Hiệu quả dòng vốn đầu tư Nhật Bản vào Bình Dương

Cập nhật: 18-08-2023 | 08:21:40

 Hơn 11 năm thành lập, Becamex Tokyu trở thành hình mẫu hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản). Nhìn rộng ra, với hơn 5,9 tỷ USD vốn đầu đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh, cho thấy Bình Dương được các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đặt niềm tin phát triển.

 Dự án Sora Garden 1, 2 tại thành phố mới Bình Dương đã được đưa vào khai thác

 Nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng

Ông Fujiwara Hirohisa, Thường trực Hội đồng Quản trị, Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế Tập đoàn Tokyu, vừa có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh nhân dịp ông nhận nhiệm vụ. Tại buổi tiếp ông Fujiwara Hirohisa, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chia sẻ Nhật Bản hiện đứng thứ hai trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương với 346 dự án, tổng đăng ký hơn 5,9 tỷ USD, chiếm 14,8% tổng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

 Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với hơn 40 tỷ USD. Riêng trong 7 tháng năm 2023, tỉnh đã thu hút 983 triệu USD, gồm 52 dự án mới, 23 dự án điều chỉnh tăng vốn và 69 dự án góp vốn mua cổ phần. Nhật Bản tiếp tục đứng thứ hai về vốn đầu tư tại Bình Dương với hơn 5,9 tỷ USD.

Các DN Nhật Bản chủ yếu đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chip điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, sắt thép, dược phẩm và các ngành công nghiệp phụ trợ khác. Có thể kể đến các dự án nổi bật như: Becamex Tokyu, Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics, Công ty TNHH Maruchi Sun Steel, Công ty TNHH Sài Gòn Stec, Aeon...

Công ty TNHH Becamex Tokyu là một trong các hình mẫu thành công của DN Nhật Bản tại Việt Nam. Becamex Tokyu được thành lập vào tháng 3-2012, là liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng Công ty Becamex IDC. Đáng chú ý, dự án khu đô thị Tokyu của Becamex Tokyu có tổng vốn đăng ký đầu tư 1,2 tỷ USD. Mục tiêu dự án là đầu tư, phát triển, kinh doanh bất động sản bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, dịch vụ giải trí tại thành phố mới Bình Dương. Đến nay đã hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình chung cư Sora Garden 1, 2, The View, khu nhà ở Hakura, khu thương mại Hikari giai đoạn 1, trường Quốc tế Việt Hoa... Mới đây, Trung tâm Thương mại Sora Garden SC đã khai trương và đưa vào hoạt động với các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản như siêu thị AEON, siêu thị hàng gia dụng Kohnan, thời trang Uniqlo... Đây là trung tâm thương mại đầu tiên tại thành phố mới Bình Dương, góp phần nâng cao tiện ích, chất lượng cuộc sống cho người dân. Hiện Becamex Tokyu đang xây dựng khu thương mại Hikari giai đoạn 2, chung cư H9BC...

Tiếp nối thành công tại giai đoạn 1 là Sora Gardens 1 và 2, dự án căn hộ cao cấp Sora Gardens 3, nằm ngay cửa ngõ thành phố mới Bình Dương với chiều cao dự kiến là 39 tầng, sẽ là dự án mang tính biểu tượng với các tiện ích chưa từng có tại Bình Dương. Ngoài ra, dự án căn hộ cao cấp F2 với nhiều tiện ích đẳng cấp đang trong quá trình thiết kế cơ sở.

Mở rộng hợp tác

Tại buổi tiếp ông Fujiwara Hirohisa, ông Nguyễn Văn Lợi mong muốn với hình mẫu hợp tác phát triển thành công của Becamex Tokyu tại Bình Dương, thời gian tới Tập đoàn Tokyu sẽ nhân rộng sang các địa phương khác trong cả nước, đồng thời tin tưởng với kinh nghiệm, năng lực của Tập đoàn Tokyu sẽ có nhiều dự án đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Lãnh đạo tỉnh cũng cho biết đang đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tiếp tục quan tâm, tài trợ dự án đường sắt xuyên Á đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, tuyến metro kết nối TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương. Tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị và các lĩnh vực dịch vụ theo hệ sinh thái xanh, sạch và phát triển đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Văn Lợi tin tưởng với cương vị và nhiệm vụ được giao, ông Fujiwara Hirohisa sẽ tiếp tục có những quan tâm, đề xuất triển khai nhiều hơn các dự án mà tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư, nhất là dự án phát triển hạ tầng giao thông, đô thị. Cụ thể, trong quy hoạch phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương đến năm 2030 sẽ phát triển từ 700.000 đến 1 triệu căn nhà ở xã hội. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các DN, trong đó có Tập đoàn Tokyu quan tâm đến lĩnh vực xây dựng nhà ở để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN Nhật Bản nói chung và Tập đoàn Tokyu nói riêng có thể triển khai các dự án trong thời gian tới. Ông Fujiwara Hirohisa đã thống nhất với các ý kiến đề xuất của tỉnh, đồng thời cho biết với cương vị được giao, thời gian tới sẽ có những đề xuất để phát triển các dự án mà Bình Dương đang mời gọi, đồng thời sẽ nhân rộng mô hình hợp tác giữa Tập đoàn Tokyu với Becamex IDC ra nhiều tỉnh, thành khác.

Ông Fujiwara Hirohisa cho rằng Bình Dương có những khu công nghiệp chất lượng, được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hơn nữa trong tương lai. “Tôi cho rằng sắp tới Bình Dương sẽ tiếp tục giữ vai trò là “căn cứ điểm” sản xuất công nghiệp, đồng thời sẽ là một điểm tập kết lớn cho mạng lưới phân phối hàng hóa, bởi đây là một khu vực trọng yếu đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong tương lai, khi dân số Bình Dương đạt mức 5 triệu người, tôi tin rằng đây sẽ là một trong những địa phương phát triển bậc nhất Việt Nam và chắc chắn rằng Tập đoàn Tokyu sẽ tiếp tục hợp tác lâu dài với Bình Dương”.

 Ông Fujiwara Hirohisa, Thường trực Hội đồng Quản trị, Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế Tập đoàn Tokyu: Về thành phố thông minh, tôi xin chia sẻ về Shibuya. Thành phố này tập kết rất nhiều tập đoàn phát triển công nghệ thông tin hàng đầu như Google, Rakuten… Có thể nói, tự thân thành phố này là một nơi mà người dân có ý thức phát triển đô thị với định hướng số hóa rất cao. Ngoài ra chúng tôi có thể giới thiệu, chia sẻ với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng về những công nghệ và cách làm của Nhật Bản, bao gồm cả việc trao đổi, giao lưu giữa các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=12144
Quay lên trên