Hiệu quả kinh tế từ giống na dứa Đài Loan

Cập nhật: 04-12-2021 | 09:27:40

Anh Lê Văn Thuận, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Dương (xã An Bình, huyện Phú Giáo) đam mê tìm tòi, sưu tập những giống cây mới cho năng suất cao. Điều này đã giúp anh thành công với mô hình trồng na dứa Đài Loan, góp phần hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hứa hẹn sẽ cho thu nhập ổn định, làm giàu bền vững cho nông dân trong cũng như ngoài HTX.


Cây na dứa Đài Loan tại HTX Nông nghiệp Bình Dương đang phát triển tốt, hiệu quả kinh tế cao

Chấp nhận rủi ro

Anh Lê Văn Thuận kể lại, trong một chuyến đi công tác tại Đài Loan cách đây nhiều năm trước, anh được một người bạn mời thưởng thức loại trái cây bản địa. Khá bất ngờ khi loại trái cây này có màu sắc rất giống với quả mãng cầu ở nước ta. Qua tìm hiểu, anh Thuận được biết nhiều nông dân nơi đây đã thoát nghèo nhờ loại cây trồng này.

Sau chuyến đi, anh nhận thấy đây là cây trồng mới nhiều hứa hẹn. Năm 2017, anh quyết định mua 100 cây giống na dứa Đài Loan về trồng thử nghiệm. Với niềm đam mê mãnh liệt, anh nghiên cứu cách nhân giống thành công. Sau đó, anh Thuận mở rộng diện tích 3 ha trồng cây na dứa.

Anh Thuận cho biết ban đầu xuống giống, anh cũng lo cây bị chết, không thích hợp với khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất Đông Nam bộ, với nắng chiều, nhiệt độ cao. Tuy nhiên, với niềm đam mê, anh chấp nhận rủi ro. “Làm nông nghiệp không chấp nhận rủi ro thì khó thành công. Chính vì vậy, tôi sẵn sàng chấp nhận để đúc kết được kinh nghiệm. Nếu thành công với loại cây này, hứa hẹn cho nông dân có thêm một giống cây mới có giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho thành viên trong HTX”, anh Thuận tâm sự.

Song, may mắn đã đến với anh, sau 3 tháng xuống giống, cây bắt đầu đâm đọt, nảy chồi và sau 10 tháng cây bắt đầu ra hoa, kết trái. “Qua theo dõi, các cây giống của mình, tôi nhận thấy giống cây na dứa cho quả sau 3 năm tuổi tính từ khi cây được ươm bầu cho đến khi trồng. Thời gian từ lúc cây ra hoa cho đến khi cây được thu hoạch chính xác là 51 ngày. Với 1 ha trồng cây na dứa Đài Loan, người trồng chi phí ban đầu khoảng 500 triệu đồng, chi phí chăm sóc cũng giảm dần từ 200 triệu đồng/ha/năm vụ đầu tiên, xuống còn tối đa 100 triệu đồng/ ha”, anh Thuận chia sẻ.

Anh Thuận cho biết thêm, sau 1 năm xuống giống sẽ được thu hoạch và bắt đầu từ năm thứ 3 cây sẽ cho năng suất thương mại, đỉnh điểm cao nhất từ năm thứ 5 đến năm thứ 15, cây cho trung bình từ 50 - 70kg trái/ năm. Thời gian sinh trưởng của cây khoảng 20 năm. Điều đáng chú ý, cây na dứa Đài Loan rất khỏe, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, không bị rệp sáp, thích hợp với các vùng đất nghèo dinh dưỡng như các triền đồi, đất xám, đất đỏ bazan.

Sản xuất bền vững

Nhờ thực hiện tốt quy trình trong sản xuất nông nghiệp, đến nay, vườn na dứa của HTX đang phát triển tốt, cho quả sai, trái ngọt. Sản phẩm đã từng bước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Hầu hết những cá nhân, đơn vị từng mua đều quay lại đặt hàng. Đặc biệt, những trái na dứa ở đây có mùi thơm của trái dứa, vị đậm đà hơn so với na dứa ở Đài Loan. Từ kết quả trên, anh Thuận tiếp tục nhân rộng giống na này trên 30 ha.

Anh Thuận chia sẻ nhận thấy dù là cây trồng nào lúc đầu phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao nhưng nếu cứ duy trì dùng nhiều phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật độc hại thì sẽ làm ô nhiễm môi trường. Dần dần, đất sẽ bị thoái hóa, rửa trôi, phải bón rất nhiều loại phân thì cây mới cho thu hoạch. Chính vì vậy, HTX đã lựa chọn sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời bảo vệ môi trường sống, bảo đảm sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng.

Hiện tại, trái na dứa Đài Loan đã được gần 3 tháng tuổi. Dự kiến, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ thu hoạch trái, ước với 1 ha cho năng suất từ 30 - 40 tấn/ năm. “Hiện nay, trên thị trường na dứa Đài Loan đang rất hút hàng. Giá dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. Với giá này, 1 ha cây na dứa cho năng suất từ 30 - 40 tấn/năm, đạt doanh thu từ 9 - 12 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí, thì lợi nhuận từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng/năm. HTX đã ký kết được hợp đồng với siêu thị, do đó sản phẩm sẽ bảo đảm ổn định đầu ra, giá cả ổn định hơn so với thị trường chợ truyền thống”, anh Thuận bộc bạch.

Ngoài trồng na dứa Đài Loan, HTX còn trồng cây vú sữa hoàng kim cũng cho năng suất hiệu quả rất cao. Đây là 2 loại cây trồng chủ lực của HTX và đều là những giống cây mới trên thị trường nên rất được mọi người quan tâm. HTX cũng là nơi cung cấp nguồn giống tốt, chất lượng tại địa phương, đồng thời là đầu mối thu mua sản phẩm cho bà con nông dân.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên