“Hiệp sĩ”… làng Chăm

Cập nhật: 14-09-2022 | 10:11:17

Mỗi thành viên trong “Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm” (ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) đều có công việc ổn định nhưng khi có sự việc đột xuất, các anh nhanh chóng tập hợp, triển khai nắm tình hình, theo dõi và thông báo cho lực lượng Công an (CA) xã Minh Hòa để cùng phối hợp xử lý.


“Hiệp sĩ” làng Chăm phối hợp với CA xã Minh Hòa tuyên truyền pháp luật cho người dân ấp Hòa Lộc

Xã Minh Hòa có 2.399 hộ dân, 9.467 nhân khẩu, sinh sống trên 5 ấp. Trong đó đồng bào người Chăm tập trung sinh sống tại ấp Hòa Lộc với 120 hộ dân, trên 442 nhân khẩu. Ấp Hòa Lộc cách trung tâm xã Minh Hòa khoảng 12km. Bà con người Chăm sinh sống tại đây có phong tục tập quán riêng, sinh hoạt tôn giáo theo đạo Hồi, tập trung tại Thánh đường Hồi giáo Muttaquin làng Chăm. Với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, thời gian qua tại ấp Hòa Lộc nói riêng, xã Minh Hòa nói chung tiềm ẩn về việc mất an ninh trật tự (ANTT).

Nhằm chủ động nắm tình hình địa bàn, năm 2015, chính quyền xã Minh Hòa đã thành lập “Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm”. Lúc mới thành lập chỉ có 6 người tham gia, nay đã có 10 thành viên chính thức. Sau 7 năm đi vào hoạt động, các “hiệp sĩ” làng Chăm đã góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

“Hiệp sĩ” Ab Dol Azit, Tổ trưởng “Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm” kể nhiều lần bỏ công việc nhà để theo dõi, bắt quả tang đối tượng trộm cắm tài sản trên địa bàn. Theo anh, vụ Lê Mỹ C. (ngụ xã Minh Tân), Lê Thanh M. (ngụ thị trấn Dầu Tiếng) và Trương Văn V. (ngụ xã Minh Hòa) thực hiện hành vi trộm cắp bồn chứa nước của ông Hồ Thanh B., ấp Hòa Lộc khiến anh nhớ nhiều nhất. “Chiều hôm đó các anh Sa Liên, Châu Văn Solek, Maham Mach Aly CamXar và tôi đang vận chuyển vật liệu xây dựng về nhà thì 3 đối tượng này xuất hiện trên địa bàn ấp Hòa Lộc có nhiều điểm nghi vấn. Thấy vậy, chúng tôi bỏ việc để nhập nhiều vai khác nhau và ẩn nấp để theo dõi 2 thanh niên leo lên mái nhà ông Hồ Thành B. tháo gỡ bồn chứa nước; người còn lại đứng dưới cảnh giới. Khi 3 thanh niên đưa được bồn nước xuống đất, chúng tôi ập đến bắt quả tang. Lúc này họ chống đối liền bị chúng tôi quật ngã, khống chế và báo cho CA xã đến hiện trường tiếp nhận vụ việc”, “hiệp sĩ” Ab Dol Azit nhớ lại.

Trước đó, trong lúc tuần tra trên địa bàn, các “hiệp sĩ” làng Chăm phát hiện Lê Đình Tr. và Hồ Thị Thúy K. (cùng quê Bình Phước) thực hiện hành vi trộm xe máy trước cổng trường Tiểu học Minh Hòa. Thấy vậy, “hiệp sĩ” Ab Dol Azit và Châu Văn Solek, Maham Mach Aly CamXar đuổi theo, khống chế bắt gọn 2 tên trộm cùng tang vật giao cho CA xã Minh Hòa xử lý theo thẩm quyền.

Đại úy Nguyễn Văn Thực, Trưởng CA xã Minh Hòa cho biết, sau 7 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã giúp CA xã Minh Hòa làm tốt công tác giữ gìn ANTT trong vùng đồng bào dân tộc tôn giáo nói riêng và địa bàn xã Minh Hòa nói chung. Các “hiệp sĩ” đã phát hiện, cung cấp cho lực lượng CA nhiều thông tin về tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. CA địa phương cũng phối hợp cán bộ tư pháp xã và các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các thành viên của tổ. “Với lợi thế là người địa phương, thông hiểu phong tục, tập quán, các “hiệp sĩ” làng Chăm đã phát huy vai trò là “cầu nối” giữa người dân với chính quyền địa phương. Các anh đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những mâu thuẫn xảy ra của người dân trong ấp Hòa Lộc để kịp thời trao đổi với lực lượng CA Minh Hòa để nhanh chóng giải quyết ngay từ đầu”, Đại úy Nguyễn Văn Thực nói.

Sau 7 năm thành lập đến nay, “Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm” đã phối hợp với lực lượng CA truy bắt 26 vụ/40 đối tượng với các hành vi đánh bạc, trộm cắp tài sản, giết người, cố ý gây thương tích…; phối hợp CA xã Minh Hòa bắt giữ 1 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích tại làng Bè, ấp Hòa Lộc giao cho cơ quan thi hành án hình sự CA tỉnh Bình Dương xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra lực lượng này còn phối hợp tuần tra, kiểm soát ANTT và phát hiện 4 vụ, 8 đối tượng trộm cắp tài sản; giải tán 50 tụ điểm với 255 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập trong đêm khuya. Với nhiều đóng góp trong việc bảo vệ ANTT tại địa phương, “Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm” đã được tặng nhiều giấy khen và bằng khen.

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên