viện, trường đại học quốc tế, khu ẩm thực hikari với món ăn đa dạng Á Âu… đưa môi trường sống và giá trị bất động sản trở nên đắt giá tại Thủ Dầu Một.


Hãy tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn ở hồ bơi SORA gardens II.

Tiềm năng nơi đây dự báo tăng trưởng nóng khi Thành phố mới Bình Dương đón nhận cùng lúc 2 trung tâm thương mại lớn. Thứ nhất, Becamex Tokyu công bố dự án Trung tâm thương mại SORA gardens SC quy mô hàng đầu khu vực phía Nam với sự tham gia của AEON thỏa thuận mở siêu thị bách hóa, mang đến những tiện ích tốt nhất cho cư dân. Gần đó, dự án Trung tâm Thương mại Thế giới cũng sẽ kéo theo các vận hội kinh tế mới.

Chính giá trị của môi trường sống cùng pháp lý minh bạch, chất lượng Nhật Bản là những lý do tiên quyết giúp dự án SORA gardens II bán hết 80% số lượng căn hộ. Bất chấp dịch bệnh, dự án đã được hoàn thành sau hàng triệu giờ lao động an toàn với chuẩn mực chất lượng Nhật Bản. Cư dân hài lòng và an tâm hơn khi ban quản lý tòa nhà là chủ đầu tư trực tiếp vận hành, nên am hiểu và đáp ứng nhu cầu cư dân theo chuẩn mực quản lý từ Nhật Bản.


Khu BBQ trên tầng 4 có thể ngắm nhìn Thành phố mới Bình Dương.

Nhu cầu an cư lớn nên không lạ khi tỷ suất sinh lời cho thuê căn hộ tại TOKYU Garden City bình quân 7,5%, cao hơn thị trường TP.HCM (5-6%). Nằm kề 2 dự án trung tâm thương mại lớn, mức giá từ 31 triệu đồng/m2 của SORA gardens II được đánh giá ở hàng tốt nhất ở khu vực Thủ Dầu Một. Với độ hấp thụ lớn, chủ đầu tư còn tung ra ưu đãi hấp dẫn, tặng bộ 3 máy lạnh DAIKIN dành cho những khách hàng mua những căn hộ SORA gardens II còn lại cuối cùng.

Hòa Bình

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên