Hiệu quả chuyển đổi số ở một phường trung tâm

Cập nhật: 27-11-2023 | 12:47:57

(BDO) Thời gian qua, nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phường Phú Cường - phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện CĐS trên tất cả các lĩnh vực, từng bước xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.


Ngành chức năng tập huấn tuyên truyền nội dung về chuyển đổi số đến người dân trên địa bàn phường Phú Cường

Thực hiện nhiệm vụ CĐS, thời gian qua, UBND phường Phú Cường đã thực hiện CĐS theo từng mục tiêu, nhiệm vụ, trọng tâm là việc xây dựng chính quyền số. Theo đó, phường Phú Cường thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản trên môi trường số. Nhờ đó, hiện nay địa phương không còn tình trạng tồn đọng trong tiếp nhận, xử lý văn bản như trước đây, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, đến nay 100% TTHC thuộc thẩm quyền của phường được rà soát cập nhật, bổ sung cấu hình theo đúng quy định. Tất cả hồ sơ và TTHC cấp phường được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy trình (cán bộ tiếp nhận - lãnh đạo ký duyệt - văn thư đóng dấu - trả kết quả). Bên cạnh đó, 100% cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa được cấp tài khoản và sử dụng thường xuyên. Đồng thời, bộ phận một cửa của địa phương đã được bổ sung đầy đủ các trang thiết bị bảo đảm cho hoạt động phục vụ và giải quyết TTHC cho người dân...

Ông Tạ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết lãnh đạo phường thường xuyên theo dõi thông tin về thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ của người dân, qua đó đã giảm thiểu được tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây khó khăn cho người dân, nhất là một số TTHC liên quan đến lĩnh vực quan trọng. Đồng thời, kiểm soát tốt các nguồn thu ngân sách từ thu phí, lệ phí giải quyết TTHC, tránh thất thoát…


Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, phường Phú Cường trao đổi, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt

“Dù đã lớn tuổi, lại không rành về công nghệ thông tin nhưng khi đến giải quyết TTHC tại UBND phường, tôi được cán bộ ở đây nhiệt tình hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, tôi đã thực hiện một cách nhanh chóng, không mất nhiều thời gian đi lại. Bình quân mỗi lần thực hiện công việc, tôi chỉ mất tầm 5 - 10 phút để làm xong thủ tục nhanh hơn nhiều so với trước…”, ông Lưu Đình Cẩn, người dân ngụ khu phố 6, phường Phú Cường, nói.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CĐS cũng được phường Phú Cường thường xuyên thực hiện, thông qua hệ thống thông tin trang, chuyên mục về CĐS trên cổng thông tin điện tử với các nội dung đăng tải phong phú, đa dạng. Việc tuyên truyền sâu rộng đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc thực hiện CĐS, thay đổi tác phong, lề lối làm việc. 

Riêng đối với người dân và doanh nghiệp, công tác tuyên truyền có vai trò và ý nghĩa lớn, hiệu quả của công tác tuyên truyền đã được thể hiện rõ nét qua việc Dịch vụ công toàn trình và Dịch vụ công một phần ngày càng được nhiều người dân và doanh nghiệp biết đến, thực hiện ngày càng nhiều.

“Để tiếp phát huy hiệu quả của công tác CĐS trên địa bàn, thời gian tới UBND phường Phú Cường sẽ tập trung số hóa hồ sơ giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng từ bản giấy sang bản điện tử để lưu trữ, bảo quản lâu dài phục vụ cho việc tra cứu, tiếp cận, chia sẻ các thông tin về hồ sơ giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội trên địa bàn…”, ông Tạ Trung Hiếu cho biết.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên