Hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 14-06-2023 | 09:30:11

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là việc làm chung, không của riêng bất kỳ đơn vị nào. Do đó, công tác phối hợp thực hiện giữa các ngành nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện việc bảo đảm TTATGT điều rất cần thiết. Vì lý do này, thời gian qua, lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã thường xuyên phối kết hợp cùng các lực lượng khác triển khai các kế hoạch để nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ. Mới đây, nhiều chuyên đề, kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm tiếp tục được lực lượng chức năng phối hợp thực hiện…


Lực lượng phối hợp giữa thanh tra giao thông và đăng kiểm đo kích thước thành thùng một phương tiện vận tải khoáng sản trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT năm 2023, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đang phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh triển khai kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ nay đến hết tháng 12-2023, lực lượng chuyên ngành TTGT-CSGT sẽ phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm góp phần bảo đảm TTATGT đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi… Trong đó, tập trung vào việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Đặc biệt là đối với tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” chạy không đúng tuyến, hành trình, lịch trình theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ, lực lượng TTGT sẽ tiến hành kiểm tra phương tiện, phối hợp để xác định các lỗi vi phạm và truy xuất thông tin của tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời, sẽ tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý phương tiện để xác định niên hạn, thời gian được phép lưu hành, thiết bị giám sát hành trình, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và phù hiệu của xe. Ngoài ra, lực lượng TTGT có thể buộc người điều khiển phương tiện phải bố trí phương tiện khác đối với những trường hợp chở hành khách vượt quá quy định cho phép…

Cũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác sẽ sử dụng camera đã được trang bị, nhất là camera mini để ghi nhận lại hoạt động trong các tuần tra, kiểm soát. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác sẽ được ghi nhận đầy đủ, rõ ràng để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kế hoạch phối hợp khi triển khai sẽ được bảo đảm về yếu tố bí mật. Thời gian, địa bàn kiểm tra sẽ được thay đổi thường xuyên nhằm tạo yếu tố bất ngờ để tránh việc đối phó của các lái xe và chủ xe.

Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, hiện nay lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đang phối hợp cùng Phòng CSGT Công an tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường bảo đảm TTATGT và bảo vệ kế cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch được triển khai, lực lượng liên ngành sẽ tăng cường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các phương tiện liên quan đến các hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng phương tiện, quá tải trọng cầu, đường; tự ý thay đổi kế cấu, hình dáng, kích thước của xe ô tô… Đồng thời, các đội công vụ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện dừng đỗ trái quy định, dừng đỗ gây ùn tắc giao thông, trong đó đặc biệt chú trọng vào các khung giờ phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên địa bàn tỉnh…

Lực lượng TTGT sẽ tăng cường phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, tập trung siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ nhằm góp phần làm giảm TNGT, nguy cơ mất TTATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Tư, nói.

Cùng với các nội dung nêu trên, lực lượng chức năng sẽ phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra và yêu cầu các đơn vị thi công công trình giao thông trên các tuyến đường đang khai thác thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT, hạn chế tổ chức thi công vào các khung giờ cao điểm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện những bất cập trong công tác quản lý nhà nước, lực lượng chức năng sẽ đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời nhằm góp phần bảo đảm TTATGT và giảm thiểu tai nạn.

HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên