Hiệu quả chương trình nước sạch nông thôn

Cập nhật: 04-05-2021 | 07:59:12

 Hiệu quả từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở huyện Bắc Tân Uyên đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường.

 Trạm bơm cấp 2 công trình cấp nước tập trung xã Lạc An

 Bảo đảm cấp nước

Huyện Bắc Tân Uyên coi vấn đề nước sinh hoạt và môi trường nông thôn là một trong những mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đều đã được đầu tư hệ thống cấp nước sạch nông thôn, các công trình cơ bản bảo đảm cung cấp nước sạch phục vụ cho người dân trên địa bàn. UBND huyện đang phối hợp với các đơn vị cung cấp nước sạch tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình đầu tư mở rộng mạng lưới các tuyến ống để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của người dân.

Trong các tiêu chí xây dựng NTM, quy định tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh 98,5%, nước sạch phải đạt tối thiểu 65%. Khu vực nông thôn huyện Bắc Tân Uyên có nhiều xã đã đạt và vượt xa tiêu chí. Hiện Bắc Tân Uyên đã hoàn thành mục tiêu tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%. Ông Nguyễn Khánh Trường, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Dương, cho biết hiện nay Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn quản lý vận hành, khai thác 31 công trình cấp nước tập trung (CNTT) nông thôn. Riêng huyện Bắc Tân Uyên có 6 công trình CNTT nông thôn xã Lạc An, xã Thường Tân, thị trấn Tân Bình, xã Tân Lập, xã Hiếu Liêm và xã Bình Mỹ. Đến cuối năm 2020 các công trình CNTT đang cung cấp nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế cho khoảng 5.000 hộ dân ở huyện Bắc Tân Uyên.

Người dân hưởng lợi

Là xã nông thôn ở vùng xa của huyện, xã Lạc An chủ yếu phát triển về nông nghiệp. Những năm qua, xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho bà con nông dân. Trong đó, có hơn 2.000 hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, đạt 100% tổng số hộ dân toàn xã. “Trước đây, gia đình tôi sử dụng nguồn nước giếng tự đào, vài tháng lại phải thay cát, sỏi để lọc, nguồn nước lại không bảo đảm vệ sinh, đôi khi có mùi tanh. Từ khi có các chương trình nước sạch về nông thôn, gia đình tôi và bà con rất phấn khởi, yên tâm khi sử dụng”, ông Phạm Văn Tuấn, ấp 4, xã Lạc An chia sẻ. Ông Nguyễn Văn Cần, ngụ ấp 2, xã Lạc An phấn khởi cho biết gia đình ông và nhiều hộ dân rất vui mừng khi trên địa bàn xã xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung, mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước đến nhiều khu vực giúp bà con được sử dụng nước sạch…

Ông Lê Phong Phú, phụ trách công trình CNTT xã Lạc An, cho biết công trình có công suất 1.000m3/ngày đêm, đang cung cấp cho trên 2.000 hộ. Nước được bơm từ sông về sau đó xử lý, khử trùng, bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra. Nguồn nước cung cấp cho dân bảo đảm không gián đoạn. Có thể nói, từ khi có những công trình nước sạch đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân huyện Bắc Tân Uyên, đồng thời làm thay đổi nhận thức của người dân nông thôn về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường.

 Xác định được tầm quan trọng của nước sạch đối với người dân, cơ quan chức năng tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình CNTT, nâng tỷ lệ tiếp cận đầy đủ và công bằng nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân nông thôn theo từng giai đoạn. Trong giai đoạn 2016-2020, Trung tâm Đầu tư, khai thác Thủy lợi và nước sạch nông thôn đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp, mở rộng mạng lưới tuyến ống cấp nước của 17 công trình trong phạm vi địa bàn phụ trách; đầu tư xây dựng mới 7 công trình CNTT nông thôn, trong đó huyện Bắc Tân Uyên được đầu tư 3 công trình tại xã Hiếu Liêm, Bình Mỹ và Tân Lập.

 TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên