Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương: Hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 06-02-2015 | 17:24:24

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng còn nhiều khó khăn, việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) hội viên Hiệp hội Xuất nhập khẩu (HH XNK) Bình Dương cũng bị tác động không nhỏ. Tình trạng hàng hóa tồn nhiều, chi phí sản xuất cao do giá điện, nguyên liệu đầu vào tăng dẫn đến giá thành sản phẩm làm ra thiếu tính cạnh tranh trên thị trường diễn ra phổ biến. Trước tình hình đó, trong nhiệm kỳ 2011- 2014, hiệp hội đã xây dựng các chương trình hoạt động góp phần hỗ trợ các DN hội viên vượt qua khó khăn, phát triển kinh doanh.

 

Hoạt động điều phối hàng tại Công ty TNHH MTV Tân Cảng - Sóng Thần Ảnh: P.AN

 Kịp thời cung cấp thông tin cho DN

Đến nay, HH XNK Bình Dương đã quy tụ được gần 200 DN tham gia. Nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ, có hệ thống cho lãnh đạo, cán bộ chuyên trách của các DN về những chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Nhà nước, thời gian qua, hiệp hội đã chủ động xây dựng các chương trình đào tạo đến DN, giúp DN kịp thời cập nhật, triển khai trên thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2014, hiệp hội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Việt Ích, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP.HCM, Cục Hải quan Bình Dương tổ chức thành công các chương trình như: Hướng dẫn thực hành trực tiếp đăng ký, cài đặt, khai báo hải quan theo hệ thống Vnaccs/Vcis và phần mềm hợp chuẩn tiện ích mở rộng; tìm hiểu về lộ trình cắt giảm thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và hướng dẫn tra cứu thuế tại thị trường nhập khẩu - chìa khóa thành công của các DN XNK. Đặc biệt, chương trình tuyên truyền pháp luật, giải đáp vướng mắc về thủ tục hải quan giữa HH XNK Bình Dương và Cục Hải quan Bình Dương ngày càng được đông đảo hội viên quan tâm và đánh giá cao. Qua chương trình này, các DN được phổ biến, cung cấp thông tin, tư vấn trả lời những vướng mắc, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN trong quá trình khai báo, làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK; đồng thời giúp DN hiểu, thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về hải quan. Cũng từ chương trình này, hiệp hội thường xuyên có bản tin gửi cho DN hàng tuần, đến nay đã có 1.344 tin đến DN với nội dung thiết thực, hữu ích.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Giám đốc Công ty Kỷ Nguyên Việt (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An) cho biết, đồng hành cùng các DN hội viên trong suốt thời gian qua, hiệp hội đã tổ chức nhiều hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các chính sách mới của Nhà nước cho DN, tạo điều kiện cho DN XNK kịp thời nắm bắt, triển khai thực hiện. “Riêng với DN chúng tôi, qua các lớp tập huấn về khai thuế đã giúp công ty triển khai thực hiện thuận lợi. Bên cạnh đó, thủ tục thông quan hàng hóa của công ty cũng được hiệp hội hỗ trợ tích cực. Do đó, năm 2014, dù tình hình kinh tế còn khó khăn song công ty đã tăng cả về doanh thu và lợi nhuận gần 10%. Ngoài ra, thông qua hiệp hội, công ty đã mạnh dạn phản ánh những vướng mắc. Nhờ vậy, nhiều vướng mắc đã nhanh chóng được Cục Thuế, Cục Hải quan giải quyết và trả lời bằng văn bản”, ông Kỳ nói.

Bên cạnh đó, hiệp hội đã thu thập các thông tin từ Sở Công thương, VCCI Chi nhánh TP.HCM, Cục Hải quan Bình Dương gửi tới DN, đồng thời tổng hợp những vướng mắc, khó khăn của DN gửi tới các cơ quan chức năng giải quyết.

Kết nối DN

Trong những năm qua, HH XNK Bình Dương đã làm đầu mối phối hợp liên kết giữa các DN thành viên, thúc đẩy liên doanh, liên kết cùng có lợi. Hiệp hội đã tổ chức nhiều chương trình nhằm kết nối DN hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước để hỗ trợ DN. Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch HH XNK Bình Dương cho biết, trong năm 2014, hiệp hội đã phối hợp với VCCI Chi nhánh TP.HCM, Cục Hải quan Bình Dương, Phòng Quản lý XNK Bộ Công thương khu vực Bình Dương, Cục Thuế Bình Dương thực hiện chương trình đối thoại giữa DN hội viên với các cơ quan trên theo định kỳ hàng năm. Chương trình này được xem là thành công của hiệp hội trong việc kết nối DN hội viên với các cơ quan hữu quan để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho hội viên. Trên thực tế, thông qua đối thoại trực tiếp giữa DN với cơ quan hữu quan đã góp phần tìm ra được tiếng nói chung để giải quyết khó khăn, vướng mắc của hội viên gặp phải, như chương trình đối thoại DN XNK Bình Dương về hải quan, thuế và chứng nhận xuất xứ hàng hóa...

Ông Phạm Văn Xô cho biết, kinh tế thế giới sau cơn bão suy thoái đã từng bước phát triển, tuy không mạnh nhưng đã định hình được hướng đi lên. Tuy nhiên, sự bất ổn kinh tế toàn cầu vần còn đang rình rập. Vì vậy, nền kinh tế thế giới trong năm 2015 sẽ có chiều hướng đi lên nhưng không mạnh hơn nhiều so với năm 2014. Kim ngạch XNK sẽ tăng nhưng doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng không nhiều, vì hiện nay “sức khỏe” nền kinh tế còn yếu, hoạt động XNK chủ yếu đang định hình hướng đi và giải quyết việc làm cho người lao động. Để có thể đứng vững trên thị trường, mở rộng sản xuất trong thời gian tới, DN phải tiếp tục tái cơ cấu bộ máy theo hướng tinh ngọn và tinh nhuệ; giảm các chi phí thừa bằng cách đầu tư công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến, đặc biệt là đầu tư thiết kế sản phẩm mới nhằm từng bước làm chủ nguồn hàng. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo điều kiện tốt hơn để DN phát triển.

Thông qua HH XNK Bình Dương, đặc biệt là thông qua các chương trình hội thảo, các DN hội viên còn được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và hợp tác, liên kết giúp đỡ nhau trong hoạt động XNK. Ông Cao Tiến Thuận, Chủ tịch, Giám đốc Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng - Sóng Thần (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) cho biết: “Chúng tôi là nhà dịch vụ logistic trọn khâu như vận chuyển, hải quan, tư vấn để các nhà XNK làm thủ tục nhanh chóng nhất, thuận tiện nhất. Mục tiêu công ty khi tham gia HH XNK Bình Dương là nhằm gắn kết công ty với hiệp hội. Chúng tôi mong muốn được cùng tháo gỡ những vướng mắc của các DN hội viên như thủ tục hải quan, XNK, tư vấn giải pháp giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian cho các nhà đầu tư khi nhập hàng hóa về, xuất hàng hóa đi… thông qua những dịch vụ tốt nhất của chúng tôi”.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2011-2014, HH XNK Bình Dương đã hỗ trợ DN hội viên trong việc chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý, xúc tiến thương mại; thu thập và cung cấp các thông tin phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu, qua đó giúp cho các hội viên định hướng hoạt động xúc tiến, tìm kiếm thị trường XNK. Hiệp hội còn tham gia xây dựng chính sách pháp luật và các chương trình của tỉnh.

Có thể nói, các chương trình hỗ trợ của HH XNK Bình Dương đã đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế và cộng đồng DN. Đặc biệt, vừa qua, hiệp hội đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015-2018. Ông Phạm Văn Xô tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch hiệp hội. Đại hội cũng đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, trọng tâm là sẽ tạo sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau về nghiệp vụ; cung cấp thông tin cần thiết cho hoạt động XNK của hội viên; đồng thời tăng cường vai trò điều phối, giới thiệu các chuyên gia, các đơn vị dịch vụ mẫu hỗ trợ hội viên...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên